Chia sẻ với VietNamNet, giáo viên một trường THPT có lớp chuyên ở Hà Nội cho hay, năm nay, TP Hà Nội cấp học bổng cho học sinh trường chuyên với mức hỗ trợ một tháng tối thiểu bằng 3 lần mức thu học phí hiện hành (mức học phí hiện nay là 217.000 đồng/tháng). 

Đây là điểm mới so với mọi năm.

Tuy nhiên, điều khiến giáo viên này cũng như nhiều phụ huynh băn khoăn là phần học bổng này chỉ cấp cho các học sinh của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ; còn học sinh hệ chuyên của 2 Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây không được nhận.

Hiện nay, Hà Nội có 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên gồm: THPT Chuyên Hà Nội  - Amsterdam, THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây.

“Những năm trước, không học sinh trường nào được cấp khoản này, nhưng từ năm học 2021-2022 tới đây, các học sinh của 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chuyên Nguyễn Huệ sẽ được nhận mức học bổng 651 nghìn đồng/tháng”.

Giáo viên này cũng cho rằng, trong khi kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 được ban hành mỗi năm, Hà Nội đều cho phép 2 trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây tuyển hệ chuyên, thì việc này không công bằng về quyền lợi của các học sinh.

Trong khi đó, một giáo viên khác nêu quan điểm: “Như Trường THPT Chu Văn An, điểm chuẩn trúng tuyển vào hệ chuyên của các học sinh còn cao hơn cả Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Như vậy, trong khi học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ được nhận học bổng mà học sinh hệ chuyên của THPT Chu Văn An không được nhận thì hơi thiệt thòi cho các em”.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Về việc này, trao đổi với VietNamNet, bà Hoàng Thị Thu Phương, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, theo Nghị định số 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành, UBND TP Hà Nội đã trình HĐND TP vào kỳ họp tháng 12/2020 về cơ chế học bổng cho học sinh trường chuyên.

Sau đó, ngày 8/12/2020, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội, trong đó có nội dung về học bổng cho học sinh chuyên.

Theo bà Phương, nếu theo Nghị quyết này, học sinh thuộc hệ chuyên của 2 trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây sẽ không được hưởng mức hỗ trợ.

“Theo quy định thì chỉ có cơ chế hỗ trợ học bổng cho học sinh trường chuyên, chứ không hỗ trợ đối với học sinh thuộc lớp chuyên trong các trường thường, hay học sinh thuộc trường THPT có lớp chuyên. Trong khi, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây không phải là trường THPT chuyên”, bà Phương lý giải.

Bà Phương cho hay, tại cuộc họp với đại diện các trường chuyên, trường có lớp chuyên trên địa bàn, bà cũng đã giải thích các nội dung này.

Việc hỗ trợ này sẽ được áp dụng từ năm học tới 2021-2022.

Theo Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền của HĐND TP Hà Nội ban hành, quy định mức học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh THPT chuyên trong các trường chuyên mỗi tháng như sau:

- Đối tượng 1: Học sinh THPT chuyên đủ điều kiện được cấp học bổng khuyến khích học tập theo quy định tại Nghị định 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ: Mức học bổng một tháng bằng 3 lần mức thu học phí hiện hành đối với chương trình giáo dục đại trà cấp THPT công lập trên địa bàn thành thị.

- Đối tượng 2: Học sinh THPT chuyên đủ điều kiện được cấp học bổng khuyến khích học tập theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ và được chọn vào đội tuyển của thành phố dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia: Mức học bổng một tháng bằng 4 lần mức thu học phí hiện hành đối với chương trình giáo dục đại trà cấp THPT công lập trên địa bàn thành thị.

- Đối tượng 3: Học sinh THPT chuyên đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Mức học bổng một tháng bằng 6 lần mức thu học phí hiện hành đối với chương trình giáo dục đại trà cấp THPT công lập trên địa bàn thành thị.

- Đối tượng 4: Học sinh THPT chuyên đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi học sinh giỏi cấp khu vực hoặc quốc tế: Mức học bổng một tháng bằng 8 lần mức thu học phí hiện hành đối với chương trình giáo dục đại trà cấp THPT công lập trên địa bàn thành thị.

- Đối tượng 5: Học sinh THPT chuyên đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực hoặc quốc tế: Mức học bổng một tháng bằng 10 lần mức thu học phí hiện hành đối với chương trình giáo dục đại trà cấp THPT công lập trên địa bàn thành thị.

Hoàng Lan

Bất cập học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: 'Chờ Bộ GD-ĐT trả lời'

Bất cập học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: 'Chờ Bộ GD-ĐT trả lời'

Cho rằng địa phương có đặc thù riêng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã báo cáo và chờ Bộ GD-ĐT trả lời việc liệu có thể mở rộng đối tượng được học bổng cho cả các học sinh hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Trường chuyên được ưu ái đến cỡ nào?

Trường chuyên được ưu ái đến cỡ nào?

Hầu hết các địa phương đều có chính sách đặc thù cho ngôi trường "con cưng". Tuy nhiên, đầu tư cho trường chuyên có nhiều như một số ý kiến nêu ra gần đây?