Kết thúc buổi thi, em Vũ Tuấn Hải - học sinh Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội) cho rằng đề thi các môn thành phần ở bài thi Khoa học Tự nhiên vừa sức với học sinh.

Với môn Hóa học, độ khó ngang với năm ngoái. Các câu hỏi về phần vô cơ chiếm đa số, tỷ lệ khoảng 2/3; các câu hỏi phần hữu cơ chỉ khoảng 1/3. Hầu như các câu hỏi trong chương trình lớp 12, chỉ 1 câu lớp 11.

Ở môn Vật lý, các câu hỏi phần điện có vẻ nhiều hơn cả.

Còn ở môn Sinh học, Hải cho rằng việc thí sinh giành được mức điểm từ 5 đến 8 không quá khó.

{keywords}
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trong buổi thi sáng ngày 8/7

Dự thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Nguyễn Hà Chi (Trường THPT Anhxtanh) đánh giá độ khó của đề năm nay tương đương đề thi minh hoạ, trong đó khó hơn cả là bài thi môn Lý.

"Khoảng 20-25 câu đầu của đề tương đối dễ, nhưng để đạt được mức điểm cao hơn, giải quyết được những câu còn lại cần có kiến thức nâng cao hơn. Những câu khó này khó hơn đề thi của các năm trước.

Hai môn còn lại nội dung thi phân bổ đều trong chương trình học, cũng bám sát với đề minh hoạ".

Hà Chi tự tin các môn mình đều đạt trên 7 điểm.

Đề thi chính thức khó hơn đề minh họa của Bộ?

Cô Trần Thị Kim Ngân, giáo viên Vật lý của Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) nhận định, đề thi môn Vật lý nhìn chung có mức độ khó hơn đề minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố, đặc biệt có nhiều câu hỏi gây bất ngờ.

“Độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hơn khoảng 20% so với đề minh hoạ”, cô Ngân nói.

"Từ câu 1-30, học sinh khá thì có thể xử lý tốt, học sinh trung bình thì chưa chắc làm số này. Từ câu 31-36, học sinh giỏi có thể cũng gặp khó vì cần tư duy nhiều. Từ câu 37-40, thì không quá khó nếu so với các năm trước", cô Ngân đánh giá.

"Như vậy, dự kiến phổ điểm 6-7,5 là nhiều". Với đề thi này, theo cô Ngân sẽ phân hoá học sinh tốt. “Theo nhận định của cá nhân tôi, đề có vẻ khó hơn năm ngoái. Như vậy khả năng mặt bằng điểm thi sẽ thấp hơn".

Trong khi đó, với môn Sinh học, thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm (Hà Nội) đánh giá nhìn chung đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD-ĐT đã công bố và đảm bảo mục tiêu của kì thi tốt nghiệp THPT, có nội dung phân hóa phục vụ xét tuyển ĐH. Đề có nhiều câu hỏi ứng dụng kiến thức Sinh học vào thực tế.

Tuy nhiên, theo thầy Công, đề thi môn Sinh có cấu trúc và độ khó cao hơn so với đề tham khảo năm 2021.

Cụ thể hơn, thầy Công cho biết cũng như đề các năm gần đây, đề thi hầu như nằm hoàn toàn trong chương trình học kì I lớp 11 và lớp 12 chỉ có 1 câu vận dụng kiến thức vi sinh vật xếp vào chương trình lớp 10. Có 3 câu hỏi trong chương trình lớp 11, có 1 câu hỏi nằm trong chương trình lớp 10, ứng dụng vào thực tế phòng trừ Covid, còn lại là các câu hỏi ở lớp 12. Có một số câu hỏi vận dụng thực tế vào cuộc sống…

Những câu hỏi nhận biết và thông hiểu vẫn rơi vào các nội dung kiến thức của chương trình lớp 10, 11; phần tiến hóa, sinh thái của chương trình lớp 12 và một số câu hỏi thuộc phần cơ chế di truyền và biến dị lớp 12. Các câu hỏi bài tập vẫn tập trung ở nội dung cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền quần thể và di truyền người. Các câu hỏi ở mức vận dụng cao nằm ở nội dung quy luật di truyền, di truyền quần thể và di truyền người.

Đặc biệt, không xuất hiện phả hệ mà dùng mô tả di truyền người để mô tả phả hệ. Phần di truyền quần thể vận dụng cao phức tạp hơn các năm trước nhiều.

“60% các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 40% số câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa thí sinh phục vụ mục tiêu xét tuyển ĐH" - thầy Công nhận định.

Do đó, thầy giáo này cho rằng đây là một đề thi phân hóa tốt. Các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thí sinh có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng. Nhưng để đạt 9-10 điểm thì không dễ.

“Với đề này các thí sinh giỏi và rất thật cẩn thận có thể đạt được điểm 10. Số lượng điểm 10 có thể sẽ không nhiều. Theo dự đoán chủ quan, đỉnh của phổ điểm môn Sinh học sẽ rơi vào khoảng 5 điểm”.

Nhóm PV

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Vật lý thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sáng 8/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên. Bài thi môn Vật lý có thời gian làm bài 50 phút, luôn được đánh giá có độ khó cao.

Hướng dẫn làm đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2021

Hướng dẫn làm đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa năm 2021

Sau đây là đáp án môn Hoá kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Gợi ý đáp án môn Toán thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 7/7, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã trải qua bài thi môn Toán. Dưới đây là đáp án gợi ý cho đề thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT 2021.

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học - 24 mã đề

Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học - 24 mã đề

Đề thi Sinh học thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được đánh giá có độ phân hóa cao. Đáp án tham khảo 24 mã đề môn Sinh sẽ liên tục được cập nhật.