Dịch MERS đã khiến hơn 3.000 trường học trên khắp Hàn Quốc phải đóng cửa trong nhiều tuần qua, và khi mở cửa trở lại, nhiều phụ huynh vẫn cấm con em đến lớp vì lo sợ.

{keywords}

Lớp học tại một trường tiểu học ở thủ đô Seoul vắng lặng sau khi trường phải đóng cửa do mối đe dọa từ dịch MERS.

Trong thời gian qua, mối đe dọa từ Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông (MERS) đã khiến hơn 3.000 trường học, nhà trẻ và trường đại học ở Hàn Quốc phải đóng cửa.

Cho đến ngày hôm qua 15/6, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các trường đã bắt đầu hoạt động trở lại.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhóm hợp tác giữa các quan chức chính phủ nước này và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi học sinh tiếp tục đến trường, tuyên bố việc dịch MERS bùng nổ không liên quan trực tiếp các cơ sở giáo dục.

"Trường học không phải là môi trường lây bệnh chủ yếu của dịch MERS. Mặt khác, việc đóng cửa nhiều trường học gây ra nhiều khó khăn đối với các bậc cha mẹ và làm tăng nỗi sợ hãi của người dân, mà không có hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh" - Keiji Fukuda, trợ lý Tổng giám đốc phụ trách an ninh y tế của WHO phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 13/6.

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc lại tỏ ra không đồng tình với quyết định này. Bởi, kể từ sau vụ chìm phà Sewol, người dân Hàn Quốc đã không còn tin tưởng vào khả năng xử lý thảm họa của chính phủ.

68,3% số người được hỏi trả lời rằng họ không tin vào các biện pháp đối phó với dịch MERS từ chính phủ trong một cuộc thăm dò gần đây do Realmeter thực hiện. Bên cạnh đó, 43,3% người cho rằng, Tổng thống Park Geun Hye phải chịu trách nhiệm vì để dịch bệnh lây lan, 30,4% nói trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng Y tế Moon Hyong Pyo.

Chính sự thiếu tin tưởng đã buộc phụ huynh Hàn Quốc kêu gọi hủy bỏ chương trình học, thậm chí trước khi cơ quan giáo dục địa phương ra quyết định đóng cửa trường hàng loạt.

"Sao tôi có thể tin tưởng họ được nữa. Chuyện tồi tệ chẳng phải đã xảy ra trong vụ Sewol khi chúng tôi tin tưởng họ hay sao. Người phụ trách nói họ đã kiểm soát vụ việc, trong khi mọi chuyện thậm chí còn chưa có một dấu hiệu chuyển biến tích cực" - một phụ nữ 40 tuổi có con trai học tiểu học ở thành phố Seoul nói.

Hơn nữa, việc chính phủ thiếu chính kiến và không thể đưa ra chỉ đạo rõ ràng tới các trường học về phương án ứng phó khi dịch MERS bùng phát lại càng khiến người dân nước này hoang mang.

Ngày 3/6, Bộ Giáo dục đề nghị các trường học tạm ngừng hoạt động khi phát hiện dịch bệnh. Nhưng một tuần sau, họ mới công bố quy định cụ thể. Tình hình trở nên hỗn loạn hơn khi Bộ Y tế lại thông báo tới các địa phương rằng không cần đóng cửa các trường học.

"Chúng tôi không biết nên làm gì. Các cơ quan chức năng không có chỉ đạo rõ ràng. Cả nhà trường lẫn học sinh đều mệt mỏi với những biện pháp dự phòng có cũng như không của chính phủ." - Hiệu trưởng một trường học đã đóng cửa ở khu vực Gangnam nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lại khẳng định, chính sự lo lắng từ phụ huynh và các tin đồn là nguyên nhân gây ra tình trạng giáo dục đình trệ ở Hàn Quốc hiện nay.

"Dù chính phủ định làm gì, tôi vẫn không có ý định để con mình tiếp xúc với nguy hiểm" - một bà mẹ 39 tuổi đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con vì sợ dịch bệnh cho biết.

Các phụ huynh Trường tiểu học Wangbuk gần Trung tâm Y tế Samsung - nơi dịch MERS bùng phát liên tục kêu gọi nhà trường tạm đóng cửa ngay sau khi tin tức dịch bệnh lan truyền ra ngoài.

Trường đã mở cửa trở lại vào ngày 15/6, song các lớp học vẫn chưa thể hoạt động bình thường vì nhiều phụ huynh kiên quyết không cho con đi học.

  • Thu Phương (Theo Korea Herald)