Đây là quy định trong hướng dẫn mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump ban hành hôm nay.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn này, sinh viên quốc tế đã hoàn thành kì học mùa xuân và đã có thị thực có thể ở lại Mỹ hoặc quay trở lại Mỹ sau kỳ nghỉ hè, ngay cả khi trường đại học của họ chỉ cung cấp các lớp học trực tuyến.

Các quy tắc áp dụng cho "sinh viên xin visa ở trạng thái mới hoặc lần đầu xin thị thực sau ngày 9 tháng 3" theo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan. Những sinh viên này "sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ để theo học một chương trình trực tuyến 100%".

{keywords}
Sinh viên quốc tế năm nhất không được đến Mỹ nếu học trực tuyến hoàn toàn

Ngoài ra, các viên chức nhà trường được chỉ định không cấp Mẫu đơn I-20 cho sinh viên năm nhất trong quá trình xin cấp thị thực mà dự định tham gia các lớp học hoàn toàn trực tuyến tại các cơ sở giáo dục ở Mỹ.

Chính quyền Trump đã từ bỏ các quy định về visa sinh viên đưa ra vào đầu tháng 7 sau hàng loạt vụ kiện và phản đối dữ dội bởi hơn 200 trường đại học và 17 tiểu bang.

Điều này cho phép các sinh viên khoá trên có thể tiếp tục ở lại Mỹ hay quay lại Mỹ kể cả khi các lớp học của họ hoàn toàn online.

Tuy nhiên, sinh viên quốc tế năm nhất nếu muốn học tại Mỹ sẽ cần phải đăng ký vào một cơ sở giáo dục cung cấp ít nhất một số lớp học trực tiếp. Các sinh viên, cả năm nhất và năm trên, có thể ở lại Mỹ nếu trường đại học của họ chuyển sang chỉ giảng dạy trực tuyến vào giữa học kỳ.

Mai Nguyễn (theo USAtoday, Forbes, Aljazeera)

Mỹ bãi bỏ chính sách visa gây tranh cãi với sinh viên quốc tế

Mỹ bãi bỏ chính sách visa gây tranh cãi với sinh viên quốc tế

Sáng nay (giờ Việt Nam), chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đồng ý hủy bỏ quy tắc gây tranh cãi là yêu cầu sinh viên quốc tế rời khỏi Mỹ nếu chỉ tham gia các lớp học trực tuyến vào mùa thu tới.