Sáng nay, chương trình Trao đổi học sinh, sinh viên của Mỹ (SEVP) đã công bố những thay đổi mới đối với visa dành cho sinh viên quốc tế dự định tham gia các lớp học trực tuyến cho học kỳ mùa thu năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

Những thay đổi đáng kể nhất cho kì học mùa thu bao gồm từ chối cấp thị thực cho học sinh, sinh viên theo học các chương trình trực tuyến hoàn toàn. Sinh viên quốc tế học trực tuyến hoàn toàn phải rời khỏi Mỹ hoặc thực hiện các biện pháp khác, chẳng hạn như chuyển đến trường có lớp học trực tiếp.

Chính sách visa mới này hiện đang đặt ra bài toán khó cho nhiều bậc phụ huynh lẫn du học sinh Việt.

Giang Nguyễn, du học sinh tại trường Bryn Mawr (bang Pennsylvania) cho hay: "Du học sinh đã về Việt Nam sẽ phải lựa chọn giữa việc quay lại Mỹ và đối mặt với dịch bệnh, hoặc là ở lại Việt Nam học trực tuyến nhưng không đảm bảo được chất lượng do nhiều yếu tố như lệch múi giờ.

Mặt khác, những du học sinh đang mắc kẹt tại Mỹ và theo học những chương trình trực tuyến cho kỳ học mùa thu sẽ buộc phải quay về Việt Nam trong khi chưa có chuyến bay thương mại giữa hai nước. Nếu không thể về nước, những học sinh này sẽ bị coi là cư trú bất hợp pháp và có nguy cơ phải rời khỏi nước Mỹ".

{keywords}
Đi hay ở trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: www.businessinsider.com

Một số du học sinh khác thì đang cân nhắc lựa chọn gap year (nghỉ một năm hay một học kì) trước chính sách visa mới này. Tuy nhiên, du học sinh như Giang Nguyễn sớm nhận ra những học sinh gap year có nguy cơ bị cắt giảm hỗ trợ tài chính cho năm học sau, hoặc ảnh hưởng đến tiến độ, hay quá trình sắp xếp lịch học của những năm tiếp theo.

Trong khi đó, một du học sinh Việt ở Tennesse lo ngại: "Với những trường có cả các lớp trực tuyến lẫn trực tiếp (hybrid), việc các du học sinh phải quay lại Mỹ là điều đương nhiên để duy trì visa F-1. Nếu không sang, sẽ bị xóa khỏi hệ thống danh sách sinh viên. Khi xin lại visa sẽ phải làm lại các thủ tục như cấp i-20 rất mất thời gian và rắc rối".

Bên cạnh đó, du học sinh này cũng lo ngại việc nhiều sinh viên ở khắp nơi trên thế giới quay lại Mỹ có thể khiến gia tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi họ di chuyển và học ở trường.

Chỉ 8% trường học online hoàn toàn

Hôm thứ Hai, Đại học Havard thông báo chỉ tổ chức các lớp học trực tuyến cho năm học tới, cho đến mùa xuân năm 2021.

Nhiều trường đại học và cao đẳng khác trên khắp nước Mỹ, trong đó có hệ thống Đại học bang California cũng đã hủy các lớp học trực tiếp, chỉ triển khai các khóa học trực tuyến cho kỳ học mùa thu năm 2020.

Tuy nhiên, theo Business Insider, chỉ 8% số trường tổ chức học trực tuyến hoàn toàn. 60% đang lên kế hoạch cho các lớp học trực tiếp, trong khi đó nhiều trường khác vẫn đang xem xét việc kết hợp giữa các lớp trực tuyến và trực tiếp.

Trên các nhóm diễn đàn, một số phụ huynh cho rằng cần phải hết sức bình tĩnh, vì cũng có thể sẽ có những điều chỉnh trong những ngày tới.

Mai Nguyễn

Du học sinh Việt “ngủ qua cơn đói” do mắc kẹt tại Nhật

Du học sinh Việt “ngủ qua cơn đói” do mắc kẹt tại Nhật

Để tránh phải tiêu tiền, Nguyễn Văn Bảo, du học sinh tại Nhật Bản đã ngủ nhiều hơn và chỉ ăn hai bữa một ngày do đang nợ tiền nhà, việc làm thêm cũng mất vì Covid-19.