- Vài năm gần đây, các trường ĐH công lập New Zealand bắt đầu tuyển thẳng vào năm nhất học sinh đã tốt nghiệp chương trình phổ thông của Việt Nam với một số điều kiện cụ thể tuỳ theo yêu cầu của trường hoặc ngành.

Nhìn chung, học sinh phải đạt kết quả học tập THPT từ 8 điểm trở lên, trình độ tiếng Anh IELTS đạt từ 6.0 (trong đó không có kỹ năng nào dưới 6) hoặc các chứng chỉ tương đương. Nếu không đủ điều kiện thì có thể theo học hệ dự bị. Các học viện kỹ nghệ và trường ĐH tư thục thì tiêu chuẩn thấp hơn một chút.

Đó là các trường Cantebury, Waikato, Masey.

Riêng Trường ĐH Wellington: Với những học sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2016 trở lại đây chỉ yêu cầu điểm tổng kết môn học là 8.0 ở lớp 12; còn tốt nghiệp từ năm 2015 trở về trước thì yêu cầu điểm xét tốt nghiệp từ 7.0 trở lên đồng thời đã hoàn thành năm thứ nhất của một trường ĐH; hoặc điểm xét tốt nghiệp THPT là 8.0.

Trong khi đó, Trường ĐH Otago thì tuyển thẳng học sinh đủ điều kiện từ 11 trường sau đây: Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ, Chuyên Khoa học Tự nhiên, Chu Văn An, Kim Liên (Hà Nội); Chuyên Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TP.HCM, Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM); Chuyên Lê Quý Đôn, Chuyên Nguyễn Thượng Hiền (Đà Nẵng).

Song Nguyên