Nguyễn Văn Sơn, một trong những giám đốc trẻ nhất của Viettel, là nhân vật thu hút được rất nhiều sự quan tâm của độc giả trong buổi giao lưu với các gương mặt trẻ tiêu biểu sáng ngày 13/3 do Báo Vietnamnet và Báo Tiền Phong tổ chức.

{keywords}

Thất bại là lý do để đứng dậy mạnh mẽ hơn

Nguyễn Đức Minh Ngọc (nam - 28  tuổi): Với một người trẻ như anh, khi quản lý những người nhiều tuổi hơn liệu có vấn đề gì khó khăn không? Đã bao giờ anh bị những người lớn tuổi hơn “doạ” chưa?

Nguyễn Văn Sơn: Mỗi người lãnh đạo dù trẻ hay nhiều tuổi cũng sẽ có những khó khăn trong việc điều hành đơn vị. Đối với người lãnh đạo nhiều tuổi sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt nhu cầu, tâm sinh lý của nhân viên trẻ. Ngược lại, đối với lãnh đạo trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc điều hành, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên lớn tuổi hơn.

Tuy nhiên ở Viettel, có những nét văn hóa riêng ví dụ như "mỗi lời nói của chỉ huy là mệnh lệnh", mà mệnh lệnh đã được ban hành không quan trọng nhân viên già hay trẻ, tất cả đều phải được thực thi. Từ nét văn hóa đó đã hỗ trợ rất nhiều trong công việc điều hành của mình tại đơn vị, đặc biệt là đối với những nhân viên nhiều tuổi.

Mình cũng chia sẻ là lâu nay mình chưa bao giờ bị người lớn tuổi nào "dọa" cả, có thể là do mình là người cở mở, thân thiện, dễ gần nên được đa số mọi người "bỏ qua".

Chung Trần, nam - 33 tuổi: Nhiều người chia sẻ, để đi đến thành công chắc chắn phải có thất bại. Với Sơn có ngoại lệ?

- Trên tất cả các con đường mình đi, không có con đường nào chỉ trải hoa hồng. Mình không phải là ngoại lệ. Cũng có những thất bại đau đớn nhưng quan trọng sau mỗi thất bại đó, mình tìm được lý do để mình đứng dậy mạnh mẽ hơn.

Mai Cẩm Giang, nữ - 31 tuổi: Anh có thể chia sẻ may mắn chiếm bao nhiêu phần trăm cho thành công ngày hôm nay?

- Mình là một người thực sự gặp rất nhiều may mắn trong cuộc sống và sự may mắn đó thường đến đúng lúc.

Nếu cho phép được lượng hóa, thì may mắn với mình có thể chiếm trên 10% thành công của mỗi người. Tuy nhiên để có được may mắn, mỗi chúng ta phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Không ai có thể chỉ dựa vào may mắn mà có được thành công cả.

“Vứt vào chỗ chết thì nó sẽ sống”

Lại Vương Trung, nam - 28 tuổi: Là một nhà lãnh đạo trẻ, vậy bí quyết của anh là gì để tìm ra những nhân lực có tài năng thực sự?

- Ở Viettel có câu "khó khăn là lò luyện, thách thức là chất xúc tác, vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống".

Vì vậy, để tìm ra tài năng thực sự của mỗi người, ở Viettel có rất nhiều cách khác nhau, trong đó có cách tạo ra áp lực lớn thông qua việc đặt yêu cầu cao, tạo ra nhiều thách thức, tạo thể động ở những nơi bất ổn để tìm được người có tài năng phù hợp.

Từ đó sẽ giao các nhiệm vụ có trọng trách cao hơn, khó khăn hơn để mỗi cán bộ công nhân viên bộc lộ những tài năng và năng lực mới.

Thủy Thanh, nữ - 30 tuổi: Trong tuyển dụng nhân sự anh Sơn đặt vấn đề gì lên hàng đầu?

- Trong tuyển dụng nhân sự ở Viettel Thái Nguyên nói riêng và tập đoàn Viettel nói chung, để tuyển dụng một người vào làm việc cho Viettel, yêu cầu chuyên môn chỉ xếp thứ 3 sau tình yêu công việc và sự phù hợp văn hóa của Viettel.

Minh Thắng, nam - 30 tuổi: Lao động Việt Nam thường bị phê phán thiếu tính kỉ luật, điều này dẫn đến năng suất lao động thấp. Ở một doanh nghiệp quân đội tôi tin tính kỉ luật sẽ tốt hơn. Anh Sơn có thể tiết lộ tính kỉ luật được thực thi ở Viettel như thế nào không? Và Việt Nam cần làm những gì để tăng tính kỉ luật cho lao động?

- Thực tế không phải người lao động Việt Nam nào cũng thiếu kỷ luật. Mỗi con người khi sinh ra đều có những ý thức về kỷ luật nhất định, vấn đề kỷ luật hay không lại là vấn đề của tổ chức duy trì tốt kỷ cương hay không chứ không phải hoàn toàn của mỗi người lao động.

Đối với Viettel, kỷ luật là sức mạnh quân đội. Để phát huy được sức mạnh đó, người Viettel bắt buộc phải kỷ luật. Kỷ luật từ việc duy trì chào cờ hàng tuần, cấp dưới gặp cấp trên phải chào trước. Vào buổi sáng mỗi ngày khi đồng nghiệp gặp nhau phải bắt tay chào hỏi cho đến việc luôn luôn tuân thủ định hướng, chiến lược và tầm nhìn của lãnh đạo....

Theo mình nghĩ để lao động Việt Nam có tính kỷ luật hơn, trước tiên những người thực thi phải là những người có kỷ luật trước. Đây là câu chuyện ngắn hạn có thể làm được còn về dài hạn, tất cả các thế hệ học sinh, sinh viên của Việt Nam hiện nay phải được đào tạo tính tuân thủ, tính kỷ luật ngay từ những giờ học trên ghế nhà trường.

Để rèn luyện tính kỷ luật của lao động Việt Nam không thể kỳ vọng 1-2 năm. Chúng ta có thể làm được mà câu chuyện này có thể phải đến 5-10 năm nữa nếu như chúng ta quyết tâm mới có thể thực hiện được.

{keywords} 

Quan trọng là có xác định cống hiến hay không

Duy Anh, nam - 28 tuổi: Hiện nay nhiều người cho rằng giới trẻ đang không có lý tưởng sống, bạn nghĩ thế nào về điều này? Với những người trẻ cống hiến cho xã hội bao nhiêu là đủ?

- Mình cho rằng giới trẻ Việt Nam hiện nay không phải là không có lý tưởng sống.

Mình biết có rất nhiều bạn trẻ có lý tưởng sống rất rõ ràng, các bạn đó xác định được mục tiêu và nỗ lực phấn đấu từ rất sớm. Tuy nhiên, có thể bạn đang nhìn ở một góc độ nào đó, có những thành phần chưa có lý tưởng sống rõ ràng. Mình nghĩ đó chỉ là một bộ phận nhỏ trong giới trẻ hiện nay, nên chúng ta không nên nhìn nhận quá cực đoan.

Với những bạn chưa có lý tưởng sống, mình nghĩ rằng lý tưởng sống là do tự mỗi người tự xác định, không ai có thể giúp được. Chúng ta chỉ có thể tạo được môi trường để kích thích sự nỗ lực, phấn đấu của họ chứ không thể mang lại cho họ một lý tưởng sống cụ thể nào cả.

Không có thước đo nào cho sự cống hiến của mỗi người. Quan trọng là những bạn trẻ có xác định vì đất nước mà cống hiến hay không.

Lê Huyền My, nữ - 50 tuổi: Đất nước hiện nay đang trông chờ vào thế hệ trẻ như các bạn. Bốn bạn là bốn gương mặt tiêu biểu trong 20 gương mặt tiêu biểu. Các bạn có suy nghĩ gì về trách nhiệm, vai trò của mình đối với vận mệnh đất nước hiện nay?

- Theo cháu nghĩ, cách tốt nhất để đóng góp được phần sức lực của mình cho đất nước đó là làm tốt các công việc ở vị trí hiện tại, cố gắng phấn đấu để tiếp tục được thăng tiến lên những vị trí cao hơn, lúc đó mỗi quyết định, mỗi việc làm của mình sẽ góp phần mang lại lợi ích đến cho nhiều người hơn.

Trong thời gian tới cháu sẽ tiếp tục tham gia nhiều công tác xã hội, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ những em học sinh, sinh viên nói riêng và các bạn trẻ nói chung trong việc học tập và phát triển sự nghiệp thông qua những món quà vật chất và định hướng tinh thần.

"Người phụ nữ tiêu biểu"

Lưu Mai Ngọc, nữ - 22 tuổi: Anh Nguyễn Văn Sơn đã có vợ chưa ạ? Người như con gái như thế nào thì mới lọt mắt “thanh niên tiêu biểu”?

- Mình đã kết hôn từ năm 2012 với "bạn gái cũ" của mình. Người con gái ấy chân không dài lắm, mặt không xinh lắm, không phải là con cháu một "ông to" nào. Người con gái ấy cùng quê và có tấm lòng, có cái tâm, biết lo gia đình, cho bố mẹ. Chính vì vậy, người con gái ấy đã lọt vào mắt "thanh niên tiêu biểu".

Theo mình, một người con gái để lọt vào mắt xanh của người khác không chỉ là sắc đẹp, không chỉ là chân dài mà quan trọng hơn là cái tâm, cái đức, cái cách sống của người con gái đó với người khác.

Chúc bạn sẽ lọt vào mắt xanh của một "thanh niên tiêu biểu" theo cảm nhận và mong muốn của bạn.

Văn Thành Nam, nam - 29 tuổi: Phía sau mỗi người đàn ông thành đạt là bóng của một người phụ nữ bất hạnh". Vậy đằng sau thành công của anh Sơn có sự… bất hạnh của người phụ nữ nào không?

- Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi rất thú vị! Mình chỉ từng nghe phía sau mỗi người đàn ông thành đạt có bóng dáng người phụ nữ còn người phụ nữ đó hạnh phúc hay bất hạnh cũng còn tùy vào người đàn ông ở bên cạnh họ.

Bạn hỏi câu hỏi này cũng khiến mình phải suy nghĩ lại xem có phía sau mình có nhiều người phụ nữ nhưng có ai bất hạnh hay không.

Có lẽ cũng sẽ có lúc những người phụ nữ xung quanh mình có cảm giác như bạn nói. Ví dụ như mẹ mình, ngày 30 Tết không có con trai về đón giao thừa trong 5 năm rồi. Vợ mình muốn chồng đưa đi ăn tối vào ngày cuối tuần nhưng rất nhiều lần đến sát giờ lại bị từ chối...

Để bù đắp cho những thiệt thòi mà những người phụ nữ xung quanh mình phải chịu đựng, chỉ có một cách duy nhất là phấn đấu để thành công hơn nữa, để giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Hồng Liên, nữ - 25 tuổi: Trên mạng đang có cuộc tranh luận về quan điểm của Trang Hạ về đàn ông về nhà chỉ ăn, tắm và ngủ thì không khác gì con lợn. 3 bạn nam trong buổi giao lưu nghĩ thế nào về quan điểm này?

- Trong mỗi vấn đề thì mỗi người đều có những suy nghĩ và nhìn nhận khác nhau. Việc đánh giá về một sự việc như thế nào là quan điểm của mỗi người.

Với cá nhân mình, việc so sánh một người đàn ông với một con vật là sự so sánh không được hay ho cho lắm.

Là đàn ông, trong xã hội bộn bề công việc này, cũng có ngày về nhà chỉ ăn, tắm, ngủ nhưng những ngày khác chúng tôi cũng chia sẻ nhiều công việc khác như nấu cơm, chăm con hay dọn dẹp nhà cửa để giúp đỡ bố mẹ, vợ con mình.

 

Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1986), Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên. Đã đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh, chỉ đạo điều hành xây dựng mạng lưới rộng khắp, bền vững và hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, doanh thu đạt 956,556 tỷ đồng (100,1% kế hoạch);tăng trưởng 11,4% (97,995 tỷ) so với cùng kỳ năm 2013.  Doanh thu bán hàng: 382,128/ 375.426 tỷ, đạt 101,8% kế hoạch,v.v...Trong năm, Chi nhánh luôn nằm trong tốp đầu SXKD hàng tháng.


  • Thực hiện: Kiều Oanh -Ngân Anh - Nguyễn Thảo
  • Ảnh: Lê Anh Dũng