Ngã rẽ bất ngờ của nữ sinh chuyên Văn

Tháng 8 này, Ngọc Linh dự định sẽ sang Mỹ để theo học chuyên ngành Applied Mathematics tại Colby College. Mặc dù từng học chuyên văn nhưng Linh lại chọn ngành thiên về tự nhiên. Nói về ngã rẽ khá bất ngờ, Linh cho biết đã suy nghĩ  kỹ sau khi phát hiện bản thân yêu thích toán học hơn.

“Em ấp ủ mong muốn đi du học từ khi đỗ vào trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam. Vì do dự, không lên kế hoạch có mục tiêu cụ thể để thực hiện nên lớp 11 em vẫn chưa có chứng chỉ nào cho việc làm hồ sơ. Các trung tâm tư vấn cũng từ chối. Trong khi các bạn đã đi trước một năm thì em mới bắt đầu lên kế hoạch apply”, Linh cho biết.

Cuối năm lớp 11, Linh bắt đầu ôn thi SAT. Trong lần thi SAT đầu tiên, kết quả mà Linh đạt được là 1430/1600 điểm. Linh có gửi hồ sơ vào một số trường nhưng đều bị từ chối.

{keywords}
Phan Ngọc Linh (2002, Hà Nội) vừa chinh phục học bổng trị giá 300.000 USD cho 4 năm học tại Colby College

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Linh quyết định dành 1 năm, dồn hết tâm sức học ngoại ngữ để nâng điểm và chuẩn bị bài luận.

“Xuất phát điểm tiếng Anh của em thấp hơn các bạn. Em đã dành 6 tháng để ôn tập lại các kiến thức nền rồi mới bắt đầu tăng tốc để thi SAT. Em kiên trì làm đề, ghi từng lỗi sai để tránh lặp lại, tập trung cho những kỹ năng khó như viết, nói. Thành quả sau 2 tháng chăm chỉ là số điểm SAT 1570/1600 và 103/120 TOEFL.

Thời gian học THPT, Linh là một cô gái khá năng động khi tích cực tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá như làm từ thiện, phát triển văn hoá đọc,... Linh đã cùng các bạn thành lập dự án iMAGIC kêu gọi quyên góp sách để gửi tặng các em nhỏ vùng cao, đến nay đã bước sang mùa thứ 3. Em còn là thành viên của câu lạc bộ tranh biện trong trường, tham dự các hội nghị mô phỏng. Cô gái cũng rất tâm huyết với mảng kinh doanh khi tham gia các sự kiện, câu lạc bộ startup của trường trong vai trò trưởng ban tổ chức, trưởng ban tài chính.

Theo Linh, những hoạt động ngoại khóa như vậy giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Đồng thời, em phát triển được khả năng lãnh đạo, cách làm việc nhóm, gắn kết mọi người cùng xây dựng dự án có ý nghĩa cho cộng đồng.

Ý nghĩa sau hình ảnh chiếc xe rác

Trong lúc loay hoay chọn chủ đề bài luận, Linh chợt nhớ đến hình ảnh chiếc xe rác. Trên xe có slogan “Vì môi trường Xanh- Sạch – Đẹp”. Em đã dùng hình ảnh chiếc xe rác để nhắc lại 3 kỷ niệm không vui trong cuộc đời về biến cố gia đình và lỗi lầm từng phạm phải.

“Cuộc đời đôi khi có khoảnh khắc giống chiếc xe kia, không đẹp đẽ, không thơm tho. Nếu không có chiếc xe đó, thành phố sẽ còn ô nhiễm hơn nhiều. Dù gặp biến cố gì, mình vẫn phải vượt qua. Vì đối với em, khi mình đang cố gắng có nghĩa là cuộc sống của mình có ý nghĩa”, Linh nói.

{keywords}
 

Vào một ngày đầu tháng 2, Linh đã nhận được thư chúc mừng trúng tuyển từ Colby College kèm thông báo nhận được học bổng toàn phần và tất cả chi phí. “Em vỡ oà trong sung sướng khi giấc mơ du học Mỹ đã thành. Em cũng rút hết hồ sơ tại các trường còn lại để dành cơ hội cho các bạn khác”.

“Trước khi nộp hồ sơ, em có tìm hiểu kỹ về trường. Em thấy môi trường học thân thiện, trường phát triển mạnh các ngành học liên quan đến STEM như Hoá, Toán. Đặc biệt là 1 trong những trường đầu tiên của khối LAC có bộ phận hỗ trợ ứng dụng AI trong học tập. Ngoài ra mức học bổng trường dành cho sinh viên quốc tế rất hấp dẫn, nếu nhận được em sẽ đỡ lo lắng về tài chính’’ - Linh chia sẻ thêm

Theo Linh, để có thể thuyết phục ban tuyển sinh, ứng viên cần thể hiện sự quan tâm, đóng góp của mình với trường. Bên cạnh bài luận, em còn tham gia các hoạt động mà trường tổ chức online, nói chuyện với học sinh đang học ở trường.

“Không có ước mơ nào không thể nếu bạn đủ cố gắng – hãy kiên trì điều đó sẽ thành hiện thực” – Linh nói và cho hay, mỗi lần bế tắc em thường suy nghĩ mình nên làm gì, bước tiếp thế nào và đặt từng viên gạch để chạm tới mục tiêu.

Linh cũng cho rằng mình may mắn khi có sự đồng hành của mẹ, là động lực để em cố gắng mỗi ngày.

“Một mình mẹ nuôi ba chị em nhưng vẫn luôn chia sẻ, an ủi và ủng hộ mọi lựa chọn của em”.

Ngọc Linh

 

Nam sinh trúng học bổng Harvard: 'Điểm số chỉ chiếm 50% quyết định'

Nam sinh trúng học bổng Harvard: 'Điểm số chỉ chiếm 50% quyết định'

Đầu tháng 4 vừa qua, Nguyễn Đức Anh Phú vui mừng khoe trên Facebook email từ ĐH Harvard chấp nhận nhập học và cấp học bổng cho cậu.