- Đề thi Văn lớp 9 ở học kỳ II, quận Thủ Đức, TPHCM yêu cầu học sinh nêu quan điểm về nhận xét về ý kiến của một du học sinh Nhật chia sẻ về việc người Việt dường như không biết xếp hàng.

Câu hỏi trên nằm trong đề thi môn Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9 quận Thủ Đức, TP.HCM. 
Cụ thể, câu hỏi nêu: “Một du học sinh người Nhật khi đến học tập ở Việt Nam đã từng nhận xét rằng Việt Nam có lịch sử bốn nghìn năm văn hiến, có nhiều truyền thống văn hóa tốt đẹp khiến cho cả thế giới ai cũng phải ngưỡng mộ. Nhưng dường như người Việt Nam không biết xếp hàng mà việc xếp hàng chỉ dành riêng cho học sinh tiểu học (Sưu tầm)

Em có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy viết bài văn ngắn (khoảng một trang giấy) trình bày suy nghĩ của mình”.

{keywords}
Đề thi môn Văn học kỳ 2 của học sinh lớp 9 tại TPHCM.
Trong khi đó, phần nghị luận ở đề Văn học kỳ 2 lớp 9 của quận 11, TPHCM đưa hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” (của nhà văn Lê Minh Khuê) đã cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho đất nước trong thời chiến. Từ đó liên tưởng đến ngày nay, bên cạnh nhiều người trẻ sống đẹp vì cộng đồng thì không ít người sống vị kỷ, chăm lo lợi ích bản thân mà quên đi lợi ích của cộng đồng, xã hội. Từ nội dung đó, đề yêu cầu học trình bày quan điểm của mình về hiện tượng này.
Các câu hỏi mở gần gũi với cuộc sống này nhận được khá nhiều chia sẻ, đồng tình từ học sinh và phụ huynh.
  • Đăng Duy