Sáng nay, trao đổi với VietNamNet, ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở đã 2 lần gửi văn bản đôn đốc việc hoàn trả kinh phí với 4 người được đi đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài nhưng không quay về tỉnh làm việc như cam kết.

Theo ông Dụng, nếu cuối năm nay, 4 người này không trả đủ số tiền theo quy định thì Sở sẽ xem xét, tham mưu UBND tỉnh khởi kiện.

{keywords}
Một trong số 4 quyết định yêu cầu bồi hoàn lại tiền đối với con của quan chức tỉnh Quảng Ngãi

Trước đó, tháng 11/2019, Sở Nội vụ tỉnh đã ra quyết định thu hồi gấp đôi kinh phí hỗ trợ 4 trường hợp đi du học thạc sĩ. Đây là những người được đưa đi đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhưng không về tỉnh làm việc sau khi kết thúc việc học tập.

Quyết định của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ 4 cá nhân phải trả lại tiền cho ngân sách trong 2 năm và chia làm 10 lần. Mỗi lần nộp tối thiểu 1/10 tổng kinh phí phải hoàn trả.

Cụ thể, bà H.T.L.V. (con ông Huỳnh Chánh - nguyên Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi) buộc phải hoàn trả 2,05 tỷ đồng; Ông P.T.V. (con ông Phạm Tấn Hoàng - nguyên Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi) phải trả lại số tiền hơn 1,95 tỷ đồng.

Bà N.L.N.H. (con ông Nguyễn Chín - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi) phải hoàn trả gần 2,4 tỷ đồng; Bà P.T.M.H. (con ông Phạm Thanh Hải - nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi) phải trả gần 3,5 tỷ đồng.

Tuy vậy, đến ngày 13/4/2021, một số cá nhân vẫn chưa hoàn trả kinh phí đào tạo theo đúng quyết định của Sở Nội vụ. Cụ thể, 4 người trên chỉ nộp tổng cộng gần 2,78 tỷ đồng, trong khi số tiền phải hoàn trả là hơn 9,8 tỷ đồng.

Trong đó, ông P.T.V. trả 5 đợt với tổng số tiền 1 tỷ đồng, bà N.L.N.H trả 5 đợt với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, bà P.T.H. chỉ trả 1 đợt với số tiền 170 triệu đồng, bà H.T.L.V. đã trả 2 đợt với tổng số tiền 410 triệu đồng.

Ngày 29/5/2012, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định 89/QĐ- UBND “Đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”.

Tại điểm C, phần 2 của Đề án trên quy định: Thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy trong nước và đại học nước ngoài xếp loại giỏi, xuất sắc tiếp tục đi học sau đại học, được hỗ trợ 100% kinh phí.

Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 150 tỷ đồng giai đoạn 2011-2015. Trong đó, kinh phí đào tạo sau đại học ở trong nước là 30 tỷ đồng, đào tạo nước ngoài là 118,5 tỷ đồng và kinh phí triển khai thực hiện Đề án là 1,5 tỷ đồng.

Đề án cũng nêu rõ khi kết thúc khóa đào tạo mà người được cử đi học không về công tác ở cơ quan được bố trí hoặc không chấp hành quyết định phân công công tác; bỏ việc, thôi việc bị kỷ luật khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết, phải đền bù gấp đôi kinh phí được hỗ trợ.

Du học bằng ngân sách không về, con quan chức phải nộp lại 9 tỷ

Du học bằng ngân sách không về, con quan chức phải nộp lại 9 tỷ

4 con lãnh đạo cấp, ngành của tỉnh Quảng Ngãi đi du học bằng ngân sách, nhưng sau khi tốt nghiệp lại không về như cam kết, bị yêu cầu trả lại 9 tỷ đồng.

Con 4 quan chức Quảng Ngãi du học bằng ngân sách không về đã nộp lại 1,1 tỷ đồng

Con 4 quan chức Quảng Ngãi du học bằng ngân sách không về đã nộp lại 1,1 tỷ đồng

Con 4 lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đi du học nước ngoài bằng ngân sách tỉnh nhưng không về đã nộp lại 1,1 tỷ đồng. Tổng số tiền mà những cá nhân này phải hoàn trả là hơn 9,8 tỷ đồng.

4 con quan chức ở Quảng Ngãi phải đền gấp 2 lần chi phí đào tạo du học

4 con quan chức ở Quảng Ngãi phải đền gấp 2 lần chi phí đào tạo du học

 - Đi du học bằng ngân sách, 4 con lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi không trở về tỉnh làm việc, phải nộp gấp đôi kinh phí hỗ trợ du học hơn 9,8 tỷ đồng.

Lê Bằng