Đây là khoản hỗ trợ lớn kỷ lục từ trước đến nay, dành cho các trường cao đẳng cộng đồng, trường đại học và cao đẳng cho người Mỹ gốc Phi và cơ sở giáo dục cho cộng đồng thiểu số.

“Khoản tiền này có ý nghĩa rất lớn đối với những sinh viên gặp khó khăn vì đại dịch, nhờ nó mà các em có thể tiếp tục học, tốt nghiệp và theo đuổi sự nghiệp của mình. Không giống như các đợt cứu trợ Covid-19 trước đó, khoản hỗ trợ này còn nhắm tới việc giúp đỡ những học sinh trong chương trình Hành động vì trẻ em nhập cư bất hợp pháp (Deferred Action for Childhood Arrivals). Chúng tôi quyết tâm không chỉ phục hồi nền giáo dục sau đại dịch mà còn tiếp tục xây dựng nó mạnh mẽ hơn trước”, Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona cho biết.

{keywords}
Sinh viên đeo khẩu trang khi đi bộ trong khuôn viên Đại học California Berkeley (California, Mỹ) năm 2020. Ảnh: AP

Số tiền 36 tỷ USD sẽ được chia nửa để phân bổ cho các trường dựa trên tỷ lệ học sinh nhận được Chương trình hỗ trợ tài chính liên bang Pell Grants. Theo đó, những gia đình sinh viên đủ điều kiện sẽ được nhận trực tiếp trợ cấp từ khoản hỗ trợ trên để trang trải thực phẩm, nhà ở, internet và các chi phí thiết yếu khác để có thể tiếp tục theo học.

Nửa còn lại sẽ cho phép các trường sử dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong khuôn viên trường, tiêm chủng cho sinh viên và cán bộ nhân viên, thu hút lại những sinh viên đã bỏ học. Số tiền cũng bao gồm việc thanh toán các khoản nợ của sinh viên không thể chi trả vì đại dịch để họ có thể đăng ký học tiếp, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên khác.

Bill Pink, Hiệu trường trường Cao đẳng Cộng đồng Grand Rapids bang Michigan chia sẻ: “Việc Chính phủ cung cấp các khoản hỗ trợ là vô cùng kịp thời và cần thiết trong thời điểm hiện tại. Bằng những khoản hỗ trợ trước đó, trường đã mua hơn 630 máy tính xách tay và 400 thiết bị phát sóng internet cho sinh viên, đồng thời hợp tác với các thư viện địa phương để có thể cung cấp internet không dây tại 20 địa điểm vùng nông thôn phía Tây của quận. Chúng tôi cũng đã trao 3,4 triệu USD hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của trường.”

Ảnh hưởng của đại dịch đã đè nặng lên con đường học tập của hàng ngàn học sinh nghèo nước này. Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục National Student Clearinghouse, số lượng sinh viên nhập học vào học kỳ mùa xuân năm nay giảm 6% so với năm ngoái, đây là mức giảm sâu nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Vừa qua, các trường cao đẳng cộng đồng đã chứng kiến đợt tuyển sinh thất bại nhất khi giảm tới 11% số lượng đăng ký vào học kỳ mùa xuân này, trước đó cũng đã giảm 9,5% từ đầu năm học 2020 - 2021. Trong đó, một sự biến động nghiêm trọng là tổng hồ sơ nhập học của sinh viên từ 18 đến 20 tuổi giảm gần 15%.

Vân Anh (Theo U.S. News & World Report)

Cựu Hiệu trưởng Mỹ bị cáo buộc gian lận để tăng hạng đại học

Cựu Hiệu trưởng Mỹ bị cáo buộc gian lận để tăng hạng đại học

Cựu Hiệu trưởng Trường Kinh doanh thuộc Đại học Temple và Fox (Pennsylvania, Mỹ) chính thức bị cáo buộc gian lận vì cung cấp dữ liệu giả mạo về chương trình bậc sau đại học cho các cơ quan xếp hạng quốc gia.