Hội nghị đóng vai trò là nền tảng để ASEAN+ 3 chia sẻ cách ứng phó đối với tác động của đại dịch Covid-19.

{keywords}
 

Bất chấp đại dịch, việc dịch chuyển sinh viên vẫn tiếp diễn bình thường với việc các trường ĐH tổ chức các khóa học trực tiếp cho những sinh viên quốc tế hoàn thành thời gian cách ly bắt buộc hoặc cung cấp các khóa học trực tuyến cho những sinh viên chọn học trực tuyến.

Để sinh viên không bị gián đoạn việc học, hội nghị tập trung đưa ra những sáng kiến có thể cải thiện chất lượng giáo dục ĐH và thúc đẩy một môi trường “bình thường mới” cho các hoạt động dịch chuyển sinh viên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn trong một thời gian nữa.

Tại đây, các đại biểu trình bày các giải pháp và ý tưởng cho hợp tác trong tương lai nhằm hoàn thành sứ mệnh về hiểu biết lẫn nhau, hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực ASEAN+3.

Hội nghị cũng sẽ đưa ra được một báo cáo tổng thể về cách ứng phó của giáo dục ĐH các nước đối với dịch Covid-19 và đăng tải rộng rãi trên những kênh truyền thông của Ban thư ký ASEAN, để toàn bộ sinh viên có mong muốn dịch chuyển trong khu vực thuận tiện sử dụng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội nghị.

Một trong những nội dung đáng chú ý của hội nghị là thảo luận về việc công bố những thông tin có giá trị, có cấu trúc trên cổng thông tin điện tử của các cơ sở GDĐH các nước ASEAN+3 để thúc đẩy cơ hội học tập quốc tế trong các quốc gia này. Kết quả trao đổi, khảo sát này đã giúp hoàn thiện một bản hướng dẫn, hỗ trợ các trường ĐH trong khu vực ASEAN+3 cung cấp những thông tin cần thiết bằng tiếng Anh trên website của nhà trường. Ví dụ như chương trình học, học phí, môi trường học tập, visa, ký túc xá, điều kiện khí hậu,… Điều này sẽ giúp sinh viên quốc tế dễ dàng tìm kiếm thông tin, nâng cao cơ hội dịch chuyển quốc tế trong khu vực, thu hút sinh viên quốc tế. Trước khi đưa vào sử dụng, bản hướng dẫn để công bố thông tin có giá trị trên website nhà trường sẽ được trình lên các quan chức cấp cao của ASEAN+3 để thông qua.

Những nội dung hội nghị nhằm thúc đẩy việc dịch chuyển của sinh viên và đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH giữa các thành viên thuộc ASEAN+3.

{keywords}
 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ GD-ĐT Việt Nam luôn ưu tiên hợp tác với các nước thành viên, cùng chung tay để góp phần vào sự phát triển của hợp tác GDĐH trong khu vực ASEAN+3.

Theo Thứ trưởng, hội nghị này diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã gây tác động chưa từng có về kinh tế xã hội và điều đó tạo nhiều thách thức cho vai trò của giáo dục, đặc biệt giáo dục ĐH.

Thứ trưởng cho biết, trong quá trình đổi mới kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhiệm vụ quan trọng là phải xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Điều này vừa mang lại áp lực, vừa tạo cơ hội lớn để đổi mới và phát triển giáo dục ĐH. .

Trong những năm gần đây, giáo dục ĐH của Việt Nam đã đạt được tiến bộ mang tính đột phá về chất lượng và nhận được sự công nhận quốc tế.Các chương trình liên kết đào tạo quốc tế giữa các trường đại học Việt Nam và các đối tác nước ngoài đã gia tăng về số lượng (hơn 350 chương trình khác nhau với các đối tác tại hơn 30 quốc gia trên thế giới) và không ngừng cải thiện chất lượng.

Ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam và các ngành đào tạo đã được công nhận trong bảng xếp hạng các trường đại học uy tín nhất trên thế giới và ở châu Á. Nhiều sinh viên quốc tế đã quyết định đến Việt Nam du học để trải nghiệm văn hóa và môi trường học tập mới. Hiện, có khoảng 21.000 sinh viên nước ngoài đang học tập tại Việt Nam, trong đó gần 15.000 người nhằm mục đích lấy bằng ĐH và sau ĐH.

Hải Nguyên

Sinh viên bất ngờ mê học online, trường đại học 'lợi đơn, lợi kép'

Sinh viên bất ngờ mê học online, trường đại học 'lợi đơn, lợi kép'

Tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền in giáo trình, tiết kiệm được cả... thời gian xếp hàng nhập học cho tân sinh viên là những ích lợi thấy rõ ở những trường đại học sớm triển khai chuyển đổi số.