GS.BS Bùi Duy Tâm là người nắm giữ nhiều kỷ lục đáng kinh ngạc nhất Việt Nam khi ông liên tiếp vượt qua những cửa ải khó khăn nhất và phá kỷ lục Việt Nam chinh phục không gian khi nhảy dù từ độ cao 3.000m ở tuổi 82.

Đam mê khám phá và chinh phục những hiểm nguy

Mặc dù ở vào độ tuổi “xưa nay hiếm” nhưng tâm hồn còn trẻ trung, thần thái còn nhanh nhẹn, trí tâm còn mẫn tiệp, GS Bùi Duy Tâm không giống như những nhà nghiên cứu khoa học chỉ đam mê với công việc và phòng thí nghiệm. Ông là một người thích khám phá và đối mặt với những hiểm nguy nên đã từng chinh phục hầu hết những thử thách hiểm trở nhất trên khắp thế giới, từ rừng thiêng nước độc đến sa mạc hoang vu, từ biển khơi giá lạnh đến bầu trời bao la rộng lớn.

{keywords}

GS Bùi Duy Tâm thám hiểm Bắc Cực

Trong hành trình tạo nên những kỷ lục đáng kinh ngạc của mình, GS Bùi Duy Tâm đã luôn giữ kỷ lục là người cao niên nhất của mọi đoàn thám hiểm.

Ông đã đi hết chiều dài đất nước từ đất mũi Cà Mau đến địa đầu Lũng Cú và đến huyện đảo Trường Sa. Giáo sư là người Việt Nam đầu tiên và cũng là người cao tuổi nhất đặt chân đến Bắc Cực vào năm 2006, khi ông 72 tuổi. Không chỉ là người đầu tiên đặt chân đến vùng đất của ông già Noel, giáo sư còn là người cao tuổi nhất Việt Nam chơi đùa với chim cánh cụt tại "hoang mạc" lớn nhất và là lục địa cao nhất và lạnh nhất địa cầu: Nam Cực.

Ông đã chinh phục nóc nhà Đông Dương Fansipan, cưỡi Yak trên miền đất Tây Tạng hoang vu, huyền bí và chinh phục nóc nhà thế giới Everest; giáo sư đã vượt qua sa mạc Gobi lớn nhất Châu Á và lớn thứ 4 thế giới hay sa mạc cát nóng Sahara tận Bắc Phi xa xôi và trèo lên đỉnh núi Kilimanjaro - ngọn núi đứng một mình cao nhất thế giới với độ cao 4.600m từ chân núi…

{keywords}

GS Bùi Tâm chụp ảnh cùng sinh viên khóa đầu tiên của Khoa Y Đại học Tân Tạo

Năm 2013, khi giáo sư Bùi Duy Tâm xấp xỉ 80 tuổi, ông đã vượt qua ngọn núi thiêng Kailash - ngọn núi có độ cao 6700m, được thế giới mệnh danh là "vũ trụ tâm linh", nơi duy nhất Đức Phật và 500 vị La Hán đặt chân đến. Trong chuyến đi này, giáo sư đã không cần dùng đến bình oxy trong khi những người trong đoàn đều dùng, vượt đường xa với những đoạn đường toàn đá lởm chởm rất khó đi để đến chân núi Everest, đến tu viện Hang Cọp huyền thoại, rồi leo thêm 800 bậc thang đá để đến “thiên đàng nơi hạ giới”. Tại đây, khi đi xuống 800 bậc thang, giáo sư đã đối mặt với tử thần vì tụt huyết áp đột ngột.

Tuy nhiên, những bất trắc luôn rình rập cũng không làm nhụt chí người đam mê đối mặt với những hiểm nguy. Năm 2016, giáo sư Bùi Duy Tâm đã một lần nữa phá kỷ lục khi nhảy dù từ độ cao 3.000m. Đây là một môn thể thao mạo hiểm đòi hỏi sức khỏe và sự dũng cảm mà ngay cả giới trẻ không phải ai cũng dám tham gia.

{keywords}

GS Bùi Duy Tâm nhảy dù

GS Bùi Duy Tâm xúc động trải lòng: “Tôi muốn nhắn nhủ tới những học trò của mình cũng như thế hệ trẻ rằng một người 82 tuổi vẫn có thể làm nên những điều phi thường, thì họ cần phải dũng cảm và nỗ lực rèn luyện và phấn đấu hơn nữa để có thể phát triển sự nghiệp trong tương lai, giúp ích cho đất nước và xã hội".

{keywords}

GS Bùi Duy Tâm trong lễ vinh danh cống hiến vì cộng đồng

Kỷ lục hiệu trưởng trẻ nhất và già nhất

Trong nhiều năm qua, GS Bùi Duy Tâm cùng những người con nối nghiệp ông, học trò cũ và cả các đồng nghiệp ở Mỹ đã đồng lòng giúp đỡ ngành y và các trường y của Việt Nam thực hiện nhiều dự án và công trình nghiên cứu khoa học.

Giáo sư không chỉ là người thầy, người cha đáng kính của bao thế hệ thầy thuốc giỏi là giáo sư, bác sĩ đầu ngành trong nước và quốc tế; ông còn là người tiên phong đưa những ứng dụng tiến bộ trong giáo dục y khoa thế giới về Việt Nam và là sứ giả, là cầu nối giữa y khoa Việt Nam với quốc tế.

Ông là người tạo nên một cuộc cách mạng trong y khoa Việt Nam khi 3 lần đảm nhiệm vị trí hiệu trưởng các trường Y khoa, trong đó ông nắm giữ kỷ lục là hiệu trưởng trẻ nhất ở tuổi 34 và trưởng khoa nhiều tuổi nhất: khi ông gần 80 tuổi.

Năm 2010, khi GS Bùi Duy Tâm gặp Bà Đặng Thị Hoàng Yến, ông đã từ Mỹ trở về Việt Nam gây dựng Khoa Y đại học Tân Tạo với quyết tâm tiếp tục cải cách, cống hiến cho nền giáo dục nước nhà theo hướng hiện đại hóa theo mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ, truyền lại kiến thức, kinh nghiệm và Y thuật, Y đạo cũng như Y đức của mình cho các thế hệ trẻ Việt Nam.

Giáo sư Bùi Duy Tâm đã từng tâm sự: ông mong muốn cùng người “nữ tướng” có bản lĩnh kiên cường cùng tấm lòng đau đáu xây dựng tổ quốc, xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, nuôi dưỡng và ươm mầm những tài năng, gìn giữ tài sản quý báu của Quốc gia phục vụ cho quê hương đất nước.

Sao Linh