Trường dành cho “con nhà giàu”

Ngôi trường này được thành lập vào năm 1880. Mức học phí hiện tại của trường là 130.000 USD/năm (khoảng 3 tỷ đồng/năm).

Mặc dù có xuất thân giàu có, nhưng học sinh của Trường Le Rosey vẫn sống một cuộc sống bình thường.

Ông Felipe Laurent, phát ngôn viên của Trường Le Rosey cho biết: “Tất nhiên, không có nghĩa chúng tôi không giúp các em hiểu rằng, xuất phát điểm tốt là một đặc quyền, nhưng đặc quyền phải đi kèm với trách nhiệm. Học sinh tại ngôi trường này được công nhận vì họ là ai hơn là gia đình họ thế nào”.

{keywords}

Ngôi trường có khuôn viên rộng 283.000 m2 với 2 phân khu ở hồ Geneva và núi Gstaad.

{keywords}

Trường có nhà hát, 3 nhà ăn chính, 2 nhà ăn tự phục vụ cùng khoảng 50 phòng học, 8 phòng thí nghiệm và 1 thư viện có 30.000 đầu sách với hơn 20 ngôn ngữ khác nhau.

{keywords}

Từ năm 1916, học sinh Le Rosey dành 3 tháng sinh hoạt và học tập ở khuôn viên núi Gstaad để tránh sương mù vào mùa đông. Tại đây, học sinh được sống trong những ngôi nhà gỗ ấm cúng, tiện nghi.

Hiện tại, trường có khoảng 400 học sinh tuổi từ 8-18 tới từ 67 quốc gia. Học sinh được đào tạo song ngữ Anh-Pháp và có thể học thêm tiếng Dzongkha hoặc tiếng Swahili.

Trường khống chế tỷ lệ học sinh mỗi nước không chiếm quá 10% tổng số học sinh của trường. Việc này nhằm tránh tình trạng bè phái, gây chia rẽ.

Mặc dù học phí đắt đỏ nhưng không phải học sinh nào cũng được nhận vào học. Theo ông Felipe Laurent: “Chúng tôi tìm kiếm những học sinh xuất sắc và có tiềm năng phát triển”.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, lượng học sinh được nhận vào Le Rosey hàng năm rất ít. Mỗi lớp học thông thường chỉ có khoảng 10 học sinh.

Một ngày của học sinh Trường Le Rosey

Mỗi ngày, học sinh sẽ thức dậy lúc 7h và cùng ăn sáng tại nhà ăn chung của trường. Sau đó, các em sẽ chuyển đến các tòa nhà và bắt đầu vào học lúc 8h.  

Ca sáng kéo dài từ 8h đến 12h20 và có thời gian nghỉ ngơi giữa buổi để ăn nhẹ và uống socola nóng. Sau bữa trưa, các lớp tiếp tục học từ 1h30 đến 3h30 chiều.

Từ 4h đến 6h chiều là thời gian dành cho thể thao và nghệ thuật. Hơn 60% học sinh tại đây biết chơi nhạc cụ hoặc hát. Họ cũng tham gia vào dàn nhạc, dàn hợp xướng hoặc ban nhạc rock của trường.

{keywords}

Học sinh luân phiên nhau làm bồi bàn.

Bữa tối được phục vụ lúc 19h30 tại nhà ăn chung. Tất cả các bữa ăn đều do đầu bếp chuẩn bị và học sinh luân phiên nhau làm bồi bàn.

Sau đó, học sinh trở về ký túc xá làm bài tập hoặc tham gia các hoạt động ngoài giờ. Mỗi phòng ở ký túc xá chỉ có 2 người và luân phiên thay đổi 3 lần/năm. Khoảng 90 trong số 150 giáo viên cũng được sắp xếp ở cùng để quản lý học sinh.

Giờ đi ngủ của học sinh bắt đầu từ 9h đến 11h30 tối, tùy thuộc vào độ tuổi.

{keywords}

Mỗi phòng ký túc xá chỉ có 2 người ở và được luân phiên thay đổi 3 lần mỗi năm. 

Chú trọng thể thao, âm nhạc

Trường Le Rosey tổ chức hơn 25 môn thể thao mỗi năm. Trường có sân bóng đá và bóng bầu dục, đường chạy điền kinh, sân bóng rổ, hố bóng chuyền bãi biển, sân tennis và hai phòng tập thể dục. Hàng năm, các trận đấu khúc côn cầu được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều học sinh trong trường.

Ngoài ra, trung tâm hàng hải của trường trên Hồ Geneva có thuyền buồm, thuyền chèo và 4 thuyền máy để trượt nước. Thậm chí, trường còn có một spa cho sinh viên thư giãn. Spa có hồ bơi trong nhà, phòng xông hơi khô - nơi sinh viên và giáo viên có thể sử dụng vào Chủ Nhật.

{keywords}

Hơn 60% học sinh biết chơi nhạc cụ hoặc hát.

{keywords}

Trường Le Rosey cung cấp hơn 25 môn thể thao mỗi năm.

{keywords}

Ngoài ra, trung tâm hàng hải của trường trên Hồ Geneva có thuyền buồm, thuyền chèo và 4 thuyền máy để trượt nước.

Các hoạt động văn nghệ tại Le Rosey cũng được chú trọng. Học sinh có thể học thanh nhạc, chơi nhạc cụ và trở thành thành viên của dàn hòa tấu và hợp xướng của trường. Mỗi năm, Le Rosey tổ chức một số buổi hòa nhạc vào lễ Giáng sinh, Dạ tiệc Gstaad và lễ hội cuối năm.

Giữa tháng 10, Le Rosey tổ chức các chuyến đi giao lưu văn hóa giúp học sinh mở rộng hiểu biết về các quốc gia khu vực châu Âu và thế giới.

Những quy tắc nghiêm ngặt tại Trường Le Rosey

Trường Le Rosey có những quy tắc khá nghiêm ngặt. Ví dụ, học sinh không được để tay trong túi khi nói chuyện với người khác. Chúng phải đứng nếu một người lớn chúng trò chuyện cùng cũng đang đứng.

Trong các bữa ăn tại Le Rosey, học sinh phải ngồi ở chỗ được đánh dấu cố định bằng khăn cá nhân. 8 học sinh sẽ ngồi chung với 2 giáo viên. Ngoài ra, học sinh phải đứng dậy khi có người lớn đến và không được phép rời khỏi bàn trước khi giám đốc khu nội trú thông báo.

Học sinh cũng phải tuân thủ quy tắc cư xử trên bàn ăn của người Thụy Sĩ như ăn thẳng lưng, không chống khuỷu tay lên bàn và đưa thức ăn lên miệng chứ không phải cúi đầu vào sát đĩa.

Ngoài ra, không được phép hút thuốc, ngay cả ở ngoài khuôn viên trường học.

Thời Vũ (Theo Business Insider)

Học phí 10 trường đại học hàng đầu thế giới năm 2021

Học phí 10 trường đại học hàng đầu thế giới năm 2021

Học phí năm học 2020 - 2021 của 10 trường đại học tốt nhất thế giới dao động từ 1.660 USD đến hơn 57.000 USD.