Theo thầy Tùng, cấu trúc đề năm nay cơ bản như các năm trước, bám sát đề minh họa. Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12, có 5 câu kiểm tra kiến thức lớp 11 nhưng chỉ thuộc mức nhận biết thông hiểu và 1 câu vận dụng.

"Tuy nhiên, với môn Toán là môn học có tính logic cao thì học sinh vẫn phải nắm vững kiến thức của các lớp dưới mới có thể tiếp thu được kiến thức lớp 11, 12. Và mặc dù các câu hỏi về kiến thức lớp 11, 12 nhưng có chứa đựng các kiến thức các lớp dưới. Một số câu có sẵn hình vẽ, giúp học sinh tiết kiệm được thời gian vẽ hình" - thầy Tùng đánh giá.

{keywords}
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM ngày 7/7. Ảnh: Thanh Tùng

Về mức độ, thầy Tùng cho rằng 38 câu đầu ở mức nhận biết thông hiểu, các câu này chỉ cần nhớ kiến thức là làm được. 5 câu vận dụng từ câu 39 đến câu 43 đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng, tính toán nhưng đều là các dạng toán quen thuộc, học sinh khá là làm được.

"Có 7 câu vận dụng cao: từ câu 44 đến câu 50 cũng có câu quen thuộc, học sinh được luyện tập nhiều trong các bài tập sách giáo khoa, đề thi thử như câu 46, 47 (mã 118). Cũng có một số câu ý tưởng mới rất hay như câu 45 và câu 50 (mã 118), đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, khả năng phân tích, tổng hợp kiến thức của nhiều phần và khả năng dám nghĩ, dám làm. Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, tạo tâm lý hưng phấn cho học sinh khi làm bài".

Cũng theo thầy Tùng, đa số các câu hỏi đều rất cơ bản. Học sinh dễ dàng đạt ngưỡng điểm tốt nghiệp.

Học sinh nắm chắc kiến thức có thể làm được 38 câu đầu, các câu sau đòi hỏi học sinh phải luyện tập nhiều để có thể rèn luyện được tư duy tốt, các câu cuối có tính phân loại rất cao tạo thuận lợi cho các trường đại học lấy kết quả thi này để xét tuyển.

Các câu vận dụng cao đều nằm trong chương trình lớp 12, thuộc các chủ đề quen thuộc như: Hàm số, Mũ loga, Nón, Tọa độ không gian, học sinh vừa mới học nên không bị quên. Để đạt được điểm 10, đòi hỏi học sinh phải tính nhẩm tốt, thành thạo các dạng toán, vận dụng tốt kiến thức tổng hợp của cả chương trình môn Toán.

Thầy Tùng nhận định "Đề thi hay, đảm bảo yêu cầu và mục đích của kỳ thi chủ yếu xét tốt nghiệp và cũng có thể làm căn cứ để các trường đại học xét tuyển. Điểm trung bình ở mức khoảng 5,5, trung vị khoảng 5,8, số điểm 10 sẽ không nhiều".

{keywords}
Thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên. Ảnh: Thanh Tùng

Thầy Trần Tuấn Anh, Giáo viên Trường THPT Thủ Đức, thì nhìn nhận đề thi Toán năm nay có cấu trúc tương tự đề tham khảo. Khoảng 39 cầu đầu với sức học tới trung bình khá có thể làm được. Từ câu 40 trở lên là khó dần, các câu khó nằm ở phần hàm số, hình...

"Đề thi này cũng có khoảng 10 câu để phân loại học sinh, nhằm tạo phổ điểm thuận lợi hơn cho việc xét vào đại học. Trong đó, có khoảng 6 câu rất khó dành cho học sinh giỏi, các câu khác phù hợp với học sinh khá, giỏi".

Thầy Tuấn Anh dự đoán sẽ có nhiều điểm 7-7,5 điểm.

Cầm trong tay mã đề 107, ThS Phạm Quang Khải, giảng viên Bộ môn Toán, trường ĐH Hàng Hải Việt Nam nhận xét: Đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 bám sát cấu trúc đề đã công bố trước đó. Các câu hỏi từ 1 đến 35 khá cơ bản, học sinh trung bình khá đều có thể làm được. Từ câu 36 đến 40 học sinh Khá cũng làm tốt được. Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt. Đây là những câu hỏi mang tính phân hoá học sinh.

Thầy Khải nhận định, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm và số lượng thi sinh được điểm 10 không nhiều.

Cô Vũ Thị Thu Trang, THPT Hoàng Hoa Thám, Đà Nẵng dự đoán học sinh trung bình - khá có thể làm được 5-6 điểm; học sinh khá làm tầm từ 6-7 điểm; học sinh giỏi có thể làm từ 7-8 hoặc 9,10.

Đề có khoảng 5 câu khó, chủ yếu rơi vào kiến thức “phương trình hàm”, trong đó phải vận dụng linh hoạt kiến thức về đạo hàm của hàm hợp, cực trị của hàm số. Ví dụ câu 49 đề 124.

XEM CLIP THÍ SINH NHẬN ĐỊNH VỀ ĐỀ THI TOÁN

 

Nhóm PV

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sáng 8/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên. Bài thi môn Vật lý có thời gian làm bài 50 phút, luôn được đánh giá có độ khó cao.

Đề thi Toán 'vừa sức', thí sinh vui vẻ rời trường thi

Đề thi Toán 'vừa sức', thí sinh vui vẻ rời trường thi

Với môn Toán chiều nay, hầu hết thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT hoàn thành bài thi với tâm trạng khá tự tin, thoải mái.

Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021 chính thức của Bộ GD-ĐT được cập nhật nhanh nhất trên báo VietNamNet.

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.