Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa ra chủ trương này vào hôm 7/1, rằng trong các lớp học phải có những tài liệu giảng dạy nhấn mạnh vào các nguyên tắc của chủ nghĩa Mác và phản ánh phong cách Trung Quốc.

“Tất cả các tài liệu giảng dạy ở trường tiểu học và trung học phải phản ánh ý chí của đảng và đất nước để học sinh có thể ‘chịu trách nhiệm trong việc trẻ hóa đất nước Trung Quốc’”, thông báo viết.

Trường hợp ngoại lệ sẽ chỉ áp dụng cho nhưng trường trung học có liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài.

{keywords}

Trung Quốc cấm giảng dạy tài liệu nước ngoài trong các trường công lập

Bộ giáo dục nước này cũng tuyên bố sẽ thắt chặt hệ thống đánh giá đối với tất cả các tài liệu giảng dạy. Những vấn đề được coi là ‘có sự định hướng chính trị hoặc định hướng giá trị tư tưởng’ sẽ không được chấp nhận. 

Những tài liệu về các chủ đề liên quan đến nguyên tắc tư tưởng mạnh mẽ như chủ quyền quốc gia và tôn giáo sẽ được biên soạn và cung cấp trực tiếp đến các trường học.

Người phát ngôn của Văn phòng Ủy ban Sách giáo khoa quốc gia cho biết, lệnh cấm này nhằm mục đích củng cố tầm ảnh hưởng của Đảng Cộng sản đối với hệ thống giáo dục.

"Bước tiếp theo của chúng tôi là hệ thống hóa giáo dục triết học Trung Quốc và đẩy nhanh việc xây dựng các tài liệu giảng dạy, nghiên cứu về lý thuyết Mác-xít ", ông nói thêm.

Chuyên gia Willy Lam, giáo sư trợ giảng tại ĐH Hồng Kông cho rằng, lệnh cấm là ví dụ điển hình nhất về những nỗ lực nhằm kiểm soát cho tư tưởng Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài.

Trường Giang (Theo CNN)

Kỷ luật trưởng khoa để 'đường lưỡi bò' lọt vào giáo trình đại học

Kỷ luật trưởng khoa để 'đường lưỡi bò' lọt vào giáo trình đại học

 - Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa thông tin xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Ban chủ nhiệm khoa Trung - Nhật và Chủ nhiệm khoa Bùi Văn Thanh vì để xảy ra vụ lọt “đường lưỡi bò” trong giáo trình đại học.