- Các ứng viên "gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014" đã hoàn tất buổi giao lưu cùng bạn đọc.

Xem nội dung giao lưu TẠI ĐÂY.

Các khách mời tham dự giao lưu gồm:

1. Quách Hoàng Nhi (2004), học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội)

2. Nguyễn Công Tuấn (1992), Trường CĐ nghề Cơ điện và Thuỷ lợi Hưng Yên

3. Nguyễn Xuân Trường (1985), Công nhân Phân xưởng KT12 – Công ty Than Vàng Viacomin.

4. Nguyễn Văn Sơn (1986), Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Tổng Cty Viễn thông Viettel - Tập đoàn Viễn Thông Quân đội.

{keywords}
Khách mời tại tòa soạn VietNamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng
Họ đều là những gương mặt được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.

Học lớp 5, Quách Hoàng Nhi sở hữu trong tay gần chục giải thưởng danh giá tại các cuộc thi Piano trong nước và quốc tế.

Gia đình Hoàng Nhi không có ai theo con đường âm nhạc. 5 tuổi, lần đầu tiên, Hoàng Nhi tham dự cuộc thi Festival Piano thiếu nhi TP Hà Nội lần thứ VII và đoạt giải Nhất. Kể từ đó, Nhi liên tục đoạt các giải thưởng khác: Giải Vàng Piano Quốc tế tại Cheonan (Hàn Quốc, năm 2012), giải Nhất bảng B tại cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Val - Tidone lần thứ XXVII tại Piacenza (Ý, năm 2014), Nhì bảng B Piano tài năng trẻ Quốc tế lần thứ IV tại Milan (Ý, năm 2014)…

{keywords}
Quách Hoàng Nhi tại buổi giao lưu

Giành được rất nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế đã đưa Nguyễn Công Tuấn lọt danh sách 20 đề cử gương mặt trẻ tiêu biểu 2014.

Năm 2014, là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Xuân Trường còn được biết đến là một người thợ trẻ giỏi thu nhập cao. Anh có nhiều ý kiến hay, sáng kiến hợp lý hóa sản xuất cấp đơn vị góp phần cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao năng suất lao động làm lợi cho Cty trên 4,5 tỷ đồng.

Còn giám đốc 8X Nguyễn Văn Sơn lọt danh sách 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh, chỉ đạo điều hành xây dựng mạng lưới rộng khắp, bền vững và hoạt động SXKD đạt hiệu quả cao. Ngoài những bằng khen từ TCT, tập đoàn - anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở...

Phát biểu mở đầu buổi giao lưu, ông Bùi Sỹ Hoa, Tổng Biên tập Báo VietNamNet đã cảm ơn báo Tiền phong và TƯ đoàn đã để VietNamNet có cơ hội làm cầu nối giao lưu, giới thiệu các gương mặt trẻ. Chào mừng các gương mặt trẻ đã có mặt ngày hôm nay. Hi vọng buổi giao lưu sẽ mang lại nhiều bổ ích, để cuộc bình chọn sắp tới có kết quả tốt đẹp. 

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Thường trực Qũy Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam hy vọng thông qua các hình thức giao lưu trên báo chí và trên sân khấu, bạn đọc sẽ biết nhiều hơn tới các gương thanh, thiếu niên Việt Nam tiêu biểu. Từ đó, các giá trị tích cực được lan tỏa.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu

hương thủy , Nữ - 18  Tuổi

Anh Nguyễn Công Tuấn có thể cho biết lý do anh đi theo con đường đã chọn? Có khi nào anh nghĩ tới rẽ lối khác?

Nguyễn Công Tuấn: Đây cũng không phải là con đường mình lựa chọn đầu tiên. Và trong quá trình mình đi làm, công việc không ổn định và thất thường thì tiền lương thấp, được sự động viên của gia đình nên đi học một nghề nào đó và mình đã chọn học nghề. Trong quá trình học nghề các thầy cô đã tạo cho mình sự hứng thú trong học nghề. Từ đó, mình đã không ngừng học tập nâng cao trình độ, tay nghề.

Về câu hỏi lối rẽ khác: nhiều lúc mình cũng có suy nghĩ, trăn trở có nên tiếp tục học nghề không trong khi các bạn đã đi làm ở các khu công nghiệp. Các bạn đã được nhiều tiền, trong khi mình vẫn còn đi học, phải xin tiền gia đình nên mình có phân vân không đi học mà đi làm ở khu công nghiệp. Sau nhiều ngày suy nghĩ và được sự động viên của các thầy cô trong toàn trường, mình đã quyết tâm theo học nghề. Theo mình, học nghề không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công.

Phương Anh , Nữ - 42  Tuổi

Chúc mừng cháu Quách Hoàng Nhi! Cô nghe nói, chương trình tiểu học rất nặng, cháu phân bố thời gian thế nào để vừa học tốt văn hóa, vừa học tốt năng khiếu?

 Quách Hoàng Nhi: Con chào cô ạ. Thời gian đầu con cảm thấy khá vất vả vì vừa phải học ở lớp vừa phải học đàn. Nhưng dần dần con cũng hiểu học đàn cũng giúp ích rất nhiều cho việc học văn hóa. Học đàn giúp cho tâm hồn con bay bổng hơn tốt cho việc học văn. Học đàn tốt cho việc học toán vì giúp cho con có tư duy logic hơn.

Hàng ngày ở lớp con dành giờ ra chơi để làm bài tập. Mỗi ngày con dành 3 tiếng để học đàn. Thời gian hè một ngày con dành từ 9 - 10 tiếng để học đàn, vì đây cũng là thời gian mà các cuộc thi diễn ra nhiều hơn. Con cảm ơn cô đã quan tâm ạ.

{keywords}
Khách mời Nguyễn Xuân Trường

 Hue Tran , Nữ - 39  Tuổi

Bảng thành tích của anh Nguyễn Xuân Trường dày như vậy, chắc hẳn môi trường nơi anh công tác cũng tạo điều kiện "thoáng" - biết lắng nghe. Anh có thể chia sẻ một chút môi trường anh đang công tác?

Nguyễn Xuân Trường: Thực ra, trái ngược hoàn toàn so với mọi người nghĩ, môi trường công tác của tôi rất độc hại, khó khăn, nguy hiểm. phải có lòng quyết tâm rất lớn mới có thể vượt qua. Tôi cũng luôn là người xung phong giải quyết khó khăn cho đơn vị.

Ví dụ những vị trí lò nóng hoặc lò khó khăn, tôi là đoàn viên thanh niên, tôi luôn xung phong tới làm tại những vị trí này. Lãnh đạo cũng rất ghi nhận lòng quyết tâm của tôi, tạo điều kiện cho tôi thực hiện công việc một cách thuận lợi nhất.

Nguyễn Mai , Nữ - 33  Tuổi

Anh Sơn thân mến, là một người trẻ nhưng đã nắm giữ vị trí quan trọng ở Viettel có khiến anh thấy áp lực? Ở Viettel được biết có môi trường rất cạnh tranh, công bằng, làm theo năng lực hưởng theo năng suất. Vậy xin hỏi một câu rất thật là thu nhập một tháng hiện nay của anh là bao nhiêu?

Nguyễn Văn Sơn: Môi trường làm việc ở Viettel thực sự rất áp lực. Tuy nhiên, áp lực đối với mình chỉ giúp cho mình có cơ hội để khẳng định mình nhiều hơn, những cống hiến của mình đều được tổ chức ghi nhận một cách xứng đáng. Và xin phép bạn, do quy định của doanh nghiệp, nên mình không thể tiết lộ được con số chính xác, nhưng chắc chắn là so với một số doanh nghiệp khác thì thu nhập ở Viettel có thể nhỉnh hơn một chút.

Huyền My , Nữ - 20  Tuổi

Định hướng nào giúp anh Nguyễn Công Tuấn gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế?

Nguyễn Công Tuấn: Ngay từ nhỏ mình đã liên tưởng, nhìn thấy các chú thợ điện lên mình đã có định hướng từ nhỏ rằng sẽ phải đi học nghề để làm một thợ điện. Và trong quá trình học THPT xong thì mình đã đi làm được 1 năm nhưng công việc, tiền lương không ổn định đã thôi thúc mình phải đi học một nghề gì đó để có thể có tay nghề vững vàng bước chân vào cuộc sống tự tin hơn.

Trong quá trình học tập, mình luôn được gia đình, thầy cô động viên giúp đỡ. Các thầy cô đã truyền đạt cho mình kinh nghiệm quý báu. Từ đó mình đã đạt được nhiều thành tích trong nước và khu vực. Trong thời gian đi thi từ cấp Bộ, cấp quốc gia, cấp ASEAN rất vất vả, thời gian ôn luyện rất lâu nhưng mình vẫn quyết tâm ôn luyện với tinh thần cao nhất.

{keywords}

Khách mời Nguyễn Công Tuấn (bên trái)

Hương Hoa , Nữ - 31  Tuổi

Xin được hỏi anh Nguyễn Xuân Trường: Tâm lý công nhân nói chung thường rất áp lực về thời gian. Họ thường nhăm nhăm làm cho xong việc, vậy anh có thể chia sẻ một ngày anh phân bố thời gian ăn - chơi - làm?

 Nguyễn Xuân Trường: Một người công nhân có rất nhiều áp lực, áp lực lớn nhất là thời gian, và áp lực từ công việc nữa. Khi đi làm về, sau một ca lao động mệt nhọc, cần phải có thời gian nghỉ ngơi từ 6 - 7h, nếu không biết sắp xếp hợp lý thời gian dành cho gia đình, bạn bè sẽ còn rất ít.

Công ty tôi chia 3 ca làm việc. Công nhân làm việc xoay vòng, mỗi tuần một ca. Thường thì mỗi ngày tôi nghỉ ngơi từ 6 - 7h sau khi đi làm về. Ngủ dậy sẽ chăm sóc cây cối, chim chóc, đi đón con, gặp gỡ bạn bè... tùy theo thời gian ca làm việc trong tuần.

Nguyễn Thanh Huyền, Nữ - 40  Tuổi

Chào cháu Quách Hoàng Nhi: Xin chúc mừng em đã lọt danh sách 20 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Chắc cháu có biết đến vụ việc nữ sinh Trà Vinh bị bạn đánh hội đồng? Cháu có lời khuyên nào cho các anh chị sống bớt vô cảm và có ý nghĩa hơn?

Quách Hoàng Nhi: Con chào cô ạ. Với con dù các chị có ghét bạn đi chăng nữa thì chúng ta vẫn nên chọn cách nói chuyện, hoặc bạn có lỗi thì nên nói với các thầy cô giáo chứ không nên dùng hành động bạo lực.

Con thấy có một sô các bạn bên ngoài còn đứng xem, cổ vũ, con hoàn toàn không ủng hộ việc này.  Các bạn nên khuyên can hoặc không thể thì nên nhờ thầy cô giáo đến giải quyết để làm sáng tỏ mọi chuyện. Con mong các anh chị qua câu chuyện này nên rút kinh nghiệm cho bản thân.

Khi bạn bị đánh hội đồng như vậy, bạn sẽ cảm thấy rất cô đơn. Và các anh chị hãy đặt bản thân mình vào các bạn ấy để cảm nhận rằng nếu mình là bạn ấy thì mình sẽ cảm thấy như thế nào.

Trần Huỳnh , Nam - 18  Tuổi

Xin hỏi Nguyễn Công Tuấn, ở Trường CĐ nghề Cơ điện và Thuỷ lợi Hưng Yên nơi anh công tác, hàng năm có gặp khó khăn gì trong công tác tuyển sinh? Nhà trường có định hướng thế nào để thu hút học sinh vào trường nghề, trong khi họ luôn có tâm lý nhất nhất phải vào ĐH...để rồi ra trường thất nghiệp?

Nguyễn Công Tuấn: Hàng năm, trường tôi gặp rất nhiều khó khăn về công tác tuyển sinh. Hiện tại sinh viên không chú trọng đến học nghề bởi vì các em còn thiếu hiểu biết về việc học nghề. Bởi vì các em nghĩ chỉ có con đường đại học, cao đẳng chính quy mới được trọng dụng nhưng hiện tại tình trạng học đại học-cao đẳng rồi ra trường thất nghiệp rất nhiều.

Do đó, hiện tại trường đã liên kết với các trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh để đăng ký mở các lớp đào tạo nghề. Nhà trường có các định hướng như miễn phí nhà ở Kí túc xá để thu hút học sinh và khuyến khích học tập nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy, thường xuyên tổ chức các cuộc thi tay nghề để nâng cao tay nghề cho sinh viên; thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu văn nghệ thể thao để đáp ứng nhu cầu tinh thần của người học.

Hàng năm trường thường có quỹ học bổng dành cho những sinh viên xuất sắc.

{keywords}
Khách mời Nguyễn Văn Sơn

Nguyễn Toàn , Nam - 22  Tuổi

Gửi anh Sơn, môi trường ở Viettel được cho là rất cởi mở và cạnh tranh. Anh có thể chia sẻ con đường dẫn anh đến với Viettel không? Ở Viettel có chuyện con ông cháu cha thì được vào, còn người tài nhiều khi vẫn bị xếp sau không?

Anh Nguyễn Văn Sơn: Mình vào Viettel do một cái duyên từ người bạn học cùng trường đại học giới thiệu năm 2008. Lúc đầu, vào Viettel vì nghĩ vào đây lương cao nhưng sau khi làm một thời gian mình cảm thây nhiều đam mê và có môi trường thăng tiến rất tốt nên mình quyết định gắn bó luôn với Viettel từ đó đến nay.

Ở bất cứ tổ chức, cơ quan nào cũng không thể tránh được chuyện "con ông cháu cha". Tuy nhiên, chỉ có vấn đề là nhiều hay ít mà thôi. Ở Viettel không có câu chuyện tài năng lại bị xếp sau các yếu tố  khác.

Đối với Viettel yếu tố được đánh giá cao nhất đối với người lao động đó là tình yêu đối với công việc, sau đó mới là tài năng và bằng cấp. Câu chuyện con ông cháu cha không được nhắc đến trong ưu tiên trong tuyển người của Viettel.

Xin cám ơn bạn đã tham gia đặt câu hỏi.

Phan Hà An , Nữ - 30  Tuổi

Tôi muốn gửi câu hỏi đến em Nguyễn Công Tuấn. Nhiều bạn trẻ muốn vào đại học, nhưng em theo con đường học nghề, đây có phải là lựa chọn của em ngay từ đầu? Sau quá trình học, em thấy thế nào về sự lựa chọn của mình? Sắp tới mùa tuyển sinh, em có lời khuyên gì cho các bạn trẻ từ chính kinh nghiệm của mình?

Nguyễn Công Tuấn: Đây không phải là lựa chọn đầu tiên của em bởi vì học nghề không được chú trọng lắm và bằng nghề ra trường rất khó xin việc, ít người theo học. Hiện tại học sinh, sinh viên đều chú trọng đều chú trọng đến giáo dục hàn lâm.

Trong quá trình học tôi thấy lựa chọn của mình là rất đúng đắn. Trong quá trình học, tôi được học các kĩ năng nghề, học được các bài học bổ ích. Sắp tới mùa tuyển sinh tôi có lời khuyên cho các bạn trẻ về kinh nghiệm của chính mình:

Để thành công không nhất thiết phải học đại học hay cao đẳng chính quy, ta có thể học nghề bởi vì nghề nghiệp sẽ mang lại cho chúng ta một công việc ổn định và tay nghề vững vàng. Từ đó ta có thể trang bị cho mình một tay nghề vững vàng để bước vào cuộc sống.

Thúy Diệu , Nữ - 33  Tuổi

Anh Trường có thể bật mí về thu nhập? Với mức thu nhập như vậy có giúp anh đủ trang trải cuộc sống?

 Nguyễn Xuân Trường: Mức thu nhập của tôi năm 2014 là 256 triệu đồng. Với mức thu nhập này, cuộc sống gia đình cũng tương đối ổn định.

Vũ Thắng , Nam - 35  Tuổi

Chào Hoàng Nhi. 11 tuổi con đã là gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam. Vậy con có hình dung ra năm 20 tuổi con sẽ là người như thế nào trong xã hội không? Chú cũng có cô con gái kém tuổi con chút xíu, con có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm phấn đấu, rèn luyện của con cho con gái chú học tập được không? Cảm ơn con

Quách Hoàng Nhi: Ước gì có cỗ máy thời gian của Doremon con sẽ có câu trả lời chính xác nhất cho chú. Với con mọi thứ đều xuất phát từ sự chăm chỉ và kiên trì. Nếu con gái chú thực sự đam mê một cái gì đó thì chú hãy ủng hộ và tạo điều kiện để em ấy phát huy được sở trường của mình.

{keywords}

Quách Hoàng Nhi: "Với con mọi thứ đều xuất phát từ sự chăm chỉ và kiên trì"

 

Sơn Nam , Nam - 25  Tuổi

Sơn thân mến, cho mình hỏi theo Sơn đâu là lí do bạn được Viettel chọn vào làm? Trong quá trình làm ở Viettel đâu là quyết định khó khăn nhất bạn từng phải trải qua? Là một lãnh đạo trẻ, lại làm ở một tập đoàn lớn bạn có lời khuyên nào tới các sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường?

Nguyễn Văn Sơn: Xin chào bạn! Thú thực với bạn là sau khi phỏng vấn vào Viettel xong thì hội đồng tuyển dụng không nói chọn mình vì mình có "cái gì". Nếu như trả lời câu hỏi này thì chỉ là những phán đoán của bản thân còn những điều mình nghĩ hội đồng chọn mình có thể thực thế không phải như vậy.

Trong quá trình làm ở Viettel, khó khăn nhất phải trải qua đó là thời điểm phân vân, suy nghĩ khi được phân công nhiệm vụ làm giám đốc lần đầu tiên tại chi nhánh Ninh Bình. Khi đó, mình mới 24 tuổi, rất sợ xa nhà, rất lo lắng, phân vân vì mình còn quá trẻ để nhận vị trí đó. Mình phải mất hơn 1 tuần gần như thức trắng để đưa ra quyết định đi hay không đi và cuối cùng cuộc đấu tranh tư tưởng đã có kết quả. Và đến nay, 4 năm làm giám đốc với những thành tích mình đạt được, thì sự lựa chọn ở trên thực sự là đúng đắn.

Đối với các bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường, cách chuẩn bị hành trang tốt nhất là nên tập trung tìm hiểu thật sâu các kiến thức chuyên ngành mà mình đang học. Song song đó, các bạn nên tích cực tham gia các hoạt động tuổi trẻ của trường, của khoa, của lớp tổ chức. Thông qua các hoạt động đó, các bạn sẽ tích lũy được những hành trang cần thiết sau khi tốt nghiệp ra trường để đi làm ở các doanh nghiệp, các tổ chức.

 Vũ , Nam - 23  Tuổi

Trước khi tham gia vào làm việc tại Công ty Than Vàng Danh – Viacomin anh đã từng tham gia học tập và làm việc ở đâu?

Nguyễn Xuân Trường: Trước khi vào làm việc tại công ty Than Vàng Danh, tôi đã học rất nhiều nghề như giày da, cơ khí... Gia đình tôi cũng có một tiệm sửa xe máy. Nhưng có lẽ vì có duyên với đất mỏ, sau một lần về quê gặp người anh trai, khi trò chuyện với anh tôi đã bị ngành mỏ hấp dẫn về thu nhập cũng như sự tò mò của tôi về công việc. Và Quảng Ninh là cái nôi của giai cấp công nhân, và là nơi có truyền thống kỷ luật đồng tâm rất cao. Đây là một môi trường rất tốt để cho tôi rèn luyện bản thân.

Lưu Mai Ngọc , Nữ - 22  Tuổi

Anh Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Văn Sơn đã có vợ chưa ạ? Người như con gái như thế nào thì mới lọt mắt “thanh niên tiêu biểu”?

Nguyễn Văn Sơn: Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi! Mình đã kết hôn từ năm 2012 với "bạn gái cũ" của mình. Người con gái ấy chân không dài lắm, mặt không xinh lắm, không phải là con cháu một "ông to" nào. Người con gái ấy cùng quê và có tấm lòng, có cái tâm, biết lo gia đình, cho bố mẹ. Chính vì vậy, người con gái ấy đã lọt vào mắt "thanh niên tiêu biểu".

Theo mình, một người con gái để lọt vào mắt xanh của người khác không chỉ là sắc đẹp, không chỉ là chân dài mà quan trọng hơn là cái tâm, cái đức, cái cách sống của người con gái đó với người khác.

Chúc bạn sẽ lọt vào mắt xanh của một "thanh niên tiêu biểu" theo cảm nhận và mong muốn của bạn.

Xin cám ơn bạn!

{keywords}

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, một người con gái để lọt vào mắt xanh của người khác không chỉ là sắc đẹp, quan trọng hơn là cái tâm, cái đức, cái cách sống với người khác.

Nguyễn Hoài Trang , Nữ - 30  Tuổi

Bé Nhi ơi con nhận ra mình thích âm nhạc từ khi nào? Con có muốn theo tiếp âm nhạc hay con thích một nghề nghiệp khác?

Quách Hoàng Nhi: Sau khi con học đàn một thời gian, nhất là sau khi con đoạt được giải nhất cuộc thi Festival thành phố Hà Nội con cảm thấy bản thân có động lực và quyết định theo con đường âm nhạc. Con cảm ơn cô ạ!

Lan Hoa , Nữ - 40  Tuổi

Xin được chúc mừng anh Nguyễn Xuân Trường. Vấn đề ý tưởng luôn là bài toán khó với bất cứ người hoạt động ở lĩnh vực gì. Với anh, việc "đẻ" ý tưởng, sáng kiến dễ như uống nước? Sao anh không thi vào ngành nghề nào đỡ vất vả hơn mà lại đi làm công nhân?

 Nguyễn Xuân Trường: Tôi nghĩ sáng kiến là một việc rất khó. Với tôi, sáng kiến xuất hiện trong những lúc tôi là việc. Tôi nghĩ rằng chỉ cần là một người yêu nghề, nhiệt huyết với công việc thì chúng ta sẽ nảy sinh ra những sáng kiến để hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi nhất. Có như vậy chúng ta mới đạt đượchiệu quả cao trong công việc.
Theo tôi nghĩ được học lên cao là một điều ai cũng muốn, nhưng do hoàn cảnh gia đình tôi đã không thể đi học tiếp mà tốt nghiệp THPT tôi phải đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình, đỡ dần bố mẹ chữa bệnh cho em. 

Bắc Hà , Nữ - 42  Tuổi

Hoàng Nhi thân mến, bác thấy thật tự hào vì nước Việt mình vẫn có những mầm non trẻ tuổi và giỏi giang như cháu. Cháu có thể chia sẻ với bác một ngày cháu thường làm những gì? Ngoài âm nhạc, cháu còn có niềm say mê nào khác nữa không? Bố mẹ cháu hỗ trợ cháu như thế nào để cháu theo đuổi con đường âm nhạc

Quách Hoàng Nhi: Con chào bác ạ! Công việc hằng ngày của con khá đa dạng. Thường thì sáng con dậy sớm đi bơi, sau đó con tới trường, ra chơi con thường tranh thủ thời gian làm bài tập, ôn bài. Chiều về con học đàn, buổi tối con làm nốt bài tập và xem trước bài ngày hôm sau ạ. Bên cạnh học đàn thì con cũng rất thích đọc truyện về lịch sử.

Bố mẹ con thường giúp con quay lại clip khi con học đàn với thầy cô để về con nghe lại và rút kinh nghiệm. Con cũng hay được bố mẹ cho đi xem những buổi hòa nhạc của các nghệ sỹ lớn hay của các anh chị đi trước để học hỏi và nâng cao khả năng chơi đàn.

{keywords}
Quách Hoàng Nhi cho biết buổi sáng em thường dậy sớm đi bơi, sau đó tới trường

Thụy Thanh , Nam - 34  Tuổi

Có hai câu hỏi muốn được Công Tuấn giải đáp: 1. Khi mà quyết định lựa chọn trường CĐ – ĐH để thi, tại sao bạn lại lựa chọn ngôi trường CĐ nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên? 2. Và bố mẹ bạn cũng đồng ý với quyết định của bạn?

Nguyễn Công Tuấn: Về câu hỏi đầu tiên, mình nghĩ học nghề là phải chọn một ngành nghề nào phù hợp và có tiềm năng phát triển. Đó cũng là một nghề mà mình yêu thích. Trường CĐ Nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên là một trường có bề dày trong công tác giảng dạy, đào tạo nghề trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại có thể trang bị cho sinh viên trong quá trình học tập được tốt hơn.
 
Gia đình là gia đình thuần nông nên khi lựa chọn học nghề bố mẹ luôn đồng ý với quyết định của mình. Bởi vì bố mẹ đã vất vả rồi thì con cái phải làm sao phấn đấu học được một nghề nghiệp gì đó để có thể nâng cao tiềm lực kinh tế gia đình, góp phần vào xây dựng quê hương đất nước, làm rạng danh dòng họ.

Mai Cẩm Giang , Nữ - 31  Tuổi

Chào anh Nguyễn Văn Sơn. Anh có thể chia sẻ may mắn chiếm bao nhiêu phần trăm cho thành công của anh ngày hôm nay? Cảm ơn anh!

Nguyễn Văn Sơn: Chào bạn! May mắn trong cuộc sống là sự cần thiết của mỗi người nhưng không phải trong cuộc đời này ai cũng gặp được may mắn đúng lúc. Mình là một người thực sự gặp rất nhiều may mắn trong cuộc sống và sự may mắn đó thường đến đúng lúc. Nếu như để nói may mắn chiếm bao nhiêu % trong thành công của mình thì thực sự thật khó để lượng hóa được nhưng chắc chắn một điều rằng, nhờ có một phần may mắn thì mình mới có cơ hội phát triển như ngày hôm nay.
 
Nếu cho phép được lượng hóa, thì may mắn với mình có thể chiếm trên 10% thành công của mỗi người. Tuy nhiên để có được may mắn, mỗi chúng ta phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Không ai có thể chỉ dựa vào may mắn mà có được thành công cả.
 
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Trần Thế Tâm , Nam - 22  Tuổi

Anh Trường ơi, em thấy anh rất giống một cầu thủ mà em yêu thích là Công Phượng, đã có cô gái nào nhầm anh với Công Phượng chưa? Em nghĩ rằng một người sáng tạo như anh đang rất cần cho đội tuyển bóng đá Việt Nam đấy ạ!

Nguyễn Xuân Trường: Anh cũng rất hâm mộ Công Phượng. Anh là một người đã có gia đình rồi thì làm gì có cô gái nào nhầm nữa. Theo anh nghĩ, sáng tạo là điều mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần. Lao động mà không có sáng kiến đổi mới, không có những phương thứcđể hợp lý hóa thì sẽ rất vất vả và không đạt năng suất cao.

Tuyết Nguyễn , Nữ - 20  Tuổi

Xin hỏi anh Nguyễn Công Tuấn: Như mọi người được biết, trong hội thi tay nghề ASEAN 2014 vừa qua bạn đã xuất sắc vượt qua các thí sinh đến từ 10 nước trong khu vực, giành được HCV nghề lắp đặt điện với tổng số điểm 95,45/100 điểm. Vậy bạn có thể cho độc giả biết để hoàn thành tôt cuộc thi đó bạn đã vất vả chuẩn bị kiến thức cũng như tinh thần như thế nào?

Nguyễn Công Tuấn: Cảm ơn bạn, trong hội thi tay nghề ASEAN vừa qua mình đã xuất sắc giành được HC Vàng. Để có được thành tích này mình đã vất vả ôn luyện, rèn luyện tay nghề từ cấp trường đến cấp khu vực. Quá trình ôn thi mình luôn gặp nhiều khó khăn về các công nghệ mới và vật liệu mới, các đề thi mới. Từ những khó khăn đó mình đã không ngừng suy nghĩ tìm tòi những kiến thức và rèn luyện các kĩ năng để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Về mặt tinh thần, mình luôn được sự động viên của gia đình, bạn bè và đặc biệt là thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên chăm lo đến đời sống tinh thần và kĩ năng tay nghề của mình. Chuyên gia Phạm Văn Tý đã không quản ngại khó khăn để giúp đỡ truyền đạt những kinh nghiệm, kĩ năng để cho mình hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Quá trình tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN mình được các chuyên gia nước ngoài sang truyền đạt về các công nghệ mới, đặc biệt là bài thi lập trình công nghệ KNEX điều khiển nhà thông minh theo tiêu chuẩn châu Âu.

{keywords}


Vũ Thị Bích Phương , Nữ - 26  Tuổi

Chào Trường, bạn có thể chia sẻ về sáng kiến đã làm lợi cho công ty bạn 4,5 tỷ đồng được không?

 Nguyễn Xuân Trường: Sáng kiến làm lợi cho công ty 4,5 tỷ đồng mà bạn hỏi đó là sáng kiến về nâng cao năng suất lao động, tận thu tài nguyên than ở những vị trí khó. 

Cụ thể là tôi phổ biến, truyền đạt cho anh em đồng nghiệp thực hiện tốt kỹ thuật cơ bản, tránh việc làm đí sửa lại, tốn kém rất nhiều công sức và vật tư, thời gian. Đối với việc tận thu than ở những vị trí khó, tôi đề nghị đào những đường lò tránh, những cúp ngắn để bắn tận thu những trụ than bảo vệ. Đây là công việc tương đối vất vả nhưng lại tận thu triệt để tài nguyên, giá thành đầu tư khai thác lại ít.

Phạm Công Chức , Nam - 42  Tuổi

Chào Tuấn, theo anh biết trong thời đại công nghệ cao hiện nay, năng suất lao động phụ thuộc hai yếu tố chính là máy móc và tay nghề lao động, mà chủ yếu là phụ thuộc vào máy móc. Em có cho rằng nếu tay nghề lao động của công nhân cao thì các doanh nghiệp sẽ đầu tư ít hơn vào việc cải thiện máy móc hay không? Vì khi máy móc lạc hậu nhưng tay nghề cao thì năng suất vẫn tốt, trong khi với những quốc gia có tay nghề công nhân kém hơn thì họ buộc phải đầu tư vào máy móc hiện đại để kéo năng suất lao động tăng lên. Liệu đó có phải là một bất lợi khi chúng ta có tay nghề cao? Cảm ơn em?

Nguyễn Công Tuấn: Mình cho rằng nếu tay nghề lao động của công nhân cao mà các doanh nghiệp đầu tư vào máy móc, công nghệ hiện đại thì năng suất lao động sẽ cao hơn. Người lao động có trình độ tay nghề cao đó là một yếu tố để nâng cao chất lượng, cải thiện năng suất lao động. Người lao động có tay nghề cao sẽ được trọng dụng và làm việc với một công việc ổn định, có thu nhập cao. Cảm ơn anh!

Quốc Hưng , Nam - 39  Tuổi

Chào Tuấn, ở Việt Nam hiện nay đã có cuộc thi tay nghề nào chưa. Nếu có thì cái được ở mỗi cuộc thi này là gì? Đây là sân chơi cho các bạn sinh viên Việt Nam hay còn cho cả những công nhân thực thụ nữa?

Nguyễn Công Tuấn: Ở VN hiện nay đã có rất nhiều các cuộc thi tay nghề, điển hình như cuộc thi tay nghề cấp bộ, cấp quốc gia. Đây là sân chơi không chỉ dành cho các bạn sinh viên mà còn là nơi dành cho những công nhân thực thụ nhưng với điều kiện tất cả điều phải dưới 22 tuổi. Ở mỗi cuộc thi chúng ta sẽ được học hỏi lẫn nhau về phong cách làm việc và kĩ năng tay nghề trong cuộc thi.

Thế Bình , Nam - 40  Tuổi

Chào Tuấn, vừa rồi có một câu chuyện về việc Việt Nam không chế tạo được một linh kiện nào của Sam sung hay một con ốc vít của Nhật. Dĩ nhiên, để sản xuất được cần rất nhiều khâu, cả về trình độ kỹ thuật, khả năng quản trị cũng như trình độ tay nghề của người lao động. Vậy em đánh giá thế nào về trình độ lao động của các công nhân Việt Nam. So với các nước trong khu vực, chúng ta có ưu và nhược điểm gì?

Nguyễn Công Tuấn: Mình nghĩ trình độ tay nghề lao động của công nhân Việt Nam mình còn rất thiếu trình độ tay nghề chuyên môn cao và tác phong làm việc công nghiệp. Người lao động khi làm việc còn nhiều động tác thừa. Người lao động của nước ta có ưu điểm là cần cù, chịu khó và nhược điểm thiếu trình độ chuyên môn, kĩ năng làm việc, thái độ làm việc chưa cao.

Hoàng Thanh , Nam - 39  Tuổi

Theo Trường, năng suất khai thác than ở Việt Nam có phải là cao so với thế giới hay chưa? Đâu là nguyên nhân cho việc này? Và khâu yếu nhất trong quy trình khai thác than của chúng ta là gì (máy móc lạc hậu, trình độ quản lý thấp, tay nghề của công nhân chưa cao?

Nguyễn Xuân Trường: Theo tôi năng suất khai thác than ở Việt Nam như vậy vẫn là thấp so với thế giới. Nguyên nhân có lẽ là do máy móc lạc hậu, trình độ tay nghề của công nhân vẫn chưa đồng đều.

Khâu yếu nhất trong quy trình khai thác than là công nghệ vẫn còn lạc hậu, do dịa chất phức tạp nên không thể áp dụng được những công nghệ tiên tiến, có những chỗ đã lắp đặt những giàn chống hiện đại nhưng một thời gian ngắn sau lại phải dỡ bỏ, tốn rất nhiều công sức và kinh phí.

Thủy Thanh , Nữ - 30  Tuổi

Trong tuyển dụng nhân sự anh Sơn đặt vấn đề gì lên hàng đầu?

Nguyễn Văn Sơn: Chào bạn! Trong tuyển dụng nhân sự ở Viettel Thái Nguyên nói riêng và tập đoàn Viettel nói chung, để tuyển dụng một người vào làm việc cho Viettel, yêu cầu chuyên môn chỉ xếp thứ 3 sau tình yêu công việc và sự phù hợp văn hóa của Viettel.

Muốn gia nhập vào ngôi nhà chung Viettel, trước hết bạn phải có tấm lòng, có tình yêu với công việc mà bạn muốn làm. Ngoài ra, sự phù hợp văn hóa của Viettel cũng rất quan trọng. Văn hóa Viettel đó là việc chấp nhận được áp lực cao trong công việc, sẵn sàng luân chuyển giữa các tỉnh, các quốc gia Viettel đầu tư, sẵn sàng "làm hết việc nhưng không hết giờ"...

Chuyên môn chỉ được xếp thứ 3 ở Viettel vì khi các ứng viên sau khi được tuyển dụng sẽ được đào tạo và hướng dẫn thường xuyên, được luân chuyển qua nhiều vị trí công việc để học hỏi được nhiều công việc, chuyên môn khác nhau.

Hy vọng, nếu có thể, trong một ngày gần nhất sẽ được cùng là đồng nghiệp của bạn trong ngôi nhà chung Viettel.

Trần Văn Trung , Nam - 18  Tuổi

Em chào anh Tuấn ạ. Anh ơi, em thấy trên mạng hiện nay có rất nhiều bạn làm Vlog rất hay. Anh có nghĩ đến chuyện làm Vlog không, anh có thể chia sẻ về cách sửa chữa và lắp ráp các thiết bị điện dân dụng trong nhà, em nghĩ nếu làm thì sẽ có rất nhiều người xem đấy ạ, vì hầu như giới trẻ bây giờ ít biết làm những việc này, như em khi làm cũng rất sợ bị điện giật nên nhiều khi toàn phải gọi thợ mặc dù nhiều việc thấy cũng đơn giản?

Nguyễn Công Tuấn: Cảm ơn em. Anh cũng nghĩ đến chuyện làm Vlog để chia sẻ về những kĩ thuật lắp ráp và sửa chữa mạch điện dân dụng trong nhà cũng như các kĩ thuật, nguyên tắc lắp mạch điện công nghiệp trong các KCN.

Anh nghĩ chia sẻ trên Vlog thì mình có thể gần gũi với mọi người hơn, hiểu biết những kĩ năng tay nghề mà mình còn thiếu. Chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm rất thú vị. Chia sẻ trên Vlog anh có thể sẽ truyền đạt được những kinh nghiệm mà mình đã trải qua trong các kỳ thi cho mọi người.

{keywords}

Nguyễn Công Tuấn nói sẽ quyết định ở lại trường để truyền đạt kinh nghiệm, kĩ năng tay nghề mà anh đã được học, được trải nghiệm

 

Ngô Lâm Phương , Nam - 18  Tuổi

Anh Tuấn ơi, e hiện cũng đang học ở trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên. Nên e muốn hỏi anh về những dự định trong tương lai của anh? Anh sẽ tiếp tục ở lại trường dạy bọn em hay sẽ ra trường để làm cho một công ty nào đấy ạ?

Nguyễn Công Tuấn:  Cảm ơn em. Trong tương lai anh sẽ quyết định ở lại trường để truyền đạt kinh nghiệm, kĩ năng tay nghề mà anh đã được học, được trải nghiệm.

Phạm Trần Khánh Phương , Nam - 24  Tuổi

Anh Trường ơi, anh có thể kể về câu chuyện nào gây ấn tượng nhất với anh khi anh mới vào nghề không? Anh đã bao giờ ở vào những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm trong công việc chưa?

Nguyễn Xuân Trường: Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất trong những ngày mới vào công nhân, khi còn rất bỡ ngỡ với công việc và lần đầu tiên tiếp xúc với công việc độc hại, là phải mang vác những thanh vì chống sắt nặng đến 70kg đi trên những dốc 18 - 20o. Tôi đã bị trầy xước hết hai vai, tưởng chừng không thể tiếp tục được nữa. Nhưng nhờ sự giúp đỡ động viên của các anh đi trước, dần dần mình đã quen với công việc. Đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi nhận được sự giúp đỡ lớn đến như vậy.

Những khó khăn tôi gặp rất nhiều, nhưng nguy hiểm thì chưa, bởi vì tôi là người rất cẩn thận trong công việc.

Tôi nghĩ những thành công của tôi đều gắn với những đồng nghiệp ngày đem sát cánh lao động bên tôi.

đặng thị hải linh , Nữ - 19  Tuổi

Anh có thể kể kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong quá trình học tập về ngành điện này được không ạ? Anh đã bao giờ bị điện giật chưa, trong hoàn cảnh nào ạ?

Nguyễn Công Tuấn: Kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình học tập đó là trải qua các cuộc thi tay nghề. Nhưng thi tay nghề ASEAN các tiêu chuẩn chấm điểm đơn giản và theo một quy chuẩn nhất định, còn các cuộc thi trong nước theo mình nhận định còn khó hơn đi thi ASEAN.

Mình cũng có đôi lúc bị điện giật. Đó là hồi còn nhỏ mình chưa biết gì, cầm vào dây điện ở quạt điện và bị giật bắn người ra ngoài. Lúc đó mình rất sợ và khóc. Nhưng hiện tại mình đã được học về điện nên mình có thể tự tin đấu nối mạch điện một cách an toàn mà không sợ bị điện giật.

 Mời bạn đọc theo dõi nội dung buổi giao lưu TẠI ĐÂY.

Xem chi tiết thông tin về khách mời TẠI ĐÂY.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

VietNamNet