- Lãnh đạo nhiều trường học tại TP.HCM cho biết, họ sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo “tự nguyện” dạy thêm.

Dù “tự nguyện” cũng kiên quyết không dạy

Thầy Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1, cho biết việc thành phố cấm, hoặc không cấm dạy thêm trong trường không ảnh hưởng gì tới trường ông. 

Ông Nghi cho hay, sau thông tư 17 của Bộ GD-ĐT về quản lý dạy thêm, học thêm  ban hành năm 2012 và quyết định 21 của UBND thành phố ban hành năm 2014 về quản lý dạy thêm, học thêm, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã ngưng hoàn toàn việc dạy thêm.  Trường ngưng hoàn toàn dạy thêm vì trường thực hiện dạy hai buổi/ngày. 

Hiện nay, thành phố cho phép học thêm trong trường, nhưng nếu học sinh có nhu cầu học, trường sẽ đưa vào dạy trong buổi hai, chứ không tổ chức dạy thêm. Học sinh có nhu cầu về học môn nào, sẽ được sắp xếp học buổi hai vào những lớp phù hợp. Vì học sinh đã học tới 9 buổi trong tuần.

{keywords}
Ảnh: Đinh Quang Tuấn

Ông Nghi cũng cho biết thêm, trường Trần Đại Nghĩa có trung tâm văn hóa ngoài giờ nhưng đã đóng cửa. Dù thành phố đã có quy định mới nhưng sẽ không “tơ tưởng” đến chuyện dạy thêm. 

“Trường chúng tôi ở trung tâm thành phố, nếu làm gì người dân đều kiểm chứng kiến được” – ông Nghi cho biết.

Hiệu trưởng một trường ở quận Bình Thạnh cũng cho biết 3 tháng trước đó trường chấp hành chỉ đạo cấm dạy thêm, học thêm của thành phố nên  đã trả lại tiền dạy thêm cho học sinh. Nay thành phố đã cho phép tổ chức học thêm, dạy thêm trong trường nhưng trường vẫn không tổ chức vì đã được nâng lên học 2 buổi/ngày.

“Khi trả lại tiền học thêm cho học sinh, chúng tôi đã xin phép dạy hai buổi/ngày. May mắn trong 17 trường xin lên hai buổi đợt vừa qua chúng tôi đã được nâng lên. Vì vậy chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm việc trường học hai buổi chứ không dạy thêm” – ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng dù “gió đã xoay chiều” nhưng trường kiên quyết không dạy thêm mà thực hiện dạy buổi một, buổi hai. Những hoạt động ngoài giờ, hướng nghiệp cũng sẽ nằm trong buổi hai. Với những học sinh học kém hơn, trường dạy phụ đạo không thu tiền.

Ông Lê Kim Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ, Q.3, tiết lộ, đến thời điểm này không có phụ huynh hay học sinh nào đăng kí học thêm vì trường thuộc diện học 2 buổi/ngày. 

“Từ lâu, chúng tôi đã rất nghiêm túc thực hiện thông tư 17 của Bộ GD-ĐT và quyết định 21 của thành phố. Nếu phụ huynh đăng kí chúng tôi cũng không tổ chức học”.

Tự nguyện nhưng rất “mánh khóe”

Một hiệu trưởng tại quận Tân Phú tiết lộ, quy định của thành phố áp dụng theo thông tư 17 và quyết định 21, những trường học hai buổi, không được dạy thêm.  rên cơ sở “tự nguyện” nhiều trường sẽ rất “mánh khóe” để học thêm.

“Các trường hiện nay đều rất thông minh. Chỉ ba tháng thành phố cấm không được dạy thêm trong nhà trường, đồng loạt các trường đều xin lên dạy hai buổi/ngày. Hiện nay gần như 100% các trường trong thành phố đều dạy hai buổi/ngày. Nhưng khi thành phố cho dạy thêm trong trường, nhiều trường đã có ý định xin từ bỏ dạy hai buổi về dạy một buổi để dạy thêm. Đây là biện pháp hô hào xung phong cho đã,  nhưng lại núp mai phục, chưa kể nhiều trường có biện pháp "tự nguyện" theo kiểu bắt buộc”– thầy hiệu trưởng tiết lộ.

Theo thầy, việc dạy thêm liên quan đến quyền lợi, lợi ích của hiệu trưởng và nhà trường. Trường được dạy thêm, học thêm hiệu trưởng sẽ tự chủ, tự thu, tự chi, tiền bạc rất nhập nhằng. Nếu học hai buổi/ngày, trường chỉ được phép thu cào bằng từ 200-300/em/tháng, việc quản lý thu chi theo quy định của Sở. Vì vậy các trường đương nhiên sẽ thích dạy thêm, học thêm vì đây là một khoản lợi khổng lồ. 

Một hiệu trưởng khác cho rằng “nếu “tự nguyện” học thêm, dạy thêm đúng nghĩa, minh bạch, thành phố không phải ban hành lệnh cấm như vừa qua. Vụ lợi từ dạy thêm là bệnh của hệ thống giáo dục, chỉ còn cách quản lý hoặc “ sống chung với lũ”. 

Ông Đỗ Minh Hoàng, chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đối với trường học hai buổi/ngày sẽ không được dạy thêm dù có “tự nguyện” đến mức nào.

“Theo quyết định 21 của UBND thành phố, các trường muốn tổ chức dạy thêm, học thêm phải được cấp phép. Ở những trường này nếu học sinh “tự nguyện” đăng kí đúng nghĩa cũng không được Sở  cấp phép tổ chức dạy thêm”

Đối với những trường đang học một buổi/ngày, nếu học sinh có nhu cầu học thêm phải chờ hướng dẫn của Sở. Vì ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành quy mới nên sắp tới Sở sẽ ra hướng dẫn cụ thể, nhưng sẽ không gấp gáp – ông Hoàng cho biết.

Về việc “tự nguyện học thêm” như thế nào, ông Hoàng cho biết, tự nguyện là ai có nhu cầu học, thích học thì đăng ký; ai không có nhu cầu, không học thì thôi. Trường nào nếu có biện pháp tự nguyện theo kiểu áp đặt, sẽ xử lý nghiêm. 

Lê Huyền