Theo thống kê của trang web việc làm số một Trung Quốc, trong mùa tuyển dụng 2015, hơn 10.000 công chức nhà nước mong muốn nhảy việc.

Hàng năm, vào mùa tuyển dụng, công ty tìm kiếm việc làm hàng đầu Trung Quốc Zhaopin tiến hành khảo sát về lực lượng lao động của đất nước. Họ thống kê số công chức nhà nước tìm việc làm dựa trên sơ yếu lý lịch đăng trên trang web.

  {keywords}

Các thi sinh đang tranh thủ ôn bài trong kỳ thi tuyển công chức ở thành phố Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc

Năm nay, con số cao kỷ lục này vượt năm ngoái đến 30%. Công việc từng được coi là “chén cơm ăn bằng sắt” của người dân Trung Quốc giờ đã không còn đủ sức hút.

Công chức nhảy việc, người đăng ký thi tuyển cũng không còn mặn mà. Từ năm 2014, đơn dự tuyển kỳ thi công chức giảm gần 30%. 16 trong tổng số 23 tỉnh thành báo cáo số đơn dự tuyển giảm.

Zhaopin cho rằng lý do khiến nhiều người quay lưng với công việc nhà nước chính là cuộc chiến chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng đang ngày càng càn quét sâu vào khu vực nhà nước. Nếu như vậy công việc vốn được coi là ổn định và nhàn hạ sẽ bị lung lay.

Thay vào đó, những ngành nghề như đầu tư bất động sản, quản lý quỹ, tài chính, hay công nghệ thông tin đang trở thành xu hướng mới, là sự lựa chọn phổ biến của nhiều người.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ AsiaOne, một kênh thông tin của tập đoàn Singapore Press Holding, chuyên về tin kinh tế - chính trị của châu Á và thế giới. Đây là một trong những trang tin lớn nhất ở Singapore.

(Theo Infonet lược dịch)