Hệ thống này có tên gọi NOVAO2-Mobile System, được thiết kế, chế tạo và vận hành quy mô lớn để tạo oxy và khí nén y tế.

Đây là sản phẩm được chế tạo bởi nhóm nghiên cứu BKPureTech do PGS.TS. Vũ Đình Tiến - Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chủ trì phối hợp với công ty Novamed Vietnam thực hiện.

{keywords}

Container tạo oxy và khí nén y tế di động có công suất 18 Nm3/h

PGS.TS. Vũ Đình Tiến cho biết, NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) gồm có hai cột vật liệu hấp phụ sàng phân tử.

Hai cột làm việc luân phiên với khí cấp và xả vào các cột thông qua hệ thống van điều khiển tự động.

Hệ thống được tích hợp trong một container 20 feet tiêu chuẩn, có thể cung cấp oxy nồng độ 93±3 %, năng suất 18 Nm3/h và khí nén y tế đủ cho một trạm hồi sức cấp cứu dã chiến 20 giường hoặc 60 - 70 bệnh nhân thở oxy thường. Ngoài ra, hệ thống còn có tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa.

{keywords}

NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA

Mới đây, trong vòng 3 tuần, nhóm đã chế tạo thành công 2 container NOVAO2-Mobile System trị giá 4 tỷ đồng để đưa vào miền Nam phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, dưới sự tài trợ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong ngành thiết bị, cơ khí.

{keywords}

BS Nguyễn Hữu Tú - Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đánh giá, hệ thống cung cấp oxy và khí nén y tế di động là mô hình tiềm năng, có thể đem đến hiệu quả rất lớn trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

“Trước mắt, 2 container sẽ xem xét thử nghiệm tại Bình Dương và Đồng Nai. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên ngành chức năng để nhân rộng, sản xuất số lượng lớn. Hy vọng với sự đóng góp tích cực, đặc biệt những đóng góp liên quan đến khoa học công nghệ, chúng ta sẽ nhanh chóng hạn chế được những ca tử vong, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, ông Tú cho hay.

GS.TS. Tạ Ngọc Đôn - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD-ĐT cũng đánh giá cao chế tạo này. GS Đôn cho hay, Bộ GD-ĐT ủng hộ và mong muốn Bộ Y tế tạo điều kiện cho Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục phát triển Hệ thống cung cấp oxy và khí nén y tế di động với việc nâng cao công suất, tích hợp hệ thống điều khiển thông minh và cùng doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn để phục vụ hiệu quả cho việc điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Nhóm nghiên cứu BKPureTech đã có kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về công nghệ thiết bị tạo khí nitơ bằng chu trình hấp phụ thay đổi áp suất PSA.

Các nghiên cứu của nhóm được thực hiện từ 2015 đến nay gồm nhiều kỹ sư, 2 thạc sỹ, 1 tiến sỹ trong đó năm 2017 có 1 sinh viên giải ba nghiên cứu khoa học của Bộ GD-ĐT.

Vào thời điểm dịch Covid bùng phát với biến chủng Delta tháng 6/2021, sinh viên của nhóm nghiên cứu đã chế tạo áo làm mát BKCoolTech gửi tặng các bác sỹ tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương và Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang. 

PV

Sinh viên thiết kế 'áo làm mát' hỗ trợ bác sĩ chống dịch

Sinh viên thiết kế 'áo làm mát' hỗ trợ bác sĩ chống dịch

Nhìn những hình ảnh về các y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch với da tay và cơ thể bị phồng rộp, thậm chí bị ngất vì quá nóng, nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã thiết kế ra chiếc áo làm mát với trọng lượng chỉ khoảng 1kg.