- Trao đổi với VietNamNet, anh Doãn Minh Đăng cho biết: "Tôi chỉ mong muốn làm chuyên môn chứ không muốn làm lãnh đạo.  Đồng thời, mong nhà trường thay đổi cách ứng xử với những người được đưa đi đào tạo ở nước ngoài trở về yên tâm công tác".

Anh có ý kiến gì trước những thông tin thầy Dương Thái Công - Hiệu trưởng  hiệu trưởng trả lời trên báo chí sáng nay?

- Tôi nghĩ thầy hiệu trưởng có quyền phát ngôn theo ý nghĩ của thầy. Những phát ngôn nào liên quan đến cá nhân tôi thì tôi có thể phản hồi hoặc không phản hồi.

Trong thời gian vừa qua, anh có vấn đề gì về tâm lý hay sức khỏe không?

- Tôi khẳng định mình không có bất cứ vấn đề về tâm lý hay sức khỏe gì cả. Việc có người nói tôi bị thần kinh như báo chí đưa tin trong sáng nay là không phải mới. Trong một cuộc họp ở tháng 7 vừa qua, tôi đã nghe được việc này.

Sau đó tôi cũng gửi mail cho tất các viên chức của nhà trường là không quan tâm đến việc người ta đánh giá mình như thế nào. Nếu tôi có vấn đề về tâm lý hay bệnh thần kinh mà còn làm được những việc như vậy, thì những người tự thấy mình sáng suốt đang đóng góp cho nhà trường cần phải xem lại.

{keywords}

Thầy Doãn Minh Đăng trả lời phỏng vấn VietNamNet

Theo thầy hiệu trưởng, thì cuối năm 2014, không biết có tư tưởng ra sao mà anh đưa đơn xin ra khỏi quy hoạch ban giám hiệu. Anh có thể giải thích lý do về việc này?

- Đơn tôi xin rút khỏi quy hoạch hiệu phó là thầy hiệu trưởng nắm rõ nhất, nếu ông ấy nói không biết thì có lẽ đã quên.

Xin nói rõ thêm, đúng là tôi có nằm trong diện quy hoạch lên phó hiệu trưởng của trường, nhưng đây mới chỉ là quy hoạch thôi, chắc gì tôi sẽ lên.

Ngoài ra, tôi mới về trường công tác chỉ được 2 năm, vì vậy còn quá non trẻ trong công tác quản lý nên không có mong muốn đảm nhiệm chức danh đó.

Tôi nhường lại cho người có năng lực hơn mình cũng là chuyện bình thường thôi. Nói thật là tôi chỉ mong muốn làm chuyên môn chứ không muốn làm lãnh đạo. Làm chuyên môn tôi có thể truyền đạt những kiến thức mình đã học được ở nước ngoài cho các bạn sinh viên.

Thầy hiệu trưởng cho rằng ông đã bóp méo sự thật vì đoàn thanh tra đã đến xác minh và ông Đăng cảm thấy rằng các nội dung tố cao không có cơ sở nên đã rút đơn tố cáo lại. Ông nói gì về điều này?

- Nếu thầy hiệu trưởng thấy những gì trong đơn tố cáo của tôi là sai, là xúc phạm thì thầy có thể khởi kiện. Khi tôi gửi đơn tố cáo lần đầu thì được ban tiếp dân của UBND TP Cần Thơ mời làm việc 2 lần.

Trong các buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, tôi thấy đơn tố cáo của mình chưa rõ. Lúc đó, tôi có báo cáo với lãnh đạo UBND TP là mình có bản ghi âm cuộc họp lúc thầy hiệu trưởng có hành vi nói dối.

Tuy nhiên, các thành viên lãnh đạo UBND TP nói với tôi là bản ghi âm đó không đủ điều kiện để có giá trị pháp lý. Chính vì vậy, tôi đã quyết định rút đơn ngay trong cuộc họp với tổ xác minh. Sau khi tôi rút đơn tố cáo thì lãnh đạo TP Cần Thơ có gửi văn bản cho tôi là sẽ không giải quyết đơn này nữa.

Ông có thể nói rõ thêm là thầy hiệu trưởng đã nói dối những gì không?

- Thầy hiệu trưởng có hành vi dối trá, bóp méo sự thật trong quá trình giải quyết khiếu nại của tôi liên quan đến công tác điều hành nhà trường. Hành vi này được thể hiện trong buổi họp giữa thầy hiệu trưởng với tập thể khoa Điện - Điện tử - Viễn thông. Theo đó, thầy hiệu trưởng đã chỉ đạo tôi phải xin được giấy xác nhận của BTC Hội nghị khoa học ở Hà Nội cụ thể đến mức cho biết tôi có mặt ở hội nghị vào ngày nào, buổi nào….

Sau đó, Ban giám hiệu nhà trường có quyết định đột ngột tạm ngưng công tác quản lý khoa của tôi. Lúc này, tôi có đơn khiếu nại gửi lãnh đạo nhà trường về việc này. Trong quá trình làm rõ việc khiếu nại, tôi đã nêu việc yêu cầu BTC Hội nghị xác nhận tôi có mặt đến mức độ “ngày nào, buổi nào” là không đúng với thông lệ của giới khoa học, việc thầy hiệu trưởng yêu cầu bất chấp thông lệ khoa học như vậy thể hiện sự cố tình gây khó khăn cho tôi.

Tuy nhiên, sau đó thầy hiệu trưởng lại cố ý sửa lại sự thật, rằng ông chỉ yêu cầu tôi xin được giấy xác nhận có mặt tham dự hội nghị, còn việc xác nhận cụ thể đến mức cụ thể như thế là là do tôi tự thêm vào để vu khống cho ông ấy.

Tôi cho rằng, việc làm của thầy hiệu trưởng là không đáp ứng các chuẩn mực quản lý hành chính, đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo, một nhà lãnh đạo một đơn vị hoạt động khoa học.

Anh có nghĩ việc mình đưa vụ việc lên Facebook sẽ ảnh hưởng đến những người khác trong trường không?

- Việc tôi công khai vụ việc lên mạng chỉ muốn mọi việc được minh bạch rõ ràng tất cả mọi việc trong trường.

Ngoài ra tôi cũng muốn nhà trường thay đổi cách ứng xử với những người được đưa đi đào tạo ở nước ngoài trở về yên tâm công tác. Nếu cần tôi sẽ rời khỏi trường, nhưng trước khi đi mọi việc phải được sáng tỏ.  

{keywords}

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

Gia đình anh nghĩ sao về việc anh đứng ra tố cáo cơ quan mình đang làm việc?

- Đến nay vợ tôi đều ủng hộ tôi hết mình trong việc này. Tuy nhiên, tôi không muốn đề cập đến gia đình quá nhiều.

Sau cùng, anh có nguyện vọng gì ở vụ việc này?

- Tôi muốn được lãnh đạo UBND TP Cần Thơ xem xét xử lý vụ việc này cụ thể, rõ ràng. Tôi mong một cuộc họp báo công khai để giải quyết vụ việc, nếu trong buổi họp báo đó phán quyết như thế nào tôi cũng đồng ý.

Cảm ơn ông!

Năm 2006, ông Doãn Minh Đăng là người đầu tiên được thành phố Cần Thơ cử đi du học theo chương trình Mekong1000 với tiền ngân sách nhà nước nhằm tạo lực lượng cán bộ trình độ cao cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Sau đó, ông Đăng xin học tiếp Tiến sĩ từ năm 2008 với tiền học bổng của một giáo sư Hà Lan. Đến cuối năm 2012 thì tốt nghiệp.

Năm 1999, ông Đăng cũng tham gia khóa đầu tiên của chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt - Pháp (PFIEV), học ở Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Đăng tham gia thi Olympia năm đầu tiên 1999, về nhất vòng thi tháng. Với tính cách hòa đồng, vô tư, ông Đăng được các cựu thí sinh Olympia rất quý mến và ông vẫn giữ sự liên lạc khá tốt với các bạn cùng thi Olympia.

  • Hoài Thanh (thực hiện)