California Southern University là một trường đại học tư thục của Mỹ được công nhận cấp vùng, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1978.

California Southern University (Costa Mesa, California) có thể khiến nhiều người nhầm lẫn với University of Southern California (Los Angeles, California) – một trong số những trường đại học tư thục hàng đầu thế giới với tuổi đời 137 năm.

{keywords}
California Southern University là một cơ sở đại học tư thục chuyên đào tạo trực tuyến có trụ sở tại Costa Mesa, California, Mỹ

California Southern University trước tháng 6/2007 có tên là Southern California University for Professional Studies.

Trường cung cấp các chương trình liên kết, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ với hình thức đào tạo 100% trực tuyến với các ngành như kinh doanh, tâm lý học, hình sự, y tá và luật. California Southern University (CalSouthern) có trụ sở tại Costa Mesa, California. Mỹ.

Ngôi trường này  do TS Donald Hecht thành lập ở California vào ngày 27/12/1978. Ngay từ đầu, trường này đã là một trường học hàm thụ (học từ xa) và được Cơ quan giáo dục California cho phép đào tạo các chương trình có cấp bằng.

Ban đầu, trường cung cấp các chương trình liên kết, sau đó mở rộng sang các bằng cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Suốt những năm 1990, CalSouthern bổ sung các chương trình học từ xa ở các ngành kinh doanh, tâm lý học và luật.

Hiện tại, trường được công nhận là một cơ sở giáo dục trực tuyến được cấp bằng.

CalSouthern cung cấp các chương trình cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ hoàn toàn qua đào tạo trực tuyến mà sinh viên không cần tham gia lớp học tại trường. Trường này được cấp chứng chỉ chất lượng vùng bởi WASC (Western Association of Schools and Colleges). WASC là cơ quan cấp chứng chỉ vùng cho rất nhiều trường, trong đó có các cơ sở giáo dục đại học tư thục ở nhiều bang như California, Hawaii cũng như các trường thuộc khu vực Thái Bình Dương, thậm chí nhiều trường bên ngoài nước Mỹ.

WASC được Bộ Giáo dục Mỹ xác nhận đủ điều kiện để chứng thực cho các cơ sở giáo dục nhận ngân sách của liên bang ở nhiều chương trình học, trong đó có việc sinh viên có thể nhận được trợ cấp tài chính của liên bang hay không.

California Southern University cũng được cấp phép hoạt động ở California bởi Văn phòng giáo dục đại học tư thục California. Trường này là một thành viên của Hiệp hội các trường đại học tư thục California (CAPPS) và là “Nhà tài trợ bạc” của Hiệp hội Học từ xa của Mỹ (USDLA). Trường Kinh doanh trực thuộc CalSouthern là “thành viên giáo dục” của Hội đồng các trường kinh doanh quốc tế (IACBE).

Những chương trình học phổ biến nhất của CalSouthern là thạc sĩ kinh doanh, thạc sĩ tâm lý học, tiến sĩ tâm lý học và tiến sĩ quản trị kinh doanh.

Với chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh, người học có thể tự chọn lĩnh vực nghiên cứu mà mình quan tâm trong số các ngành: quản lý, tài chính, quản lý chăm sóc sức khỏe, kinh doanh quốc tế, quản lý dự án hoặc nguồn nhân lực. 

Khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh gồm 36 tín chỉ, kéo dài trong 2 năm. Nếu học liên tục và chuyển tiếp tín chỉ ở mức tối đa (6 tín chỉ), người học có thể tốt nghiệp trong 18 tháng hoặc cũng có thể kéo dài thời gian lên tới 4 năm hoặc hơn.

Chương trình tiến sĩ quản trị kinh doanh của CalSouthern đòi hỏi nghiên cứu sinh phải nghiên cứu và phân tích một vấn đề kinh doanh trong lĩnh vực quan tâm của người học. 

Một số loại chứng chỉ chất lượng đại học Mỹ 

Giải thích về những chứng chỉ/chứng nhận chất lượng của các tổ chức hữu quan cho các trường/ bằng đại học ở Mỹ, TS. Đinh Công Bằng – hiện đang sống và làm việc tại Mỹ (từng tốt nghiệp ĐH Bang Florida) cho biết, Bộ Giáo dục Mỹ không cấp chứng chỉ chất lượng giáo dục mà dành việc đó cho các tổ chức phi lợi nhuận chuyên môn. Bộ này chỉ công nhận những tổ chức chuyên môn đáng tín nhiệm.

Trong số các loại chứng chỉ chất lượng dành cho các cơ sở đại học ở Mỹ có chứng chỉ chất lượng vùng (regional accreditation) mà CalSouthern được công nhận. 

“Đây là chứng chỉ chất lượng cao nhất mà bất cứ cơ sở giáo dục đại học nào đều nên có. 7 tổ chức cấp chứng chỉ vùng lớn nhất là MSCHE, NEASC, HLC, NWAC, SACS, WASC, và ACCJC. 

Ngoài ra Bộ Giáo dục Mỹ công nhận một số tổ chức vùng khác như Oklahoma Board of Career and Technology Education, và Puerto Rico State Agency for the Approval of Public Postsecondary Vocational, Technical Institutions and Programs. 

Sinh viên có bằng/tín chỉ học phần từ những trường có chứng chỉ vùng sẽ có thuận lợi khi chuyển sang trường khác hoặc học lên cao hơn. Họ cũng được phép vay tiền học từ chính phủ Mỹ và không gặp khó khăn gì khi ứng thi các chứng chỉ hành nghề chuyên môn sau khi tốt nghiệp” – TS. Đinh Công Bằng cho biết.

Ngoài ra còn có chứng chỉ chất lượng quốc gia (national accreditation). 

“Mặc dù có chữ “quốc gia” nhưng chứng chỉ này không được coi trọng bằng chứng chỉ vùng, thường cấp cho các trường đại học từ xa, trường tôn giáo, hay trường dạy nghề. 

Một số tổ chức chứng chỉ quốc gia là Accrediting Commission of Career Schools and Colleges, Association for Biblical Higher Education - Commission on Accreditation, và Distance Education Accrediting Commission. 

Sinh viên học ở các trường có chứng chỉ quốc gia được phép vay tiền học từ chính phủ Mỹ. Một số trường và một số ngành nghề không chấp nhận bằng/tín chỉ từ các trường chỉ có chứng chỉ quốc gia. Chứng chỉ quốc gia thường được coi là một bước khởi đầu của một số trường mới thành lập để tiến tới đạt được chứng chỉ vùng”.

  • Nguyễn Thảo