Với chàng sinh viên Harvard Aran Khanna, trải nghiệm thực tập ở Facebook dường như không được như mong đợi.

{keywords}
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg

Nam sinh ngành khoa học máy tính, ĐH Harvard thậm chí còn không có cơ hội bắt đầu làm việc cho “gã khổng lồ” mạng xã hội khi công ty này hủy bỏ lời mời thực tập khi phát hiện cậu tiết lộ một vấn đề riêng tư của Facebook cho người dùng.

Khanna đã tiết lộ một lỗ hổng của Facebook trong một ứng dụng trình duyệt công khai mà cậu tạo ra, cho phép mọi người theo dõi bạn bè của mình dựa trên dữ liệu về địa điểm từ ứng dụng Messenger của Facebook. Khanna đã viết một kịch bản trong đó thu thập các thông tin về vị trí địa lý từ Facebook và sử dụng nó để phát triển một phần mở rộng của Chrome được gọi là “Marauder’s Map”.

Phần mở rộng này cho phép mọi người nhìn thấy một tấm bản đồ chính xác chỉ ra nơi mà bạn bè bạn đã gửi tin nhắn, chính xác tới từng mét. Khanna đã công khai phần này trên blog vào ngày 26/5. Facebook không hề thích thú điều này bởi vì đây được coi là một trong những dấu hiệu của việc làm rò rỉ thông tin cá nhân.

Theo một bài báo mà Khanna đã viết về trải nghiệm này cho tờ Tạp chí Khoa học Công nghệ Harvard, Facebook đã yêu cầu cậu tắt ứng dụng này. Chỉ trong vài ngày công khai, ứng dụng đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông, trong đó có tờ Washington Post, với hơn 85.000 lượt tải về. Facebook cũng đề nghị cậu không được chia sẻ với báo giới.

Khanna đã đồng ý với những đề nghị này của Facebook, nhưng đến ngày 29/5, công ty hủy bỏ lời mời thực tập sinh với Khanna khi chỉ còn vài ngày là cậu bắt đầu kỳ thực tập – Khanna viết trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Harvard. Một tuần sau, Facebook công khai một bản cập nhật cho ứng dụng Messenger, cho phép người dùng được phép chọn có chia sẻ vị trí địa lý của mình hay không.

Theo bài viết của Khanna, Facebook hủy đề nghị thực tập sinh mùa hè với cậu là do blog của cậu đã không đáp ứng “những tiêu chuẩn cao về đạo đức” của công ty này.

Phát ngôn viên của Facebook – ông Matt Steinfeld nói rằng tấm bản đồ của Khanna đã gây ảnh hưởng tới dữ liệu của Facebook theo hướng vi phạm các điều khoản của công ty.

“Những điều khoản này tồn tại để bảo vệ sự riêng tư và an toàn của người dùng. Mặc dù đã liên tục được đề nghị loại bỏ mã này, nhưng tác giả của công cụ này vẫn tiếp tục giữ lại. Điều đó sai trái và không phù hợp với cách mà chúng tôi tâm niệm về việc phục vụ cộng đồng”.

Ông Steinfeld cũng cho biết bản cập nhật mới của Facebook không phải chỉ được tạo ra để ngăn ứng dụng của Khanna, mà công ty này đã làm việc trong vài tháng để phát triển nó, chứ không phải chỉ trong một tuần.

  • Nguyễn Thảo (Theo WP)