Không chỉ tại trường Longerenong, các trường đại học khác trên khắp nước Úc cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng sinh viên đăng ký vào ngành học này. Lý do được đưa ra là bởi, ngành nông nghiệp hiện tại có mức học phí thấp hơn các ngành khác, đồng thời lại có cơ hội việc làm cao trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành.

Thực tế cũng cho thấy, khi nhiều ngành nghề mũi nhọn tại Úc đã bị Covid-19 “đè bẹp” trong năm ngoái, nông nghiệp lại phát triển rất mạnh mẽ. Chính vì vậy, sinh viên đã dần có cái nhìn tích cực hơn đối với ngành nghề này.

Thậm chí, Trường Đại học Queesland còn phải tăng gấp đôi chỉ tiêu cho ngành cử nhân Khoa học Nông nghiệp, từ 22 lên 50 chỉ tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên.

“Tôi đã làm việc tại ngôi trường này 30 năm rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy ngành nông nghiệp thu hút sinh viên đến vậy. Theo tôi, sự khác biệt này là do những tác động đến từ dịch Covid-19. Nhìn lại năm qua, bạn sẽ thấy ngành nông nghiệp đã phát triển tốt như thế nào, nhất là khi so sánh với các ngành chủ lực như du lịch, khách sạn hay bán lẻ”, ông John Goldsmith, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Longerenong nói.

{keywords}

Ngành nông nghiệp có cơ hội việc làm cao trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự chuyển dịch như vậy còn nhờ vào chính sách của nhà nước đối với ngành nghề này. Trước đó, chính phủ liên bang đã đưa ra thông báo giảm 62% học phí đối với sinh viên đăng ký vào học ngành nông nghiệp.

Khoản tiền sinh viên phải bỏ ra trong năm 2021 đang được đề xuất ở mức $3,700, ít hơn $6,000 so với năm 2020.

Tuy nhiên, Connor Eastwood, sinh viên của Trường Cao đẳng Longerenong cho biết động lực học ngành nông nghiệp của cậu không chỉ là vấn đề học phí. Còn sinh viên Etira Seehusen cho rằng, việc học ngành nông nghiệp sẽ giúp cô được tận hưởng cuộc sống thay vì ngồi trong phòng máy lạnh. Etira Seehusen cũng đang trên con đường trở thành một đại lý chăn nuôi.

Không đủ sinh viên tốt nghiệp

Mặc dù theo thống kê, số lượng sinh viên lựa chọn ngành nông nghiệp đang tăng dần, nhưng theo GS Jim Pratley, Thư ký Hội đồng Khoa học Nông nghiệp Úc, ngành này vẫn đang rất thiếu nguồn nhân lực.

“Người trẻ đang dần hiểu ra rằng, nông nghiệp không chỉ bao gồm việc cày cuốc và chăn nuôi trâu bò, lợn gà. Đây thực sự là một ngành hoa học công nghệ cao, đi kèm với cơ hội kinh doanh rộng mở. Một tương lai tươi sáng đang chờ đợi những người được đào tạo về nông nghiệp”, ông Pratley nói.

{keywords}

Số lượng sinh viên lựa chọn ngành nông nghiệp đang tăng dần

Tại Trường Đại học Adelaide, có hơn 100 sinh viên khóa mới đang theo học chương trình Khoa học Nông nghiệp, tăng 36% so với năm ngoái. Tuy nhiên, sự gia tăng mạnh mẽ như vậy vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu hàng năm.

“Số sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi vẫn chưa đủ để phục vụ hệ thống nông nghiệp. Có đến hơn 95% số sinh viên tốt nghiệp đã kiếm được việc làm sau khi ra trường. Đó là một công việc thực sự, nuôi sống được bản thân chứ không phải là công việc bán thời gian. Đây là một tin vui với bản thân tôi”, ông Jason Able, Trưởng khoa Nông nghiệp của trường, nói.

Covid-19 khiến mọi người dần hiểu ra tầm quan trọng của nông nghiệp và vai trò của chuỗi cung ứng thực phẩm. Theo các chuyên gia về giáo dục đại học, sự gia tăng đột biến của lượng sinh viên đăng ký vào ngành Nông nghiệp có thể không chỉ xảy ra ở Úc, mà sẽ trở thành xu thế ở nhiều quốc gia phát triển khác.

Thời Vũ (Theo ABC News)

'Học sinh không phải cố để có một cuộc đời phi thường'

'Học sinh không phải cố để có một cuộc đời phi thường'

“Những học sinh xuất sắc luôn cố gắng để vào trường chuyên, lớp chọn, sau đó là một trường đại học danh tiếng. Mục tiêu cuối cùng của họ là có được một công việc đáng mơ như bác sĩ, luật sư,…”.