- Hàng trăm giáo viên tại TP.HCM giảng dạy hơn 1 năm không được trả lương. Trong khi đó, hàng trăm giáo viên khác tại Nghệ An đang sống với mức thu nhập rất thấp do chỉ được hưởng 85% lương cơ bản.


Hợp đồng 14 năm, thu nhập 2 triệu đồng/tháng

Dân trí đưa tin, đến đầu năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh Nghệ An đang còn 507 giáo viên (GV) hợp đồng huyện và 622 GV hợp đồng trường.

GV hợp đồng huyện được ký từ những năm 2010 trở về trước, do ngân sách huyện trực tiếp chi trả. Còn lương của GV hợp đồng trường do thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, điểm chung giữa họ là chỉ được hưởng 85% mức lương cơ bản đối với bậc học của mình và không được tăng lương kể từ khi ký hợp đồng tới nay.

{keywords}
Cô Nguyễn Thị Tĩnh đi dạy 14 năm nhưng hiện nay mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Ảnh: Dân trí.

Cô giáo Nguyễn Thị Tĩnh (Trường Tiểu học Hồ Tông Thốc, xã Thọ Thành, Yên Thành, Nghệ An) đã có thâm niên 14 năm công tác tại đây. Hiện nay cô vẫn đang hưởng mức lương 85% của bậc lương 2,34 dành cho GV có trình độ đại học (khoảng hơn 2 triệu đồng).

14 năm qua, dù năm nào cũng được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ, là GV dạy giỏi cấp trường nhưng mức lương của cô vẫn không thay đổi vì… cô là GV hợp đồng huyện.

Tại Trường Tiểu học Hồ Tông Thốc ngoài cô Tĩnh còn có 7 GV khác đang là GV hợp đồng (trong đó có 3 GV hợp đồng huyện, 5 GV hợp đồng trường). Tất cả GV này được hưởng lương dưới bậc lương.

Ba GV hợp đồng huyện được huyện đóng BHXH, 5 GV hợp đồng trường, do nguồn chi trả phụ thuộc và kinh phí của trường nên các cô phải tự đóng BHXH cho mình. Như vậy, trừ đi khoản BHXH, mỗi tháng thu nhập của 5 GV hợp đồng trường chưa đến 1,2 triệu đồng.

TP.HCM: Dạy học hơn 1 năm không lương

Báo Pháp luật TP.HCM cũng đưa tin, trong khi cơ quan chức năng loay hoay trong việc xếp bậc lương, 117 giáo viên tại quận 1, TP. HCM đang phải giảng dạy không lương suốt 15 tháng qua.

Đây là những giáo viên đã trúng tuyển đợt thi tuyển viên chức do UBND quận 1 tổ chức từ tháng 8/2015 và được phân về các trường giảng dạy. Từ đó đến nay, các giáo viên này vẫn chưa nhận được quyết định bổ nhiệm viên chức, chưa được xếp lương.

{keywords}
Các cô giáo tại Trường Mầm non Tân Định phải ứng trước lương suốt hơn 1 năm qua vì chưa được xếp hạng. Ảnh: PLO.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD&ĐT quận 1, cho biết đúng là quận có 117 giáo viên đã trúng tuyển trong đợt tuyển dụng hồi tháng 8/2015 đến nay chưa có lương. 

Nguyên nhân là do vướng quy định mới từ thông tư liên tịch của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên mầm non, tiểu học và THCS ban hành từ tháng 9/2015.

Bà Bình cho biết, theo quy định mới, đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II hoặc III, ngoài yêu cầu về bằng cấp chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, Bộ còn có các yêu cầu khác như chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên hạng II hoặc III, hoặc được công nhận là chiến sĩ thi đua hoặc giáo viên dạy giỏi. 

Do đó, nếu chiếu theo quy định này, 117 giáo viên trúng tuyển đợt tháng 8/2015 chỉ được bổ nhiệm vào chức danh hạng IV (đối với mầm non và tiểu học) và hạng III (với THCS).

Phần lớn giáo viên trúng tuyển đều có trình độ đại học hoặc cao đẳng, thậm chí cả thạc sĩ nhưng vì không đáp ứng được các điều kiện trên nên phải chịu xếp hạng bậc lương thấp nhất.

Ngày 1/11, ông Lê Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết Sở chưa nắm được thông tin cũng như chưa nhận được văn bản nào từ UBND quận 1 về những vướng mắc trong giải quyết lương cho giáo viên. 

Trong thời gian chờ đợi thông tin từ Sở Nội vụ, ngày 31/10, UBND quận 1 đã có văn bản gửi các trường học trên địa bàn thực hiện việc chi trả lương cho 117 giáo viên trúng tuyển đợt tuyển dụng tháng 8/2015 theo hệ số lương bậc 1 của bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước theo Nghị định số 204 của Chính phủ ban hành từ năm 2004 (theo đó trình độ đại học hệ số lương là 2,34, cao đẳng là 2,1 và trung cấp là 1,86).

Quận cũng đề nghị các trường chi trả 80% lương cho giáo viên từ tháng 8-2015 đến tháng 7-2016 (12 tháng tập sự) và 100% lương từ tháng 8-2016 đến khi có quyết định chính thức từ Sở Nội vụ.

Cà Mau: Nợ lương GV hơn 130 tỉ đồng

Như VietNamNet đưa tin, chỉ trong 5 năm (2011-2016) ngành giáo dục của tỉnh Cà Mau đã nợ lương và chế độ chính sách đối với giáo viên hơn 139 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là huyện Trần Văn Thời (44,6 tỷ đồng), U Minh (36,1 tỷ đồng), Cái Nước (18,7 tỷ đồng), Thới Bình (16,5 tỷ đồng), TP Cà Mau (13 tỷ đồng)…

Công văn do Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo về việc xử lý nợ chính sách đối với giáo viên ở các huyện, thành phố nêu rõ, dù đã tạm ứng ngân sách năm 2017 hơn 53 tỷ đồng để xử lý vấn đề nợ lương và chế độ đối với giáo viên nhưng đến nay huyện U Minh vẫn còn nợ 14,5 tỷ đồng, huyện Thới Bình còn nợ 4,2 tỷ đồng…

Thanh Hóa: 600 GV bị chấm dứt hợp đồng

Ngày 27/6, Huyện ủy Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) ra Thông báo số 139 thống nhất: Dừng không ký lại hợp đồng lao động đối với các trường hợp đã hết hạn hợp đồng đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện cho đến khi có chủ trương chính thức của tỉnh.

{keywords}
GV bị chấm dứt hợp đồng tại Yên Định, Thanh Hóa như ngồi trên đống lửa. Ảnh: Dân trí.

Sau khi tiếp nhận đơn của tập thể giáo viên, nhân viên bị chấm dứt hợp đồng của huyện Yên Định, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chuyển đơn của tập thể giáo viên huyện Yên Định đến Ban thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa để xem xét, tham gia giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả về Tổng liên đoàn trước ngày 5/12/2016.

Trước đó, Ban tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ cũng đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xem xét, giải quyết vụ việc hơn 600 công dân nguyên là giáo viên, nhân viên hành chính có hợp đồng lao động tại cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn huyện. Đồng thời trả lời công dân theo quy định của pháp luật, thông báo kết quả đến Ban tiếp công dân Trung ương.

Theo thông báo mới nhất của UBND huyện Yên Định, để có cơ sở giải quyết khiếu nại của một số giáo viên, nhân viên hợp đồng lao động, UBND huyện Yên Định sẽ tổ chức hội nghị đối thoại với người khiếu nại theo quy định. Dự kiến, buổi đối thoại sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới đây tại UBND huyện Yên Định.

Hà Phương (tổng hợp)