- Mặc dù có một cuộc tháo chạy của thí sinh điểm cao, nhưng các trường tốp đầu đều cho rằng trong những ngày còn lại điểm dự kiến trúng tuyển sẽ không biến động nhiều và vẫn còn khả năng tăng nhẹ.  

Sáng ngày 18/8, vẫn có khá nhiều thí sinh đến Trường ĐH Y Hà Nội để nộp hoặc rút hồ sơ. Khá nhiều thí sinh rút hồ sơ có mức điểm 27,5 – mức mấp mé “nguy hiểm” của ngành Bác sĩ đa khoa.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Trường phòng Đào tạo nhà trường cho biết, từ ngày mùng 10/8 đã bắt đầu có thí sinh sau khi chắc chắn rằng không trúng tuyển vào trường tới rút hồ sơ. Tính tới sáng ngày 18/8, đã có 270 trường hợp rút hồ sơ, số hồ sơ còn lại vẫn vượt chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

{keywords}

Những thí sinh 27,5 điểm phải rời khỏi Trường ĐH Y Hà Nội trong tiếc nuối (Ảnh A.K)

Một số thí sinh ở diện mấp mé của ngành Bác sĩ đa khoa vẫn đang cân nhắc việc rút hay “đánh liều” để hồ sơ tới phút chót, khi vẫn còn những thí sinh trên 28 điểm “ủ” hồ sơ tới những ngày cuối mới nộp.

“Vẫn có những thí sinh 28 điểm từ Trường ĐH Y Thái Nguyên chuyển về. Sáng nay có cả thí sinh 29,5 điểm tới nộp hồ sơ. Những thí sinh 27,75 điểm đảm bảo đã trúng tuyển sẽ không rút hồ sơ. Vì vậy, khả năng giảm điểm của ngành Bác sĩ đa khoa là không có” – Phó Trưởng phòng Đào tạo nhà trường thông tin.

Thậm chí, ở ngành này, những tiêu chí phụ để xét tuyển còn có khả năng tăng thêm. Nếu như dự kiến điểm trúng tuyển ngày 16/8 của ngành Bác sĩ đa khoa ở mức 27,5 điểm với tiêu chí phụ là môn Toán từ 9 điểm trở lên, thì sang tới ngày 17/8 đã thêm tiêu chí môn Sinh từ 8.75 điểm trở lên. Điều này đã khiến cho không ít thí sinh choáng váng và ngày 18/7 đã tới trường rút hồ sơ để “chạy” sang trường khác hoặc điều chỉnh nguyện vọng.

Đối với các ngành khác của trường, tình hình điểm trúng tuyển cũng… khó lường. Một số ngành giảm 0,25 điểm như Y tế công cộng, Y tế dự phòng, Xét nghiệm y học. Nhưng cũng có ngành điểm trúng tuyển dự kiến lại tăng lên khá nhiều chỉ sau một ngày, như ngành Y học cổ truyền tăng 0,25 điểm, ngành dinh dưỡng tăng 0,75 điểm.

Ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, tổng số hồ sơ trường nhận vào là khoảng 10.500 bộ, tới thời điểm này còn gần 7.100 bộ, như vậy đã có gần 3.500 thí sinh rút hồ sơ. “Số lượng thí sinh tới rút hồ sơ sáng ngày 18/8 đã giảm khá nhiều so với ngày 17/8. Chỉ tới 10h sáng chúng tôi đã trả xong hồ sơ cho thí sinh”.

{keywords}

Thí sinh tiếp tục nộp hồ sơ ĐKXT vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sáng ngày 18/8 (Ảnh Lê Anh Dũng)

Mặc dù vậy, với số lượng hồ sơ ĐKXT đang tiếp tục đổ về, điểm trúng tuyển của trường này vẫn có biến động. Trong 3 ngày liên tiếp gần đây, hầu hết điểm xét tuyển dự kiến của các ngành trong trường đều tăng nhẹ.

Tính tới hết ngày 17/8, hơn 1.800 thí sinh đã rút hồ sơ khỏi Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Điểm xét tuyển dự kiến của trường này cũng có sự tăng – giảm từng ngày từ 0,25 – 0,5 điểm ở một vài ngành.

Từ vài ngày nay, Trường ĐH Ngoại thương cũng dự kiến mức điểm an toàn nộp hồ sơ ĐKXT vào lúc 17h hàng ngày. Tới chiều tối ngày 17/8, ngưỡng điểm an toàn thấp nhất của trường này tối thiểu là 24.75 điểm, trừ ngành Kinh tế với mã tổ hợp xét tuyển là D02 có mức 23,75 điểm.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận được khoảng 10 nghìn hồ sơ ĐKXT. Ngày 17/8, trường này đã đưa ra mức điểm xét tuyển tạm thời căn cứ vào dữ liệu hồ sơ tính đến ngày 16/8. Theo đó, ngành có điểm dự kiến xét tuyển thấp nhất là 15,5 điểm và ngành có điểm xét tuyển cao nhất là 24,5 điểm...

{keywords}
  Bố và con cùng làm hồ sơ tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Ảnh Lê Anh Dũng)

Trường ĐH Luật Hà Nội có 2.395 chỉ tiêu, tính tới chiều ngày 17/8 đã có gần 3.700 hồ sơ nộp vào trường, và có gần 200 trường hợp rút hồ sơ.

Cuộc cạnh tranh giữa các thí sinh ở khối C ở trường này vô cùng gay gắt. Ở ngành Luật có 514 chỉ tiêu khối C, ngành Luật Kinh tế có 120 chỉ tiêu khối C, thì theo số liệu cập nhật của trường tới ngày 16/8 số lượng thí sinh nộp hồ sơ ĐKXT khối C vào ngành Luật có điểm từ 26 trở lên là 635 em, số lượng this sinh từ 26 điểm trở lên ĐKXT vào ngành Luật Kinh tế là 479 em.

Phân tích về khả năng tăng – giảm điểm trúng tuyển ở giai đoạn cuối đợt 1, ông Nguyễn Phong Điền cho rằng với những ngành “hot” mức điểm này vẫn có xu hướng tăng dù sẽ không quá nhiều. “Riêng đối với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngành Công nghệ thông tin bây giờ đang ở mức 8,7 điểm nhưng sẽ có khả năng chạm mốc 9 điểm. Còn những ngành khác không thuộc diện được thí sinh quá chú ý sẽ không có biến động nhiều”.

Sở dĩ, những ngành “hot” vẫn tăng điểm vì tới những ngày cuối vẫn sẽ có thí sinh điểm cao tới nộp hồ sơ ĐKXT. Ví dụ như trong buổi sáng ngày 17/8, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận 500 bộ hồ sơ ĐKXT mới thì đã có tới 200 hồ sơ từ 26 điểm trở lên. Tuy nhiên, con số này sang tới ngày 18/8 đã giảm hẳn.

Ngân Anh