{keywords}
Nữ sinh Bạch Thị Lam (trú xóm 13, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) mồ côi cha từ năm lớp 4, mẹ em bị mù 1 mắt khi đi làm thuê, gia cảnh rất khó khăn khiến em chỉ nặng 34 kg dù đã 18 tuổi. Dù vậy, nữ sinh là học sinh giỏi 12 năm liền và giành giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài miễn học phí, lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định cấp học bổng và hỗ trợ chỗ ở ký túc xá cho Lam nếu em trúng tuyển và quyết định theo học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

GS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, theo chủ trương rất nhân văn của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội với trường hợp của thí sinh Lam, nhà trường sẵn lòng chào đón và hỗ trợ hết sức nếu em thực sự có nguyện vọng theo học tại trường.

“Nhà trường cũng sẽ làm việc với ban quản lý ký túc xá của ĐH Quốc gia Hà Nội để hỗ trợ cho thí sinh ở ký túc xá miễn phí nếu có nguyện vọng. Nếu em theo học tại trường, chúng tôi sẽ dành sự ưu tiên về các nguồn hỗ trợ, học bổng của trường cho sinh viên nghèo vượt khó và cả các nguồn huy động hỗ trợ của xã hội”, ông Tuấn nói.

Theo GS Hoàng Anh Tuấn, nhà trường đưa ra các hướng hỗ trợ với mong muốn chia sẻ khó khăn về điều kiện học tập, giúp Lam có thể yên tâm đăng ký xét tuyển đại học, không quá áp lực về hoàn cảnh gia đình.

Chiều nay (6/8), ông Tuấn đã thay mặt nhà trường liên hệ với Bạch Thị Lam để động viên em vững tin nuôi ước mơ vào giảng đường đại học.

{keywords}
Căn nhà mà Lam cùng mẹ và em trai ở trước khi được chính quyền hỗ trợ 70 triệu đồng để xây mới vào năm ngoái.

Bạch Thị Lam (SN 2003, trú xóm 13, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), học sinh lớp 12B1 Trường THPT Hàm Nghi đạt 28,5 điểm khối C (Văn 9,25 điểm; Lịch Sử 9,5 điểm; Địa Lý 9,75 điểm). Cùng với 0,75 điểm ưu tiên khu vực, tổng điểm xét tuyển của Lam lên tới 29,25 điểm.

Với số điểm này, Lam là Á khoa khối C của tỉnh Hà Tĩnh và cũng nằm trong nhóm 100 thí sinh có điểm thi cao nhất toàn quốc ở tổ hợp khối C (trong đó có 68 thí sinh cùng đạt mức điểm 28,5).

Nguyện vọng của Lam là theo học ngành Luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội. Nguyện vọng 2 vào Khoa Báo chí của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Năm học lớp 4, bố của Lam đột ngột qua đời bởi căn bệnh u não, để lại gánh nặng và nỗi buồn thương cho ba mẹ con. Học lớp 12 nhưng cô bé Lam chỉ nặng vỏn vẹn 34kg, giọng lại khàn đặc khó nói nhưng em cũng không có điều kiện để đi khám bệnh.

Chị Thu - mẹ của Lam sinh năm 1982. Bảy năm trước, trong một lần đi bóc vỏ keo tràm, chị Thu bị gai của cây cối trong vườn tràm chọc vào mắt. Từ đó đến nay, mắt phải của chị Thu bị mù hẳn, không nhìn thấy ánh sáng. Sức khỏe của chị cũng yếu dần, thường xuyên lên cơn co giật. 

Ông Bạch Đình Hân, Bí thư chi bộ thôn 13 bày tỏ: “Trước đây, ba mẹ con sống trong căn nhà xiêu vẹo, mùa lũ về cuốn trôi nhà, cả xóm phải ra vớt nhà rồi lấy dây giằng nhà lại giúp đỡ gia đình. Năm ngoái được chính quyền hỗ trợ 70 triệu, chị Thu vay mượn ngân hàng 50 triệu nữa để xây nhà. Giờ nợ chưa trả được, sức khỏe chị Thu lại yếu, hay lên cơn co giật. Nhưng hai đứa con lại chăm ngoan học giỏi. Mong rằng nhà hảo tâm giúp đỡ để Lam được đến trường đại học”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: Em Bạch Thị Lam, trú xóm 13, xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0365600842 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.209 (Bạch Thị Lam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

Thanh Hùng

Nữ sinh mồ côi đạt hơn 29 điểm ở Hà Tĩnh mong được đến giảng đường

Nữ sinh mồ côi đạt hơn 29 điểm ở Hà Tĩnh mong được đến giảng đường

Mồ côi bố từ khi học lớp 4, mẹ bị mù một mắt, gia cảnh rất khó khăn nhưng Lam đã nỗ lực học tập và là Á khoa khối C của tỉnh Hà Tĩnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.