- Duy Bách, nam sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) là học sinh đầu tiên mang đầu cầu truyền hình trực tiếp cho trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16. Giỏi Hóa nhưng Duy Bách còn có đam mê “không liên quan” là lịch sử.

Giành vòng nguyệt quế ở cuộc thi tháng “đầy may mắn” với 215 điểm khi “thi đấu với phong độ sa sút nhất” nhưng sang đến cuộc thi quý I - Duy Bách đã thi đấu với hơn 100% phong độ và xuất sắc về đích với điểm số 380.

“Ở trận thi quý, mình đã dự kiến sẽ bị bạn cùng chơi bỏ lại ở khoảng cách từ 40 điểm đến 80 điểm. Nhưng nhờ may mắn và quyết đoán mình đã trả lời đúng đáp án là Đường Hồ Chí Minh và giành 90 điểm” – Duy Bách chia sẻ.

{keywords}
Duy Bách trên sân khấu Đường lên đỉnh Olympia là chàng trai luôn cháy hết mình, phiêu với cảm xúc dù thắng hay thua. (Ảnh chụp lại màn hình.

Chính nhờ chiến thắng ngoạn mục ở phần thi này nên tâm lí của nam sinh lớp 12 Hóa 1 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) tự tin khi bước đến các vòng thi tiếp theo.

Nam sinh trường Ams trở thành người đầu tiên lọt vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 16 với 380 điểm.

Luôn “phiêu” hết mình, sẵn sàng bộc lộ những cảm xúc chân thật như hò hét, vung chân tay trên sân khấu nhưng ngoài đời, Duy Bách lại rất khiêm tốn.

Cậu cho biết ước mơ thi Olympia đã có từ cuối lớp 8, đầu lớp 9 khi chứng kiến một cựu học sinh của trường THCS nơi mình theo học đã tham gia thi cuộc thi nhưng không giành được thứ hạng cao.

Để nuôi dưỡng ước mơ ấy, cậu học trò đã “dùng thuyết âm mưu” – như lời chia sẻ khi quyết định chọn thi và học tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

“Năm ấy, ngoài Ams mình cũng đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ nhưng quyết định chọn Ams vì môi trường có nhiều động lực và việc đăng ký thi Đường lên đỉnh Olympia dễ dàng” – Bách cho biết.

Là thí sinh đầu tiên lọt vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16 với Duy Bách chỉ “một nửa bất ngờ vì bản thân mình cũng đặt hi vọng vào khả năng này”.

Từng đạt giải Nhì HSG Toán cấp quận Đống Đa năm lớp 5; lớp 9 được giải Ba HSG thành phố môn Hóa học, giải Khuyến khích quốc gia giải tiếng Anh qua Internet,…nhưng những giải thưởng ấy với Duy Bách “nói chung kém và mình không hài lòng”.

Hai mục tiêu lớn trước mắt của Duy Bách là kỳ thi HSG quốc gia môn Hóa học sắp tới (Bách vừa giành giải Nhất HSG cấp thành phố môn Hóa học) và trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 16.

Duy Bách cho biết cậu có một đam mê tìm hiểu lịch sử. Bách thường xuyện đọc lại kiến thức ở về các triều đại Việt Nam thời phong kiến.

Với Bách: “Học lịch sử là để mình biết sự thật trong quá khứ, nhìn vào đó hiểu được tại sao người xưa làm thế. Cách làm đó đúng hay sai, sai ở đâu? Thời kỳ đó đúng - sai thì hợp lí thế nào?”. Tìm hiểu lịch sử như một môn khoa học giúp Bách tự rút ra kinh nghiệm sống cho chính bản thân mình. 


{keywords}
Duy Bách ngoài đời là học sinh giản dị, khiêm tốn. (Ảnh: Văn Chung)

Bách Là con cả trong gia đình. Mẹ ở nhà nội trợ, bố làm bảo vệ ở một công ty, em gái đang học lớp 7.  Tuy có khó khăn về kinh tế, nhưng Bố mẹ luôn quan tâm và ủng hộ hết mình cho việc học của hai anh em.

Còn gần 10 tháng nữa trận chung kết mới diễn ra nên mục tiêu trước mắt của Duy Bách là dồn toàn tâm cho kỳ thi HSG quốc gia môn Hóa học. 

Xa hơn, Duy Bách hạ quyết tâm vào được ĐH Swinburne, Úc - nơi hiện là mái nhà chung của các nhà vô địch Olympia.....

  • Văn Chung