Hồn nhiên tâm sự "có lúc con vừa đánh đàn vừa ngủ đấy", cô bé thông minh, nhí nhảnh Quách Hoàng Nhi đã có những chia sẻ thú vị về khả năng âm nhạc của mình.

Bắt đầu học piano từ khi 4 tuổi rưỡi, 5 tuổi tham gia cuộc thi đầu tiên, cô bé tài năng vô tư cho biết "Con thích ngồi trả lời giao lưu thế này hơn là tập đàn đấy, vì tập đàn thì còn phải... dùng cả tay".

{keywords}
Em Quách Hoàng Nhi trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietnamNet. Ảnh: Lê Anh Dũng

Mỗi ngày tập đàn 3 tiếng

Vũ Thắng, nam - 35 tuổi: Chào Hoàng Nhi. 11 tuổi con đã là gương mặt trẻ tiêu biểu của Việt Nam. Vậy con có hình dung ra năm 20 tuổi con sẽ là người như thế nào trong xã hội không? Chú cũng có cô con gái kém tuổi con chút xíu, con có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm phấn đấu, rèn luyện của con cho con gái chú học tập được không? Cảm ơn con.

- Ước gì có cỗ máy thời gian của Doremon con sẽ có câu trả lời chính xác nhất cho chú. Với con mọi thứ đều xuất phát từ sự chăm chỉ và kiên trì. Nếu con gái chú thực sự đam mê một cái gì đó thì chú hãy ủng hộ và tạo điều kiện để em ấy phát huy được sở trường của mình.

Tuyết Vân, Nữ - 27 tuổi: Mỗi ngày Nhi bỏ bao nhiêu thời gian cho việc luyện tập đàn? Trong quá trình luyện tập để dự thi những cuộc thi âm nhạc trong nước cũng như quốc tế, em có cảm áp lực lớn nhất của em là gì?

- Mỗi ngày em bỏ ra 3 tiếng để học đàn. Trong quá trình dự thi, nhất là cuộc thi quốc tế áp lực lớn nhất của em là khi gặp một đối thủ mạnh. Tuy nhiên em luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất có thể phần thi của mình.

Nguyễn Tuyết, nữ - 19 tuổi: Nhi có thể chia sẻ cho độc giả biết về kỷ niệm đáng nhớ nhất liên quan đến âm nhạc không?

- Có một lần tham dự cuộc thi âm nhạc ở Milano (Ý) em ngồi trong cánh gà nghe các bạn bên ngoài chơi rất tốt, thế là em bắt đầu run và đến lúc thi em không tập trung cao độ được, kết quả là em bị đánh sai mất một lỗi mà khi tập em chưa bao giờ sai. Đó là kỷ niệm mà em nhớ nhất, đồng thời cũng để lại nhiều bài học nhất cho em.

Bắc Hà , Nữ - 42 Tuổi: Hoàng Nhi thân mến, cháu có thể chia sẻ với bác một ngày cháu thường làm những gì? Ngoài âm nhạc, cháu còn có niềm say mê nào khác nữa không? Bố mẹ cháu hỗ trợ cháu như thế nào để cháu theo đuổi con đường âm nhạc?

- Con chào bác ạ! Thường thì sáng con dậy sớm đi bơi, sau đó con tới trường, ra chơi con thường tranh thủ thời gian làm bài tập, ôn bài. Chiều về con học đàn, buổi tối con làm nốt bài tập và xem trước bài ngày hôm sau ạ. Bên cạnh học đàn thì con cũng rất thích đọc truyện về lịch sử. Bố mẹ con thường giúp con quay lại clip khi con học đàn với thầy cô để về con nghe lại và rút kinh nghiệm. Con cũng hay được bố mẹ cho đi xem những buổi hòa nhạc của các nghệ sỹ lớn hay của các anh chị đi trước để học hỏi và nâng cao khả năng chơi đàn.

Hoàng Thị Hồng Hạnh , Nữ - 30 Tuổi: Chị muốn hỏi một câu nhỏ thôi. Tiền thưởng cho mỗi cuộc thi mà em đoạt giải là khoảng bao nhiêu? Tiền ấy em có được tiêu không hay bố mẹ giữ? Chị cảm ơn nhiều nhé!

- Khoảng hơn trăm triệu ạ (cười). Số tiền đó bố mẹ con gửi ngân hàng dành dụm cho con đi học ạ.

Đặng Văn Phú , Nam - 22 Tuổi: Khi em đi ra nước ngoài, em có gặp phải có khó khăn gì không. Ấn tượng của em về lần đầu tiên ra nước ngoài là gì, đất nước nào em thấy ấn tượng nhất?

- Khi ra nước ngoài em không gặp khó khăn gì về ăn uống anh ạ. Em ăn hơi bị siêu đấy ạ (cười). Em thích nước Pháp nhất vì em nói được tiếng Pháp, em có thể giao lưu với người Pháp.

Chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ piano

{keywords}

Trần Hữu Mạnh , Nam - 29 Tuổi: Anh chào em, đọc chuỗi thành tích của em xong, thực sự rất ấn tượng. Vậy cho tới lúc này Piano có phải là thứ mà em yêu thích không, hay bố mẹ vẫn phải bắt thì em mới chịu luyện tập. Cảm ơn em.

Em rất thích piano, nhưng đôi lúc em có cảm thấy hơi chán nản nhưng em chưa bao giờ nghĩ sẽ từ bỏ. Em cảm ơn anh đã đặt câu hỏi ạ.

Hoàng Hà , Nữ - 38 Tuổi: Quách Hoàng Nhi học piano từ năm mấy tuổi mà khi 5 tuổi đã đi thi lần đầu tiên? Em có thấy là piano chiếm quá nhiều thời gian của em không, khi thay vì được đi chơi hay có những hoạt động giao lưu khác với bạn bè thì em lại ngồi bên cây đàn?

- Con học đàn từ năm con 4 tuổi rưỡi ạ. Mỗi ngày con đều xây dựng một thời gian biểu để sắp xếp thời gian học văn hóa cũng như học piano cho hợp lí nhất. Đối với con, học đàn cũng giống như một cách giải trí. Con cảm ơn cô đã quan tâm đến con ạ!

Thảo Phan , Nữ - 36 Tuổi: Xin hỏi phụ huynh em Quách Hoàng Nhi: Theo thông tin trên báo thì được biết gia đình không ai có năng khiếu âm nhạc. Vậy yếu tố nào để anh nuôi dưỡng được một tài năng âm nhạc lớn như vậy? Quá trình định hướng cho cháu có gặp khó khăn gì không? Cảm ơn anh !

- Bố bé Quách Hoàng Nhi: Chào bạn! "Tài năng âm nhạc" như bạn nói thì tôi không dám nhận vì xung quanh cháu còn rất nhiều người xuất sắc hơn. Gia đình tôi luôn mong muốn con gái mình biết chơi một loại nhạc cụ nào đó để cuộc sống của cháu phong phú hơn và chúng tôi cũng rất tin tưởng vào khả năng và sự quyết tâm của con. Quá trình định hướng cho cháu chúng tôi cũng không gặp nhiều khó khăn lắm vì cháu khá tự lập và hơn hết là bản thân cháu yêu thích piano.

 Một số thành tích nổi bật của Quách Hoàng Nhi:

- Giải Nhất cuộc thi Festival Piano thiếu nhi TP Hà Nội lần thứ VII

- Giải Vàng Piano Quốc tế tại Cheonan (Hàn Quốc, năm 2012)

- Giải Nhất bảng B tại cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Val - Tidone lần thứ XXVII tại Piacenza (Ý, năm 2014)

- Giải Nhì bảng B Piano tài năng trẻ Quốc tế lần thứ IV tại Milan (Ý, năm 2014)…

  • Ban Giáo Dục