Hôm nay 17/11, cả đất nước Hàn Quốc chuyển sang chế độ im lặng để ưu tiên cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng vô cùng quan trọng diễn ra.

{keywords}

Các sĩ tử ngồi trong phòng thi ở ĐH Hàn Quốc (Seoul). Ảnh: Reuters

Tất cả xe tải hạng nặng đều bị cấm, trong khi các cửa hàng, cơ sở kinh doanh đều phải mở cửa muộn hơn. Hôm nay, hơn 600.000 thí sinh bước vào kỳ thi có thể quyết định tương lai của họ sau này, thậm chí là quyết định cả triển vọng hôn nhân của họ.

Để đảm bảo giao thông thông suốt cho hơn 600 nghìn sĩ tử đến trường thi đúng giờ, các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp lớn, thậm chí là thị trường chứng khoán Seoul đã mở cửa muộn hơn bình thường 1 giờ đồng hồ.

Ngành giao thông cấm tất cả ác máy bay hạ cánh và cất cánh trong khoảng 30 phút vào đầu giờ chiều vì đó là giờ làm bài nghe của các sĩ tử.

Nhiều công trình xây dựng ngừng hoạt động, trong khi các loại xe tải lớn bị cấm đi vào những con đường gần địa điểm thi.

Được biết, kỳ thi đại học năm nay của Hàn Quốc diễn ra ở 1.183 địa điểm trên toàn quốc vào khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) và kết thúc vào tối ngày 17/11.

Giới truyền thông trong nước ồ ạt đưa tin các sĩ tử với vẻ mặt đầy lo lắng, căng thẳng bước vào phòng thi sau khi giàn giụa nước mắt ôm hôn tạm biệt cha mẹ đứng phía ngoài. Trong khi đó, hàng trăm học sinh khóa sau đứng cổ vũ đàn anh, đàn chị làm bài thi thật tốt.

Hàng ngàn phụ huynh chen nhau tới các đền chùa, nhà thờ cầu nguyện cho con em mình.

Áp lực thi cử cũng được cho là nguyên nhân chính giải thích cho tình trạng trầm cảm và tự tử thuộc tốp cao nhất thế giới của Hàn Quốc.

  • Nguyễn Thảo (Theo AFP)