Thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn là em Đặng Văn Quang, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam.

Thầy Lê Thành Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam cho hay đã nắm được thông tin em Quang đạt điểm 10 môn Ngữ văn. Tuy nhiên, nhà trường không bất ngờ vì Quang là học sinh chuyên Văn của trường. Năm lớp 10 Quang đã thi vượt cấp thi học sinh giỏi quốc gia và đoạt giải khuyến khích môn Ngữ văn. Khi học lớp 11, Quang cũng đoạt giải Nhì thi học sinh giỏi quốc gia.

Trước đó, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, chia sẻ với VietNamNet, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay đến thời điểm này Sở đã hoàn thành chấm xong bài thi môn Ngữ văn. Thống kê sơ bộ thì trong 12.846 bài thi môn Ngữ văn, bài thi có điểm cao nhất là 9,5 điểm. Phổ điểm nhiều nhất từ 5 đến 7,75.

Tại TP.HCM, Tuyên Quang cũng đã có điểm 9,5 cho môn thi này. 

Năm nay đề thi Ngữ văn có ba phần, trong đó Đọc hiểu - đưa ra ngữ liệu mới với học sinh nhưng các dạng câu hỏi học sinh đều được làm quen và ôn luyện kĩ; phần Nghị luận xã hội và phần Nghị luận văn học. Phần đọc hiểu, là trích đoạn sự ra đời của một dòng sông. Phần làm văn yêu cầu viết về sự cần thiết phải biết sống cống hiến và vẻ đẹp nữ tính trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đề Ngữ văn được nhận xét "quen thuộc" và phù hợp với mục đích xét tốt nghiệp. Học sinh cũng quen thuộc với cấu trúc này nên không bất ngờ, bỡ ngỡ. Năm 2020, điểm trung bình bài thi môn Ngữ văn là 6,62. Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 7 điểm. Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 75.779 (chiếm tỷ lệ 9%). Có 2 thí sinh đạt điểm 10 trong bài thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Trong khi đó năm 2019, phần Đọc hiểu ra tác phẩm Trước biển của Vũ Quần Phương. Phần Làm văn ra tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Năm 2019 môn Ngữ văn có điểm trung bình là 5,49. Có 27,84% bài thi có điểm dưới 5. Môn Ngữ văn không có điểm 10 nào và có 1.265 bài thi bị điểm liệt (<=1). Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 6 điểm.

Còn 2018, phần Đọc hiểu ra bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy. Phần Làm văn yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước và ra tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Điểm trung bình môn Ngữ Văn năm 2018 là 5,45. Trước đó năm 2017, mức điểm trung bình của môn Ngữ văn đạt 5,51 điểm.

 >>> Mời quý phụ huynh và học sinh tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Lê Huyền

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 63 tỉnh, thành

Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của các tỉnh thành chính xác, nhanh chóng dễ dàng trên VietNamNet.

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên VietNamNet

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên VietNamNet

Từ 0h ngày 26/7, Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. VietNamNet đã cập nhật điểm thi tốt nghiệp THPT của các tỉnh/thành để phụ huynh và thí sinh tra cứu.

Thí sinh ở TP.HCM bị 0 điểm môn Ngữ văn vì lý do bất ngờ

Thí sinh ở TP.HCM bị 0 điểm môn Ngữ văn vì lý do bất ngờ

Một giám khảo chấm môn Ngữ văn ở TP.HCM chia sẻ đã có bài thi bị điểm 0. Lý do là thí sinh này không làm bài mà chép lại đề thi 3 lần.