"Cuộc đời chẳng có gì dễ dàng, sung sướng mà có được. Đó là gian nan và thử thách khắc nghiệt của người đi tiên phong nhưng cũng là hạnh phúc", Nguyễn Anh Tuấn - Nguyên TBT báo VietNamNet chia sẻ về cuộc sống ở Mỹ. Nhân vật tiếp theo của Hotface tuần này là anh Nguyễn Anh Tuấn.

Clip 1: Nguyên TBT báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn nói về cuộc sống bên Mỹ. Clip 2: Nguyên TBT báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn và những sở thích đặc biệt.

Nhà báo Hà Sơn: Sau quãng thời gian không làm báo, anh chuyển sang Mỹ sinh sống và làm việc. Những khó khăn và thuận lợi khi anh sang Mỹ làm TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston là gì, thưa anh?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Sang Mỹ đúng là nhiều khó khăn. VietNamNet là một bộ máy hoàn hảo, đã hoạt động bao nhiêu anh em gắn bó, quý mến nhau suốt một thời gian dài mười mấy năm. Sang Mỹ, với tôi là số 0, một thân một mình tôi cùng các bạn đồng nghiệp nước bạn. Đấy là khó khăn. Nhưng thuận lợi ở chỗ đó là nơi hội tụ rất nhiều tinh hoa, trí tuệ của nhân loại. Ở đâu cũng vậy thôi, tinh hoa, trí tuệ là nguồn lực to lớn.

Nhà báo Hà Sơn: Anh vừa chia sẻ về những tinh hoa, trí tuệ nơi anh làm việc. Vậy điều gì khiến Diễn đàn Toàn cầu Boston thu hút những nhân vật hàng đầu thế giới?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Có 2 lý do. Một là có những ý tưởng hay, nêu được những vấn đề được mọi người quan tâm. Thứ hai, có những nhà lãnh đạo hàng đầu để thu hút. Diễn đàn toàn cầu Boston có được những người lãnh đạo, dẫn dắt uy tín hàng đầu như Giáo sư Michael Dukakis, ông nguyên là thống đốc bang Massachusetts, nguyên là đại diện cho Đảng dân chủ, ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 1988. Không những thế, ông còn là một nhân cách lớn.

Đối với tôi đó là một niềm hạnh phúc và may mắn to lớn khi được làm việc với một nhà lãnh đạo có nhân cách đẹp và có trí tuệ như vậy. Đó là một hình ảnh, một nhân cách để thu hút những nguồn lực trí tuệ khác đi cùng. Từ những nhân vật đó, thu hút được những nhân vật hàng đầu như Giáo sư Joseph Nye, Chủ tịch Châu Âu, Giáo sư Barroso...

Đồng thời, những vấn đề nêu lên thực sự đặc biệt và của thế giới ngày nay cần phải giải quyết như vấn đề chống khủng bố an ninh mạng và những vấn đề tầm vóc như Hội nghị thượng đỉnh G7. Những sáng kiến, ý tưởng, giải pháp phục vụ để giải quyết những vấn đề lớn của thế giới về an ninh mạng hay phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh cấp cao... là sức hút to lớn để quy tụ rất nhiều tinh hoa của thế giới đi cùng.

{keywords}
Nguyễn Anh Tuấn: Cuộc đời chẳng có gì dễ dàng...


Nhà báo Hà Sơn: Cuộc sống của anh bên Mỹ hiện nay như thế nào?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Nhẹ nhàng, êm đềm, vất vả. Nhẹ nhàng, êm đềm vì TP.Boston rất đẹp, nhiều giá trị và công trình văn hóa. Con người cũng rất đẹp. 

Vạn sự khởi đầu nan, những năm đầu tiên bao giờ cũng rất vất vả, nhưng tôi cảm nhận ở đâu cũng thế thôi. Cuộc đời chẳng có gì dễ dàng, sung sướng mà có được. Vất vả tạo dựng cũng giống như gian nan và thử thách khắc nghiệt của người đi tiên phong. Đó cũng là hạnh phúc.

Những khó khăn này đem lại những trải nghiệm to lớn để làm những việc khác tốt hơn. Thậm chí có thể suy nghĩ đến những vấn đề tốt, những giải pháp cho đất nước chúng ta với một tâm thế, tư duy mới.

Nếu chúng ta sang đó với tư cách một học giả bình thường, với các cây đa, cây đề lớn ở đó thì liệu có mãi mãi lẽo đẽo theo sau hay chấp nhận một vị thế an bình, nhẹ nhàng, nghiên cứu, viết những bài báo cáo, đều đều?...

Như vậy chúng ta sẽ không dễ có điều kiện để vượt lên, tạo dựng một dấu ấn khác. Nhưng nếu ta nghĩ khác, làm khác và có cách tiếp cận khác thì sẽ ra sao? Chính vì vậy Diễn đàn Toàn cầu Boston ra đời cùng với các học giả của Harvard và Giáo sư Michael Dukakis. Đến nay diễn đàn đã có ảnh hưởng, uy tín và thực sự có ích cho những vấn đề lớn của thế giới.

Nhà báo Hà Sơn: Anh hiện đang làm nhiều công việc. Sự bận rộn trong công việc có ảnh hưởng gì đến tổ ấm của anh không? Một ngày của anh trên đất Mỹ như thế nào?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Một ngày trên đất Mỹ, buổi sáng nếu không phải đi hội nghị tôi ăn sáng, đọc sách, vào mạng check mail và bắt đầu điều hành các công việc. Thường buổi sáng, nghe những bản nhạc nhẹ, nhạc cổ điển êm ái như nhạc của Mozart hay bản giao hưởng đồng quê số 6 của Beethoven. Những bản nhạc này bao giờ cũng làm cho mình thêm khí thế.

Còn nếu có những buổi hội nghị, tôi sẽ đi dự hoặc có những buổi gặp gỡ sinh viên. Một ngày ở bên đó có rất nhiều email tôi phải trả lời. Tất cả bây giờ chủ yếu làm việc qua email. Họp hành đơn giản, không có những buổi họp lê thê, dông dài mà rất ngắn gọn. Một cuộc họp tầm một tiếng, trong đó mọi người phát biểu ngắn gọn, xúc tích.

Khi họp mỗi người đến phải có những ý tưởng, nội dung để đóng góp. Mình cũng thu lượm được từ họ những ý khác. Trong một môi trường thảo luận, tương tác với những ý hay sẽ tạo ra được những ý tưởng mới, những tinh hoa mới. Tôi thấy đó là những điều đáng nói trong cuộc sống ở Boston.

{keywords}
Nguyễn Anh Tuấn: Nhiều ý tưởng của tôi xuất phát từ lúc nghe nhạc.

Nhà báo Hà Sơn: Trong những chia sẻ tôi thấy âm nhạc như một liều thuốc về tinh thần để anh có thêm năng lượng trong đời sống. Từng có nhiều năm gắn bó với chương trình hòa nhạc Điều Còn Mãi lại từng tổ chức các chương trình hòa nhạc của Diễn đàn Toàn cầu Boston. Vậy âm nhạc có những ý nghĩa như thế nào trong đời sống của anh?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Tôi không phải một người nghiên cứu hay làm âm nhạc nhưng yêu âm nhạc, âm nhạc giúp tôi nhiều điều. Thời ở VietNamNet, tôi học đàn piano. Mặc dù thời điểm đấy rất vất vả, căng thẳng nhưng chính những buổi học đàn làm cho mình tĩnh lại đầu óc. Tập đàn, học đàn vừa tạo kỹ năng để mình chơi được những loại nhạc cụ mình thích, nhưng bên cạnh đó cũng giúp cho đầu óc của mình suy nghĩ sang một vấn đề khác và làm khuây khỏa rất nhiều căng thẳng, sức ép.

Cuộc sống bây giờ, âm nhạc là hành trang, gợi lại những ký ức, kỷ niệm. Ngay cả những bản nhạc như Du kích sông Thao, Trường ca sông Lô hoặc Ca ngợi Hồ Chủ Tịch của Văn Cao, những bài hát cho tôi những kỷ niệm đẹp về ngày mình triển khai chương trình hòa nhạc Điều Còn Mãi đầu tiên. Khi những kỷ niệm đẹp được gợi lên, làm cho mình thấy hưng phấn hơn, yêu đời hơn.

Ngoài ra, những bản nhạc của thế giới như những bản giao hưởng, nhạc cổ điển sẽ tạo cho mình sự nhẹ nhàng trong con người, thêm khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới. Ngồi trong khung cảnh đẹp nghe một bản nhạc, nhiều khi tôi nghĩ đó là niết bàn của mình. Trong những khung cảnh như vậy, trong một tâm thế đang nhìn cuộc đời thấy đẹp và đáng yêu,  mình nhìn con người cũng thấy thân thiện, bao dung, độ lượng, vui vẻ hơn và cho mình nhiều ý tưởng hơn. Đa phần ý tưởng của tôi xuất phát từ những lúc đang nghe những bản nhạc như vậy.

Nhà báo Hà Sơn: Ngoài âm nhạc, anh còn đam mê hội họa cổ điển. Anh có thể chia sẻ gì về sở thích này?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Hội họa là một loại hình nghệ thuật đặc biệt. Ngay từ hồi sinh viên, tôi đã yêu thích hội họa Châu Âu thời phục hưng, danh họa Ý Raphael, Leonardo da Vinci, Michelangelo. Tôi đã từng rất mất công đến bằng được Bảo tàng Dresden, chỉ để để xem bức Đức Mẹ Sistine của Raphael suốt một tiếng đồng hồ. Đây là bức tuyệt vời.


{keywords}
Với Nguyễn Anh Tuấn, hạnh phúc là được đi tiên phong.

Những trào lưu mới như hội họa ấn tượng cũng là niềm đam mê, yêu thích nhưng thực sự tôi rất thích hội họa phục hưng. Hội họa điêu khắc thời phục hưng là một trong những đỉnh cao. Mỗi lần đi Châu Âu, tôi đều đến Bảo tàng Louvre và bảo tàng các thành phố lớn khác. Một trong những điều tôi vui và hạnh phúc đó là những năm 2009 - 2010 đưa cán bộ VietNamNet sang Nga, thăm Bảo tàng Hermitage của Nga hay sang Ý thăm những bảo tàng, công trình kiến trúc phục hưng tuyệt vời của TP.Florence. Đó thực sự là niềm hạnh phúc khi được truyền niềm yêu thích cho những người thân xung quanh.

Nhà báo Hà Sơn: Anh thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc trong gia đình hiện tại, nhiều người ngưỡng mộ anh. Vậy người ta có thể đặt câu hỏi rằng anh quan niệm thế nào về hạnh phúc?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Hạnh phúc, đó là được đi tiên phong, làm được điều gì đó mới, đóng góp được cho xã hội. Hạnh phúc là được làm những điều gì mình mong muốn, mình có khát vọng, mình có ước vọng, đam mê với nó và làm được nó. Đó là hạnh phúc lớn trong cuộc đời của mình.

Tất nhiên trong cuộc sống của mỗi người đàn ông đều mong muốn có sự nghiệp. Dù ước mơ lớn hay nhỏ nhưng mình có đam mê với nó và coi đó là điều đẹp, có ích và mình thành công là điều rất tốt.

Điều thứ hai là đem lại niềm vui, cuộc sống tốt đẹp trước hết là cho người thân trong gia đình, cho đến những người thân trong công việc, trong quan hệ đồng nghiệp. Chẳng hạn như thời ở VietNamNet tôi cố gắng làm sao xây dựng được môi trường để mỗi thành viên có thể phát huy cao nhất khả năng của mình, đoàn kết, gắn bó, có cuộc sống tinh thần hạnh phúc. Có được những ước mơ nho nhỏ, những khát vọng đốt cháy lên, làm những điều gì cho đất nước, cho dân tộc đó chính là hạnh phúc.

Nhà báo Hà Sơn: Còn dự định nào lớn anh muốn làm trong cuộc đời của mình?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Từ khi còn nhỏ cho đến thời sinh viên ra trường và đến ngày hôm nay, ngồi ở cương vị nào, công việc gì, tôi luôn luôn có khát vọng làm được điều gì tốt nhất ở vị trí của mình và vượt lên vươn xa.

Ví dụ như Diễn đàn Toàn cầu Boston làm nhiều về hòa bình và an ninh và thế giới vì có hòa bình và an ninh con người sẽ hạnh phúc hơn. Tôi cũng đang dự kiến viết sách cùng với Giáo sư Michael Dukakis, Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston và có thể cùng với Giáo sư Carlos Torres viết chung một cuốn sách về giáo dục công dân toàn cầu. Tôi thấy cũng đã đến lúc nên có những cuốn sách như vậy.

Nhà báo Hà Sơn: Thế còn cuốn sách cuộc đời, anh dự tính gì chưa?

TBT Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn: Chắc là lúc nào đó hứng thú, có thời gian tôi sẽ viết nhưng nên ưu tiên những điều gì có ý nghĩa và trực tiếp cho mọi người hơn. Cuộc đời tôi có nhiều phong ba, bão táp, thăng trầm, niềm vui, nếu viết thành sách chắc chắn sẽ có nhiều người đọc và cảm thấy hấp dẫn. Nhưng tôi nghĩ rằng ai viết về mình cũng thế thôi, nó không khách quan. Cuộc đời của mình như thế nào để tự mình trải nghiệm và mọi người thấy. Cuốn sách lớn nhất đời mình là mình đã làm được những điều gì, đã có những kết quả công việc cụ thể để lại đóng góp cho mọi người, cho xã hội.

VietNamNet
Ảnh: Lê Anh Dũng