Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới, để lại nhiều hậu quả khó lường cho toàn cầu. Việc đóng cửa các trường học cũng đã gây ra những ảnh hưởng lớn tới học sinh, sinh viên trên thế giới. Tại Anh, mỗi sinh viên đã phải trả tiền thuê trung bình 1.621 bảng cho chỗ ở của mình mặc dù không được sử dụng.

Chi phí thuê nhà quá lớn trong mùa đại dịch, chiếm khoảng 3/4 khoản vay duy trì đã khiến giới sinh viên nổi lên những cuộc biểu tình lớn nhất trong 40 năm vừa qua.

Cụ thể, nghiên cứu của Liên minh Sinh viên quốc gia cho thấy, trung bình tiền thuê chỗ ở chiếm khoảng 73% khoản vay của sinh viên năm 2018, tăng từ 58% trong năm 2012. Các trường đại học cũng đã kiếm về 1,9 tỷ bảng Anh từ hoạt động này, bao gồm cả tiền cho thuê hội trường.

{keywords}

Việc đóng cửa các trường học cũng đã gây ra ảnh hưởng lớn tới học sinh, sinh viên thế giới.

Hồi giữa tháng 2, đã có khoảng 92 sinh viên tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi giữ lại 50% tiền học phí chưa thanh toán để phản đối việc đóng một khoản tiền quá lớn cho việc thuê nhà ở. Cùng với đó là sự tham gia của hơn 1.000 sinh viên khác - những người đã ký vào bản kiến nghị yêu cầu giảm học phí.

Ben McGowan, sinh viên Đại học Manchester cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ lại khoản tiền này, và chúng tôi cũng đang giúp đỡ những sinh viên trường khác cùng phản đối khoản tiền ấy. Mọi sinh viên đều đáng được giảm tiền thuê nhà trong giai đoạn này”.

Các cuộc biểu tình đã buộc một số trường đại học, ký túc xá tư nhân và các chủ nhà phải giảm mức tiền thuê nhà xuống cho sinh viên, nhưng cũng có một số cương quyết từ chối.

Có khoảng 1/3 sinh viên đã được giảm giá trung bình 75 bảng Anh, tuy nhiên một số người vẫn cảm thấy chưa hài lòng với sự thay đổi này.

Trong khi đó, Đại học Bristol đã giảm giá 30% tiền thuê nhà trong vòng 7 tuần, đồng thời sẵn sàng thanh lý hợp đồng trước hạn cho những sinh viên bị ảnh hưởng về sức khoẻ do Covid-19 gây ra .

Chính phủ Anh cũng đã chi thêm 70 triệu bảng cho các trường đại học để hỗ trợ những sinh viên đang gặp khó khăn về tài chính trước hậu quả của đại dịch.

Hiện tại, sinh viên tại các trường ở Anh vẫn đang phải học trực tuyến. Kế hoạch đi học trở lại của các trường dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường đại học cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng sinh viên sẽ phải tiếp tục học trực tuyến cho đến khi kết thúc năm học.

Thời Vũ (Theo The Guardian)

Sinh viên Anh muốn được điều chỉnh học phí

Sinh viên Anh muốn được điều chỉnh học phí

Gần 250.000 sinh viên Anh cùng ký đơn kêu gọi các trường đại học, cao đẳng hoàn trả học phí trong thời gian nghỉ phòng dịch Covid-19 vì học trực tuyến không hiệu quả.