Chiến dịch “Giải cứu giấc mơ du học” do Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) thực hiện với chuỗi tư vấn online và hàng loạt các giải pháp bỗ trợ nhằm giúp phụ huynh và học sinh có thể tìm kiếm thêm những ý tưởng, phương thức học tập thay thế du học trong đại dịch. GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng của trường đã có những chia sẻ về chiến dịch này.

{keywords}
GS.TS. Nguyễn Trọng Hoài - Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế TP.HCM- Ảnh: Trường Trung

Để thoát khỏi “trạng thái chờ”

- Thưa ông, cơ sở thực tế nào để Đại học Kinh tế TP.HCM mở chiến dịch này?

Chúng tôi hình dung rõ tác động của đại dịch Covid-19 đến đời sống nói chung và giáo dục nói riêng, đặc biệt là ảnh hưởng đến nhóm học sinh có nhu cầu du học sẽ tốt nghiệp THPT tháng 8 tới. Rõ ràng, các con đường du học đều bị bịt kín hoặc hẹp lại khi việc xuất, nhập cảnh chưa biết đến khi nào mới khơi thông.

Đương nhiên, các trường đại học lớn trên thế giới vẫn tiếp tục tuyển sinh. Nhưng tất cả đều trong “trạng thái chờ”, và chúng ta vẫn không biết chờ đến bao giờ.

Học online, theo chúng tôi, chỉ là giải pháp tạm thời, bởi không phải ở đâu, khi nào chúng ta cũng sẵn internet và công cụ để kết nối tốt nhất, chưa kể sự giao tiếp “phi đối diện” sẽ vẫn là trở ngại rất lớn trong phương pháp giảng dạy hiện nay.

Một trong những biện pháp mà Hiệp hội Các trường đại học quốc tế (International Association of Universities - IAU) khuyến nghị trong đại dịch là việc chia sẻ tài nguyên học tập. Trên cơ sở đó, chúng tôi mở chiến dịch “Giải cứu giấc mơ du học” như một cách chia sẻ tài nguyên, góp thêm giải pháp cho phụ huynh và học sinh, ít nhất cũng thoát khỏi “trạng thái chờ” trong du học.

- Chiến dịch này sẽ bao gồm những nội dung và giải pháp gì, thưa ông?

Trước tiên, phải nói đến tiền đề có sẵn của chúng tôi. Các chương trình đào tạo của UEH học hỏi từ top 200 trường ĐH lớn trên thế giới, cả nội dung lẫn phương pháp giảng dạy, chắc chắn bảo đảm được chất lượng đào tạo cho SV ưu thế cạnh tranh trong thị trường lao động ngay khi ra trường. Nếu SV muốn học hoàn toàn bằng tiếng Anh, ngôn ngữ phổ thông nhất thế giới, thì các chương trình đào tạo quốc tế từ Viện ISB của chúng tôi vẫn đáp ứng tốt nhu cầu này.

SV của UEH sẽ học tập các nội dung, giáo trình hoàn toàn tương đồng với các chương trình của những ĐH lớn trên thế giới. Và với việc hợp tác toàn diện trong đào tạo với nhiều trường đến từ Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, châu Âu, châu Á, được họ chấp nhận chất lượng đào tạo, SV có thể chuyển tiếp du học hoặc du học bán phần sau khi đã học xong một số học phần tại UEH.

Để thoát khỏi “trạng thái chờ”, hoặc thay vì phải học online với quá nhiều bất lợi, SV có thể đến với chúng tôi để chủ động tháo gỡ câu chuyện du học trong bối cảnh đại dịch toàn cầu vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đáp ứng nhu cầu du học sinh

- Nhưng thưa ông, như cầu du học của du học sinh Việt Nam không chỉ chuyên ngành kinh tế, tài chính, quản trị… mà còn các chuyên ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ và khoa học xã hội nữa?

Dù UEH là một trường chuyên về khoa học xã hội, nhưng chúng tôi đào tạo và hợp tác đào quốc tế đa ngành, đa lĩnh vực. Bên cạnh những nội dung về quản trị, tài chính, kinh tế, luật… UEH còn có các chuyên ngành về công nghệ quản trị, quản trị dữ liệu, khoa học dữ liệu… là những chuyên ngành dựa trên nền tảng công nghệ.

Đặc biệt, chuyên ngành Khoa học dữ liệu - Data Science trong kinh tế và kinh doanh, trên nền tảng Big Data, một trong những đặc trưng của cách mạng công nghệ 4.0 là một chuyên ngành có thể xem như tiên phong trong thời đại này. Dữ liệu trong xã hội hiện đại rất lớn, không thể thu thập và xử lý bằng phương pháp truyền thống, chỉ có công nghệ và tri thức công nghệ mới làm được việc này.

Khi mà ranh giới chuyên môn của các loại công việc hiện đại đang dần mờ đi, thì việc rạch ròi khoa học xã hội - khoa học tự nhiên và công nghệ sẽ rất khó để phân biệt. Nên nhớ, trong đào tạo của UEH, các môn toán cao cấp, xác suất thống kê… đều là những môn thuộc khoa học tự nhiên.

Vì vậy, với chiến dịch giải cứu du học này, dù không bao hàm hết tất cả các chuyên ngành chuyên biệt, thì cũng đáp ứng căn bản nhu cầu đa số du học sinh.

{keywords}
Một buổi thảo luận nhóm của SV chương trình Western Sydney BBUS tại Viện ISB -  Đại học Kinh tế TP.HCM- Ảnh: Viện ISB

- Thống kê của Bộ GD&DT cho biết hiện VN chỉ có khoảng 180.000 du học sinh, một tỷ lệ rẩt thấp so với khao khát chung của xã hội, vì nhiều lý do, trong đó, yếu tố tài chính rất quan trọng. Có cách nào “giải cứu” những khao khát đó?

Chi phí cho du học toàn phần vượt quá khả năng của đại đa số gia đình Việt Nam, trong khi không phải ai cũng có thể tìm kiếm được các loại học bổng cho du học.

Nhưng, nếu chúng ta xem du học bán phần hoặc chuyển tiếp du học cũng là hình thức du học thì vấn đề sẽ khác. Trong nhận thức của chúng tôi, khi điều kiện tài chính chưa sẵn sàng, việc cho con em học các chương trình quốc tế và sau đó chuyển tiếp du học hoặc du học bán phần là một giải pháp tối ưu.

Thí dụ với chương trình Western Sydney BBUS của Viện ISB - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM phối hợp với Đại học Western Sydney - Úc, đào tạo cử nhân kinh doanh chỉ trong 3 năm, bạn có thể chuyển tiếp sang Úc học từ 6 tháng đến 24 tháng, tùy thuộc vào tài chính gia đình. Chúng tôi nhấn mạnh, bằng Cử nhân do Đại học Western Sydney cấp không phân biệt du học toàn phần hay chuyển tiếp, có giá trị như nhau trên toàn cầu.

Một lợi thế khác của du học chuyển tiếp/du học bán phần là việc lấy bằng đôi Cử nhân (Double Degree), cũng với thí dụ từ chương trình Western Sydney BBUS trên: Sau khi hoàn thành Cử nhân Kinh doanh, bạn chỉ cần thêm một năm nữa để lấy thêm một bằng Cử nhân khác, các chuyên ngành khác thì cũng áp dụng thể thức bằng đôi thích hợp và điều này tăng sự lựa chọn cho người học.

{keywords}
 

Chiến dịch “Giải cứu giấc mơ du học” mở đầu bằng Hội thảo online “Giải cứu giấc mơ du học thời Covid-19”. Diễn giả là TS. Lý Quí Trung - Đồng sáng lập Phở 24, Giáo sư thỉnh giảng và Cố vấn Cao cấp tại Đại học Western Sydney, Úc thuyết trình và TS. Phạm Anh Khôi - Giảng viên tại Parramatta campus thuộc Đại học Western Sydney, Úc.

Hội thảo diễn ra vào 19h ngày 15/07/2020 dưới hình thức Live Webinar.

Đăng ký tư vấn và tham dự Hội thảo trực tuyến tại: https://isb.edu.vn/dai-hoc-kinh-te-tp-hcm-giai-cuu-giac-mo-du-hoc-covid-19/

Trường Trung (thực hiện)