Theo lãnh đạo ngành giáo dục Hong Kong, hiện đã có hàng chục trường tiểu học và trung học tại đây đã phải đóng cửa vì số học sinh đăng ký giảm. Tình trạng này càng tồi tệ hơn khi tiếp tục có khoảng 40.000 gia đình đã di cư trong năm qua.  

Wong Kwan Yu, Chủ tịch Liên đoàn giáo dục Hong Kong, người đại diện cho các giáo viên, cho rằng việc các trường phải tiếp tục đóng cửa là điều không thể tránh khỏi.

“Làn sóng di cư đã nở rộ trong thời gian gần đây, kết hợp với tỉ lệ sinh thấp,... là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Đồng thời, thành phố cũng mất rất nhiều sinh viên do họ bị kẹt lại ở Trung Quốc vì đại dịch Covid-19. Tôi nghĩ rằng, tổng số trường phải ngừng giảng dạy cũng đã lên tới mức 2 chữ số”, ông Wog nói.

Nguồn tin từ Chính phủ cho hay, các quan chức đang thảo luận với các hiệu trưởng để thu hẹp quy mô trường lớp học. Các nội dung chi tiết sẽ được công bố sau.

{keywords}

Hong Kong rơi vào tình trạng chưa từng có, nhiều trường phải đóng cửa vì thiếu học sinh 

Anh, Úc và Canada nằm trong số các quốc gia đã nới lỏng việc nhập cư với người Hong Kong. Trong nửa đầu năm nay, khoảng 64.900 cư dân Hong Kong đã nộp đơn xin di cư đến Anh theo diện thị thực quốc gia, với mục tiêu trở thành công dân tại đó.

Theo làn sóng di cư này, Cục Giáo dục Hong Kong dự đoán, số trẻ 6 tuổi sẽ giảm xuống khoảng 14,5%, từ 58.500 vào năm 2022 xuống 50.000 vào năm 2029. Số trẻ 12 tuổi dự kiến sẽ giảm khoảng 5%, từ 63.100 xuống 60.000 so với cùng kỳ. Số liệu mới nhất cũng cho thấy các trường công lập đã cắt giảm ít nhất 81 lớp ở cấp tiểu học trong năm nay vì không có đủ học sinh.

“Chính phủ đang theo dõi tình hình và sẽ đưa ra các biện pháp giải quyết xu hướng giảm sút trong tuyển sinh nếu cần thiết. Theo chính sách hiện tại, các trường tiểu học có ít hơn 16 học sinh khối lớp 1 sẽ đứng trước nguy cơ bị đóng cửa”, Bộ trưởng Giáo dục Kevin Yeung Yun-hung cho hay.

{keywords}

Trường Man Kiu College 

Ivy Yip Shuk-ting, cố vấn phát triển trường của Man Kiu College cho biết, năm nay họ chỉ tuyển được chưa tới 20 học sinh khối 1 và sắp bị tiến hành đánh giá đặc biệt.

“Hệ thống trường Man Kiu College vừa được nhận giải thưởng Giảng dạy xuất sắc từ Cục Giáo dục. Trường cấp 2 của chúng tôi thường xuyên nhận đào tạo các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thật trớ trêu nếu chúng tôi phải đóng cửa vì lý do thiếu hụt học sinh”, ông Ivy Yip Shuk-ting nói.  

Một số hiệu trưởng đã đề nghị mở các lớp học nhỏ để đối phó với tình trạng suy giảm sĩ số hiện tại. Theo họ, việc số lượng học sinh ngày càng giảm cũng tạo cơ hội tốt để ngành giáo dục xem xét việc có nên giảm sĩ số lớp học trong tương lai. Tuy nhiên, theo Wong, cựu hiệu trưởng của một trường trung học lại không đồng tình với phương án này.

Theo ông, cách làm tốt nhất là gộp các lớp lại với nhau. Giáo viên cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng mới để dạy các học sinh có năng khiếu hoặc những học sinh có nhu cầu đặc biệt. Nếu mỗi giáo viên có thể trở thành một nhà tâm lý giáo dục, họ có thể dạy học cho nhiều thành phần học sinh trong cùng một lớp.

Thời Vũ (Theo SCMP)

Học sinh 5 trường chuyên có cơ hội nhận học bổng du học Hong Kong

Học sinh 5 trường chuyên có cơ hội nhận học bổng du học Hong Kong

Học sinh 5 trường chuyên của Việt Nam có thành tích học tập xuất sắc nằm trong top 10% niên khóa tốt nghiệp của trường cùng những thành tích ngoài học thuật sẽ có cơ hội nhận học bổng du học tại Hong Kong.