“Du học Mỹ” tại Việt Nam

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vũ Vân Giang - sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành Quản trị khách sạn tại Cornell University không thể sang Mỹ tham gia lớp học.

Giang cho biết đây là năm đầu tiên trường triển khai học trực tuyến nên các môn học tích hợp nhiều hoạt động đa dạng hơn. Trước kỳ học, giáo sư một số môn đã làm khảo sát múi giờ của các sinh viên trong lớp để chọn thời gian phù hợp. Giang còn nhận được email từ giảng viên hỏi thời gian học có phù hợp không, nếu em có khó khăn gì có thể liên hệ lại.

{keywords}

“Mỗi kỳ học sẽ có khoảng 5 đến 6 môn, vì thời gian các tiết học trực tuyến khá ngắn nên sinh viên phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu bài trước. Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp của các giáo sư, giảng viên, trường còn cung cấp tài khoản hệ thống thư viện điện tử với nhiều đầu sách đa dạng nên nguồn tài liệu tham khảo rất phong phú”.

Ngoài giờ học chính của lớp, còn có thêm các buổi “office hour” để học sinh trao đổi bài hoặc hỏi đáp với giáo viên về các vấn đề chưa hiểu. Theo Giang, sinh viên sẽ thuyết trình, thảo luận, làm việc nhóm để lấy điểm thay vì kiểm tra viết. Nhờ vậy, giảng viên trực tiếp đánh giá được mức độ nắm bắt kiến thức của học sinh.

“Các môn học tại trường luôn được giới hạn cụ thể, rõ ràng. Có lần chúng em được giao bài tập thuyết trình, là nhóm nói đầu tiên nên rất căng thẳng. Để chuẩn bị tốt, em và các bạn nhóm châu Á đã thức xuyên đêm để hoàn thành bài. Vượt qua những căng thẳng ban đầu, nhóm em đã nhận được nhiều lời khen của giảng viên và các bạn”, Vân Giang chia sẻ.

{keywords}

Sau kỳ học đầu tiên, Giang nhận thấy tầm quan trọng của việc tự học, tự nghiên cứu. Đồng thời, em cũng rèn luyện được cách tiếp cận, sàng lọc thông tin và nhìn nhận đa chiều các vấn đề. Bây giờ, ngoài 13 tiếng học online mỗi tuần, Giang còn lên kế hoạch chi tiết cho từng bài tập, môn học để chủ động hoàn thành chương trình.

Mặc dù vậy, ngoài những kỷ niệm thú vị khi học “online”, nữ sinh cũng gặp khá nhiều khó khăn. Thi thoảng có một vài tiết học vào buổi chiều, theo giờ Việt Nam là 1 -2 giờ sáng nên chênh lệch múi giờ khiến Giang đôi lúc khó tập trung.

“Học trực tuyến nên tương tác giảm đáng kể, khiến em cảm thấy khó kết nối, chia sẻ với bạn trong lớp. Thời gian đầu em còn tự ti vì thấy bạn giỏi quá nên rụt rè không dám phát biểu. Nhưng qua nhiều lần nói chuyện em thấy các bạn rất thân thiện, từ đó em lấy lại tự tin và hoà đồng hơn. Chúng em còn lập nhóm chat để trao đổi tình hình học tập hoặc chia sẻ sở thích để gần gũi nhau hơn dù chưa gặp mặt trực tiếp lần nào”, Vân Giang bày tỏ.

Giang tỏ hy vọng tình hình dịch sớm ổn định để em có cơ hội sang bởi từ năm thứ hai, Giang bắt đầu vào học chuyên ngành, cần thực hành nhiều.

Đi làm thực tế để chọn đúng ngành

Vân Giang là cựu học sinh lớp chuyên Nga, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Năm ngoái, Giang xuất sắc giành học bổng toàn phần cùng một phần chi phí ăn ở trị giá 280.000 USD cho 4 năm tại Cornell University. Ngoài ra, Giang còn giành học bổng toàn phần của Texas Christian University. 

{keywords}

“Đầu năm lớp 10, em đã suy nghĩ tới việc chọn ngành học, chọn trường để đặt mục tiêu chinh phục. Biết đến những trải nghiệm từ công việc ở khách sạn mẹ, em thấy ấn tượng với ngành quản trị khách sạn, từ đó tập trung chuẩn bị cho những bài thi chuẩn hoá”, Giang chia sẻ.

Để chắc chắn về quyết định chọn ngành học, Vân Giang xin vào làm bồi bàn tại một khách sạn ở Hà Nội. Dù chỉ có một tháng ngắn ngủi trải nghiệm công việc trong ngành dịch vụ, Giang đã cảm thấy thật sự yêu thích nghề này.

Nhờ ôn tập sớm, Giang hoàn tất việc lấy chứng chỉ vào năm lớp 11, với số điểm tương đối cao SAT 1500/1600, IELTS 8.0, SAT2 đạt 800/800.

{keywords}

Trong bài luận chính, Giang đơn giản chia sẻ cảm giác của mình khi lần đầu tiên sơn tường ở một trường học. Khi sơn xong, Giang thấy được sự đổi mới hoàn toàn của bức tường cùng sự háo hức trên khuôn mặt các em nhỏ. 

Bên cạnh đó, với trải nghiệm thực tế, Giang đã trả lời câu hỏi tại sao chọn ngành quản trị khách sạn của Cornell. Giang cũng chia sẻ mong muốn sau khi học ở Cornell, em tìm giải pháp xây dựng mô hình khách sạn thân thiện với môi trường trong bài luận phụ. Cuối cùng, Vân Giang đã thuyết phục được hội đồng tuyển sinh của trường, biến giấc mơ học ở Cormell University thành hiện thực.

Ngọc Linh

Nam sinh trúng học bổng Harvard: 'Điểm số chỉ chiếm 50% quyết định'

Nam sinh trúng học bổng Harvard: 'Điểm số chỉ chiếm 50% quyết định'

Đầu tháng 4 vừa qua, Nguyễn Đức Anh Phú vui mừng khoe trên Facebook email từ ĐH Harvard chấp nhận nhập học và cấp học bổng cho cậu.