Quyết định không thực hiện một bài phát biểu tốt nghiệp như truyền thống, nữ sinh 18 tuổi Larissa Martinez – thủ khoa Trường Trung học McKinney Boyd, Texas đã tiết lộ sự thật cô là một người nhập cư bất hợp pháp trong bài phát biểu của mình.

{keywords}
Larissa Martinez, nữ sinh thủ khoa của Trường Trung học McKinney Boyd - người nhận học bổng toàn phần của ĐH Yale

Larissa là một trong số 11 triệu công dân không có giấy tờ đang sinh sống ở Mỹ sau khi mẹ con cô phải chạy trốn khỏi người cha nghiện rượu và bạo lực ở Mexico.

Nữ sinh nhận học bổng toàn phần của ĐH Yale này đã tiết lộ trước hàng ngàn người tham dự lễ tốt nghiệp rằng: “Những người nhập cư, dù là bất hợp pháp hay không, họ đều là những con người”.

“Chúng tôi ở đây mà không được công nhận bởi vì hệ thống di trú của Hoa Kỳ đã bị phá vỡ và buộc nhiều gia đình phải sống trong sợ hãi”.

Trong bài phát biểu của mình, nữ sinh này cũng chỉ trích kế hoạch của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump về việc xây dựng một bức tường dựa trên “sự ghét bỏ và định kiến”.

“Nhiều người trong số các bạn nhìn thấy tôi đứng đây và nghĩ rằng chắc hẳn cuộc sống của tôi rất tuyệt vời và bố mẹ tôi hẳn rất tự hào”.

“Thế nhưng, đó chỉ là một nửa sự thật. Cuộc sống của tôi hoàn toàn khác. Ngày 11/7 tới là tròn 6 năm tôi chuyển từ Mexico City- nơi mà tôi sinh ra và lớn lên - tới McKinney”.

“Khi mọi người nhìn thấy tôi lớn lên ở đây… dường như họ nghĩ rằng tôi đã tìm thấy cuộc đời của mình. Năm 11 tuổi, tôi chẳng là gì ngoài một cô bé có một ông bố nghiện rượu và bạo lực”.

“Một cô gái mà ước mơ duy nhất là được trở thành công dân Mỹ và nghĩ rằng chỉ rời khỏi đất nước này mới có thể giải quyết được tất cả những vấn đề trong cuộc sống của mình”.

“Thông thường thì hoàn cảnh của tôi khiến người ta đặt câu hỏi về trí thông minh của tôi”.

“Trường học đã trở thành vị cứu tinh của tôi”.

{keywords}
Bài phát biểu của cô nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ của những người tham dự lễ tốt nghiệp

Larissa cũng chia sẻ rằng, cô đã phải hi sinh tuổi thơ, dành thời gian cho việc chăm sóc em gái trong khi mẹ đi làm từ sáng tới đêm. Hiện gia đình cô đang sống trong một căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ ở Texas.

Tuy nhiên, thành tích học tập của cô gái này khiến nhiều người phải ngưỡng mộ: 4.95 điểm GPA và tham gia 17 lớp nâng cao trong suốt những năm phổ thông.

Larissa coi trường học như một lối thoát giúp gia đình cô thoát khỏi nghèo khó. “Dù không có Internet, máy giặt hay thậm chí là phòng ngủ riêng, tôi vẫn luôn có kiến thức”.

“Tôi cảm thấy như mình nợ tất cả các bạn sự thành thật và tôi nợ chính mình điều đó”.

{keywords}

Kết thúc bài phát biểu đầy cảm xúc, Larissa nhận được những tràng vỗ tay nhiệt liệt từ phía dưới khán đài.

Được biết, cách đó chỉ 1 ngày, một nữ sinh trung học khác đã tiết lộ trên Twitter về tình trạng nhập cư bất hợp pháp của mình. Cô viết: “Thủ khoa, 4.5 GPA, học phí toàn phần từ ĐH Texas, 13 huy chương và tôi nhập cư bất hợp pháp”.

Chia sẻ của nữ sinh Mayte Lara này ngay lập tức được lan truyền, trong đó ngày càng nhiều người thể hiện sự tức giận với việc một người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico lại nhận được học bổng từ ĐH Texas.

Không lâu sau đó, Lara nhận ra rằng cô đã phạm sai lầm khi chia sẻ sự thật này. Cô viết: “Tôi muốn tất cả sự chú ý từ những người lạ chấm dứt tại đây”.

Luật liên bang Mỹ không cấm các bang cấp học phí cho những sinh viên nhập cư bất hợp pháp. Hiện tại, có ít nhất 17 bang, trong đó có Texas, đã thông qua bộ luật cho phép những học sinh nhập cư bất hợp pháp tốt nghiệp phổ thông được trả học phí để học đại học, cao đẳng.

Để đáp ứng tiêu chí được học tập ở Texas, một sinh viên cần phải: tốt nghiệp một trường trung học công lập hoặc tư nhân, hoặc nhận bằng GED ở Texas; cư trú ở Texas ít nhất 3 năm và tốt nghiệp trung học hoặc nhận bằng GED; cư trú ở Texas 12 tháng liên tiếp trước kỳ học mà sinh viên đăng ký ở trường đại học; cung cấp cho nhà trường một bản khai khẳng định rằng họ sẽ nộp đơn xin trở thành công dân thường trú của Mỹ ngay sau khi đủ điều kiện.

  • Nguyễn Thảo (Theo Daily Mail)