Rancho – một chàng trai thông minh, hài hước trong bộ phim “3 chàng ngốc” gây sốt của điện ảnh Ấn Độ - đã đưa ra những quan điểm và thái độ sống rất đáng để suy ngẫm và áp dụng trong cuộc sống thực.

Lấy bối cảnh là một trường đại học hàng đầu ở Ấn Độ, bộ phim “3 chàng ngốc” xoay quanh những câu chuyện đời sinh viên của 3 chàng sinh viên có những tính cách và hoàn cảnh khác nhau.

{keywords}

Trong khi Farhan chọn học ngành cơ khí chỉ vì vâng lời bố, Raju tuy mơ ước trở thành một kỹ sư nhưng lại quá nặng nề việc học để kiếm tiền thay đổi cuộc sống gia đình thì Rancho lại học vì khao khát kiến thức và muốn áp dụng nó để giải quyết những vấn đề của cuộc sống.

Bị ảnh hưởng bởi quan điểm và thái độ sống của Rancho, cuối cùng Farhan đã mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình là nhiếp ảnh, còn Raju thì học với một tâm thế khác.

Bộ phim làm hài lòng người xem với một kết thúc có hậu và nhiều bài học mà đến bây giờ vẫn còn đúng trong giáo dục cũng như trong thực tế cuộc sống.

1. Đừng chạy theo thành công

Rancho đã từng nói rằng, đừng chạy theo thành công, mà hãy đạt được sự ưu tú trước, thành công sẽ tự tìm đến bạn.

Điều này đã được Rancho chứng minh khi cậu trở thành người đứng đầu trong kỳ thi và sau này trở thành một nhà sáng chế nổi tiếng và giàu có, trong khi lúc ngồi trên ghế nhà trường, cậu không hề quan tâm tới điểm số hay thành tích.

2. Sáng tạo

Hãy sáng tạo trong những câu trả lời, trong công việc và những thứ giúp bạn nâng cao khả năng của mình.

Rancho đã thể hiện sự sáng tạo, khả năng ứng biến của mình trong những trò nghịch ngợm và trong việc ứng dụng những kiến thức của mình vào cuộc sống. Điển hình là việc cậu đã giúp con gái của thầy hiệu trưởng sinh nở an toàn trong điều kiện mất điện hoàn toàn. 

3. Học tập ở mọi nơi

Không phải chỉ trong lớp học hay nghe giáo viên giảng bài mới là học tập, mà chúng ta có thể học tập ở khắp mọi nơi. Bạn chỉ cần nắm lấy kiến thức và phát triển nó lên.

4. Hãy làm bằng niềm đam mê

Bạn có đam mê việc mà bạn đang làm không? Bạn cần yêu công việc mà mình đang làm và đó là lúc mà bạn có thể làm những điều to lớn hơn với tâm thế rất thoải mái.

5. Đừng bao giờ chạy đua

Đừng chạy đua chỉ vì người khác cũng làm điều đó. Hãy luôn cố gắng thu nhận kiến thức và sự tinh thông.

6. Hãy nói “Mọi chuyện đều ổn”

Có lẽ đây là câu nói được nhắc đến nhiều nhất vào năm 2009 ở Ấn Độ. Câu thần chú của Rancho đã giúp bản thân cậu và những người bạn thoát khỏi nỗi sợ hãi. Rancho nói: “Câu nói này sẽ chẳng giải quyết được mọi vấn đề nhưng chắc chắn nó sẽ giúp ta đối mặt với vấn đề”.

7. Đừng bận tâm tới người khác

Luôn có những kẻ ngu ngốc, bi quan và ghen tị ở xung quanh chúng ta. Đừng bận tâm tới họ, mà hãy bước tiếp về phía trước. “Nếu bạn dừng lại và ném đá vào từng con chó đang sủa vào bạn, bạn sẽ chẳng bao giờ tới đích được”.

8.Chấp nhận mạo hiểm

Hãy thử thách bản thân và chấp nhận mạo hiểm để làm điều gì đó. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là ‘thất bại’. Nếu thất bại, hãy chuyển sang làm việc khác.

Nguyễn Thảo