Theo đó, tháng 11/2018, NXBGDVN đã tổ chức đấu thầu in rộng rãi với sự tham gia của gần 70 nhà in trong cả nước, tiết kiệm được gần 3 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu. Hiện nay, các nhà in đang khẩn trương tiến hành nhập kho để chuẩn bị phục vụ công tác phát hành.

Để tăng tỉ lệ sử dụng lại SGK cũ, các sách được in dòng khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang 1 của mỗi cuốn SGK.

{keywords}
NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện các chương trình hỗ trợ SGK cho học sinh khó khăn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Từ tháng 4/2019, SGK bắt đầu được chuyển về các địa phương trên toàn quốc để phục vụ năm học mới sau hội nghị với 72 đối tác phát hành. Giá SGK nămhọc 2019-2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước.

Trước đó, NXBGD VN đã gửi công văn tới các đơn vị trong hệ thống thông báo giá bìa SGK dự kiến cho năm học mới. Đáng lưu ý, có nhiều bộ tăng hơn 30%. Bên cạnh đó, bảng báo giá sách bổ trợ cấp tiểu học và THCS năm 2019 cũng được gửi tới các đơn vị với nhiều đầu sách được tăng giá. Đây là các sách, vở bài tập đi kèm SGK từng môn và theo lớp; được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Trong đó, cấp tiểu học có 80 tên sách bổ trợ, cấp THCS có 99, THPT có 91.

NXB Giáo dục giải thích thêm rằng: Từ năm 2011 đến nay, giá SGK được kìm giữ ổn định và ở mức thấp so với chi phí, giá thành xuất bản và so với giá bán các sách khác. Trong khi đó các khoản chi phí xuất bản SGK đều biến động tăng cao.

Để bù đắp việc giá bán SGK dưới giá thành, NXBGDVN đã tiết giảm hàng loạt chi phí (chi phí vận chuyển, kho bãi....), song do các yếu tố giá cả đầu vào tăng nên chưa đủ bù đắp.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, để đảm bảo ổn định, giá SGK phục vụ cho năm học 2019-2020 vẫn được giữ nguyên.

Phong Cầm

Một chương trình, nhiều bộ SGK: Bộ Giáo dục cần rõ ràng và thuyết phục hơn

Một chương trình, nhiều bộ SGK: Bộ Giáo dục cần rõ ràng và thuyết phục hơn

PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - nguyên là Điều phối viên chính, của Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông - Bộ GD-ĐT) bày tỏ như vậy về một số vấn đề được đặt ra.