Hoàng Thị Phương (19 tuổi) hiện đang là sinh viên năm nhất tại Đại học Quản lý Nhà nước GUu (Nga) cho biết gặp khó khăn khi phải học tiếng Nga và tiếng Anh cùng 1 lúc. “Đây là năm đầu tiên xa nhà, mình phải tự lập tất cả mọi thứ, thỉnh thoảng nhớ nhà lắm” - Phương nói.

Trong bữa tiệc cuối năm, hội du học sinh Việt Nam tại Nga đã tổ chức cuộc thi nấu ăn giúp Phương bớt đi phần nào cảm giác xa gia đình. Ngoài ra, ký túc xá của Phương cũng cùng nhau nấu 1 mâm cơm tất niên và đón chờ pháo hoa nơi đất khách.

Vì dịch bệnh, Phương cũng không thể trở về nước và chi phí đi lại cao. Năm sau, Phương mong mình có thể hoàn thành tốt chương trình học và thành thạo cả 2 thứ tiếng để công việc được suôn sẻ.

{keywords}
Hoàng Thị Phương

Với Nguyễn Huyền My - sinh viên trường Université catholique de l'Ouest (UCO), Pháp, đây là lần thứ 3 đón năm mới trên đất khách.

Huyền My cho biết, phần lớn thời gian vẫn được học trực tiếp tại trường và chỉ học online trong trường hợp bất khả kháng. Trong dịp năm mới này, My cũng không thể trở về nhà khi chi phí đi lại và cách ly lên đến khoảng 6 nghìn đô.

My nói thêm rằng vào những dịp năm mới thì hội sinh viên Việt Nam sẽ cùng nhau tổ chức ăn mừng và bắn pháo hoa, nhưng năm nay khó khăn vì dịch bệnh. “Mình cũng đã quen với việc tự tổ chức tiệc năm mới dành riêng cho bản thân. Hiện tại là thời gian chúng mình xả hơi khi vừa thi xong nên chắc mình sẽ đi đâu đó để thư giãn” - My chia sẻ.

{keywords}
Nguyễn Huyền My

Cùng quan điểm với Huyền My, Thái Doanh Nghi - sinh viên ngành Kiểm toán tại Depaul University (Mỹ) cho biết bản thân đã sống tại Mỹ 5 năm nên đã quen với việc đón năm mới 1 mình.

Tuy nhiên, nhiều lúc em thấy nhớ nhà da diết. “Khi đó, mình cũng hay gọi điện nói chuyện với ba mẹ, lâu lâu thì sẽ đi chơi cùng em gái và chị họ bên đây để đỡ nhớ gia đình” - Nghi nói.

Năm vừa rồi là 1 năm khó khăn với em khi em vừa phải chiến đấu với căn bệnh trầm cảm, vừa phải hoàn thành việc học và thực tập tại Deloitte. Trong khi dịch bệnh phức tạp, Doanh Nghi dự định tổ chức 1 bữa tiệc nhỏ với bạn trai và 2 chú chó Corgi của mình. Cô sinh viên mong muốn rằng vào mùa hè năm sau, mình sẽ trở về Việt Nam thực tập và thăm gia đình.

{keywords}
Thái Doanh Nghi

Mong sớm lên đường

Đã trúng tuyển vào Học viện Mỹ thuật Trung Quốc ngành Animation từ hồi tháng 9, nhưng Trần Minh Châu (19 tuổi) vẫn chưa thể xuất phát vì dịch Covid - 19. Ngoài ra, Minh Châu vẫn học ở Học viện Ngoại giao Việt Nam.

“Mấy tháng này, mình vẫn đang học online tại nhà nên có nhiều vấn đề xảy ra vì mình học 2 trường. Do có nhiều du học sinh đến từ nhiều nước khác nhau, thầy cô bên Trung cũng cố gắng tạo điều kiện, sắp xếp thời gian học và thi cử hợp lý nên mình cũng cảm thấy an tâm phần nào”. - Minh Châu chia sẻ.

{keywords}
Trần Minh Châu

Dự định sắp tới của Minh Châu là bảo lưu kết quả học tập tại Việt Nam và tiếp tục thực hiện ước mơ du học. Nếu như có thể, Châu mong muốn rằng các du học sinh sẽ được hỗ trợ phần nào chi phí cách ly tại sân bay.

Doãn Hùng

Du học sinh Việt ở California: Bữa ăn giản dị và ước mong được 'về nhà'

Du học sinh Việt ở California: Bữa ăn giản dị và ước mong được 'về nhà'

Không thể về nước nhân dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, du học sinh Việt Nam hiện đang học tập tại miền Nam bang California (Mỹ) vẫn lạc quan đón năm 2022 trên đất nước bạn.