Các “tân binh” lớp 1 hào hứng với giờ học online

Tại trường Song ngữ Quốc tế Hoàng Gia (Royal School), trong tuần học đầu tiên, các “phòng học” trực tuyến của học sinh tiểu học lúc nào cũng tràn ngập niềm vui. Các em hăng say, tích cực phát biểu cũng như tương tác tích cực với thầy cô và bạn bè. Dường như những ngại ngùng ban đầu đã tan biến và các em đã nhanh chóng làm quen với những “nội quy” khi học online.

Nhiều phụ huynh khi hỗ trợ con em trong giờ học cũng bất ngờ khi chứng kiến các “màn thao tác” thành thạo trên phần mềm, ứng dụng trực tuyến như: bật tắt mic đúng yêu cầu; luôn bật camera, giơ tay trước khi phát biểu, tham gia vào nhóm thảo luận…Cứ ngỡ các “tân binh” lớp 1 sẽ gặp nhiều lúng túng, nhưng trái lại, các em thực hành chuyên nghiệp không kém gì các anh chị khối trên.

{keywords}
Học sinh Royal School đã làm quen với hình như học online

Cô Nguyễn Thị Lài - Giáo viên lớp 1 tại Royal School, cơ sở Phú Lâm (quận Bình Tân) cho hay, khi nhận được thông báo của trường về việc dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1, cô và đồng nghiệp không cảm thấy bất ngờ, bởi theo cô, đây là giải pháp hữu ích trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Trong từng tiết học, cô Lài luôn cố gắng thiết kế bài giảng thành một câu chuyện liền mạch, sử dụng các nhân vật đáng yêu để kích thích sự hứng thú, giúp các em tập trung để khám phá xem các nhân vật sẽ như thế nào. Ngoài ra, cô cũng sử dụng nhiều video nhạc, những bài tập khởi động, các trò chơi để giúp bé được vận động, tránh việc chỉ ngồi học một cách thụ động.

“Đặc biệt, dù bé đã làm tốt hay chưa thì các cô hãy cố gắng dành cho bé những lời khen, những lời động viên. Bởi điều này sẽ truyền cảm xúc tích cực giúp các con cảm thấy được ghi nhận. Từ đó, bé sẽ thêm vui vẻ, tự tin vào chính mình và thoải mái hơn dù học online”, cô Lài nói.

{keywords}
 Không khí của một giờ học online với giáo viên nước ngoài tại Royal School

Thiết kế giờ học linh hoạt, trao đổi thường xuyên với phụ huynh

Bên cạnh những phương pháp giảng dạy tích cực, việc xây dựng, sắp xếp thời khóa biểu, đảm bảo tỷ lệ các môn được phân bổ hợp lý cũng là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nhiều phụ huynh tán đồng với việc tăng thời lượng thư giãn mắt, cũng như đúng nguyên tắc tiếp nhận thông tin của não bộ, không học dồn của Royal School.

Cụ thể, vào buổi sáng, học sinh tiểu học tại Royal School sẽ vào lớp từ 8h và kết thúc lúc 10h30, buổi chiều bắt đầu từ 14h và kết thúc lúc 16h30. Mỗi tiết học sẽ kéo dài 30 phút và sau 2 tiết học, các con lại được nghỉ giải lao thêm 30 phút nữa.

{keywords}
 Trước đó, Royal School đã tiến hành phát sách giáo khoa để các em học sinh bắt đầu năm học thật trọn vẹn

Theo đại diện Royal School, thấu hiểu việc học từ xa trong mùa dịch này sẽ hiệu quả hơn khi có sự liên kết, phối hợp giữa gia đình và trường học, trương luôn duy trì sự tương tác với phụ huynh thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ gọi điện, nhắn tin cho đến ứng dụng online. Nhờ vậy, các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức chương trình, các phương pháp giảng dạy cũng như các thao tác cần nắm bắt để có thể hỗ trợ và nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

Những thông tin phản hồi được cập nhật liên tục và nhanh chóng cũng giúp các thầy cô dễ dàng nắm bắt ý kiến đóng góp và chia sẻ của phụ huynh; từ đó, cùng nhau đưa ra những hướng đi hữu hiệu để giúp con ngồi vào bàn học và tham gia học tập một cách tốt nhất.

{keywords}
 

 

{keywords}
Sự nhiệt tình, tận tụy của giáo viên, cùng sự hỗ trợ của phụ huynh sẽ giúp cho các em học tập hiệu quả hơn

Có thể nói, với học sinh tiểu học, đặc biệt là các em lớp 1 vốn lạ lẫm về hình thức học online, sẽ có nhiều sự xáo trộn và thách thức. Hình thức dạy và học online không còn là một giải pháp tình thế nữa mà mà là một lựa chọn tối ưu trong lúc dịch bệnh căng thẳng và phức tạp như hiện nay, đồng thời cũng là giải pháp để “sống chung” với dịch bệnh.

Ngọc Minh