- Một số trường thuộc nhóm đầu đã công bố chỉ tiêu dành cho tuyển thẳng, trong đó có trường dành tới 33% chỉ tiêu.

Có những trường không đưa ra số lượng chỉ tiêu cụ thể cho tuyển thẳng, nhưng tùy đặc thù của ngành đào tạo mà đưa ra các điều kiện để tuyển chọn và phân bổ chỉ tiêu ở từng ngành cho phù hợp.

{keywords}
Ảnh Văn Chung

Học viện Tài chính tuyển thẳng đối với thí sinh có 3 môn thi THPT quốc gia, trong có môn Toán và 2 môn bất kỳ, đạt 27 điểm trở lên không tính điểm ưu tiên.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển thẳng các đối tượng theo quy chế tuyển sinh của Bộ và tuyển thẳng đối với thí sinh có 3 môn thi THPT Quốc gia, trong đó có môn Toán và 2 môn bất kỳ, đạt 27 điểm trở lên không tính điểm ưu tiên.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM dự kiến tuyển 1.670 chỉ tiêu. Đối với ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt và Dược - trường dự kiến chỉ tuyển thẳng thí sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa (tuyển vào ngành Dược) và Sinh (tuyển vào ngành Y đa khoa và Răng hàm mặt).

Các ngành còn lại tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất, nhì, ba môn Sinh. Ngành Dược bậc CĐ tuyển thẳng thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích môn Hóa.

Thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba học sinh giỏi quốc gia các ngành Toán, Sinh, Hóa và Ngoại ngữ nếu không sử dụng quyền tuyển thẳng sẽ được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển. Giải nhất cộng 2 điểm, giải nhì 1,5 điểm và giải ba cộng 1 điểm.

Khối các trường thành viên thuộc ĐHQG Hà Nội đã đưa chi tiết chỉ tiêu mỗi trường.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành khoảng 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ GD-ĐT và xét tuyển khoảng 3% tổng chỉ tiêu những thí sinh là học sinh THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQG Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT.

Trường ĐH Giáo dục dành 10% chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển các thí sinh theo quy chế của Bộ GD-ĐT; 3% chỉ tiêu xét tuyển thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội đã tốt nghiệp THPT đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQG Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT.

Khoa Y dược dành 5% chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh theo quy định của Bộ GD-ĐT và xét tuyển 3% chỉ tiêu các thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội đã tốt nghiệp THPT, đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQG Hà Nội.

Trường ĐH Kinh tế dành 5% chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh là học sinh THPT chuyên thuộc ĐHQG Hà Nội đáp ứng các điều kiện quy định của Bộ GD-ĐT và xét tuyển khoảng 3% thí sinh đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQG Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT là học sinh trường THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT.

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Ngoại ngữ, khoa Luật, khoa Quốc tế không đưa ra chỉ tiêu cụ thể cho đối tượng tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng cho biết sẽ dành 3% chỉ tiêu cho những thí sinh đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQG Hà Nội và thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT là học sinh trường THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT, có hạnh kiểm tốt.

ĐHQG TP.HCM có tổng chỉ tiêu năm nay là 13.040. ĐHQG TP.HCM dành 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/ nhóm ngành để ưu tiên xét tuyển các đối tượng thuộc diện được xét tuyển thẳng theo quy chế, hướng dẫn công tác tuyển sinh năm 2015 của Bộ GD-ĐT ban hành và các học sinh giỏi thuộc các trường THPT xuất sắc căn cứ trên các tiêu chí: Kết quả học tập của năm học lớp 10, năm học lớp 11 và học kỳ 1 năm học lớp 12 đạt loại giỏi; Tốt nghiệp THPT đúng hạn; Bài luận nêu lý do xin xét tuyển vào ĐHQG TP.HCM và về định hướng phát triển của bản thân; Thư giới thiệu của giáo viên nơi học THPT.

Năm 2015, ĐHQG TP.HCM dự kiến thí điểm xét tuyển thẳng học sinh 5 trường THPT đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 (căn cứ trên điểm thi trung bình của thí sinh). Đó là các trường THPT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên và THPT chuyên ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQG Hà Nội, Trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước), Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Ngân Anh