Doanh nhân này tên Jie ‘Jack’ Zhao, 61 tuổi, hiện đang sống tại bang Maryland, Mỹ. Người nhận hối lộ trong vụ án này là cựu huấn luyện viên môn đấu kiếm của Trường ĐH Harvard - Peter Brand.

Thủ đoạn hối lộ để “chạy trường” này diễn ra hết sức tinh vi. Ông Zhao đã mua lại ngôi nhà của Brand với giá gần gấp đôi để đổi lấy việc Brand phải giúp con trai ông vào trường danh giá. Thêm vào đó, Zhao còn mua xe ô tô, trả tiền học phí đại học cho con trai của Brand.

“Âm mưu của Peter Brand và Jie Zhao nhằm qua mặt quá trình tuyển sinh gắt gao tại ĐH Harvard đã phản tác dụng. Giờ đây, họ đang phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến vụ hối lộ 1,5 triệu USD vì lợi ích cá nhân”, ông Joseph Bonavolonta, người đứng đầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại thành phố Boston nói.

Cảnh sát cũng cho biết, việc chạy cho học sinh vào các trường đại học hàng đầu tại Mỹ thường thông qua hai con đường. Cách thứ nhất là gian lận điểm thi đầu vào. Bên cạnh đó là làm chứng chỉ thể thao giả mạo. Vụ việc của Peter Brand và Jie Zhao rơi vào trường hợp thứ 2. Nếu trót lọt, các con của Zhao sẽ trúng tuyển với tư cách là vận động viên môn đấu kiếm.

{keywords}

Doanh nhân này tên Jie ‘Jack’ Zhao (bên phải)

Các nghi vấn về mối quan hệ mờ ám giữa Brand và Zhao được dấy lên từ năm ngoái, sau khi tờ Boston Globe đưa tin Brand bất ngờ nhận được 1 triệu USD nhờ bán căn nhà của mình tại Needham. Căn nhà này vốn chỉ được định giá 549.300 USD. Người mua không ai khác chính là ông Zhao. Ông Zhao không hề sống tại đó một ngày nào và đã chấp nhận bán lỗ ngôi nhà chỉ sau 17 tháng.

Về phía Zhao, ông biện hộ rằng bản thân chỉ mua ngôi nhà như một khoản đầu tư, đồng thời là sự ưu ái cá nhân dành riêng cho Brand. Zhao cũng phủ nhận mục đích hối lộ đằng sau vụ mua bán vô lý này.

Bên cạnh đó, các công tố viên của vụ án cũng nói rằng, Brand đã chia sẻ với một đồng phạm về ông Zhao vào năm 2012: “Các con của Jack không cần phải là một tay vận động viên cừ khôi. Chỉ cần hợp thức hóa mọi thứ, tôi có thể chiêu mộ họ”.

Trước đó, vào năm 2013, ông Zhao cũng đã tặng 1 triệu USD cho một tổ chức đấu kiếm. Chỉ vài tháng sau, đầu năm 2014, người con trai cả của Zhao đã trúng tuyển vào ĐH Harvard và trở thành đội trưởng đội đấu kiếm của trường.

Trùng hợp, đến mùa thu năm 2014, tổ chức đấu kiếm trên lại quyên góp 100.000 USD cho quỹ từ thiện riêng của ông Brand. Đến năm 2017, người con trai thứ hai của Zhao cũng vào học tại ĐH Harvard với tư cách là thành viên của đội đấu kiếm của trường.

Tuy hiện đang có nhiều bằng chứng bất lợi cho Jie ‘Jack’ Zhao, nhưng luật sư riêng của Zhao khá tự tin về vụ án mà thân chủ mình đang vướng vào: “Các con của ông Zhao đều có thành tích học tập ấn tượng ở trường và là những vận động viên đẳng cấp quốc tế. Họ được nhận vào Trường ĐH Harvard nhờ năng lực của chính bản thân mình”, luật sư William Weinreb nói.

Thời Vũ (Theo The Guardian)

Triệt phá đường dây gian lận trước kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Triệt phá đường dây gian lận trước kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới

Công an Trung Quốc mới đây đã triệt phá một đường dây gian lận trước kỳ thi đại học Gaokao (Cao Khảo) của quốc gia này, bắt đầu ngày 7/6.