Cả ba đều là sinh viên tại Đại học Gunsan, gồm 1 nam và 2 nữ có độ tuổi từ 26 đến 29. Ba người này lần lượt nhập cảnh vào Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ 28/3 đến 1/4. Sau khi xét nghiệm âm tính với Covid-19, họ được yêu cầu tự cách ly 2 tuần.

Tuy nhiên, thay vì tuân thủ quy định cách ly của nước sở tại, cả 3 người đã tự ý trốn tới công viên ở Gunsan, cách Seoul khoảng 270 km vào ngày 3/4 và ở đó suốt 5 tiếng đồng hồ, từ 7h đến 12h đêm.

Họ để lại điện thoại di động tại phòng nhằm tránh bị theo dõi định vị GPS của cơ quan y tế địa phương. Tuy nhiên, cảnh sát đã phát hiện ra sự vắng mặt của họ sau khi thực hiện một cuộc gọi mà không có ai nghe máy.

Bắt đầu từ ngày 1/4, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra yêu cầu bắt buộc tự cách ly đối với tất cả các hành khách nhập cảnh. Những người vi phạm quy tắc hoặc báo cáo thông tin sai lệch có thể phải đối mặt với án tù 1 năm, phạt tiền lên tới 10 triệu won (gần 194 triệu đồng) hoặc sẽ bị trục xuất.

Bộ Tư pháp đã thẩm vấn nhóm du học sinh này sau khi chính quyền Gunsan thông báo về hành vi vi phạm của họ. Cuộc đối thoại một lần nữa sẽ diễn ra vào ngày mai (10/4) trước khi đưa ra quyết định trục xuất.

Việc này có thể mất thời gian vì hiện tạị, Việt Nam đã tạm dừng tiếp nhận tất cả các chuyến bay quốc tế.

Đến hôm 9/4, Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 10.423 người nhiễm Covid-19, tăng thêm 39 trường hợp so với ngày trước đó.

Trường Giang (Theo Yonhap)

3 du học sinh Việt Nam trốn khỏi khu cách ly Hàn Quốc

3 du học sinh Việt Nam trốn khỏi khu cách ly Hàn Quốc

Ba du học sinh cố tình bỏ lại điện thoại di động để tránh bị định vị qua GPS, sau đó đi bộ tới công viên cách khu cách ly tập trung không xa.