- Tại hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lí thi & Kiểm định chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Nội) thông tin, qua thăm dò có trường 100% học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

>> Hiệu trưởng dồn dập chất vấn thay đổi lớn
>> Công bố quy chế một kỳ thi quốc gia

Ông Chất cho biết, quá trình đi khảo sát thực tế tại một số địa phương, có những trường 100% học sinh đăng ký chỉ thi với mục đích tốt nghiệp, bởi có tâm lí thi ở cụm này sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên đây mới chỉ là "thăm dò" của trường, chưa phải thông tin chính thức, cần đợi đến sau 30/4, thời điểm kết thúc việc đăng ký của thí sinh mới biết chính xác số lượng.

Ông Nguyễn Quốc Bình, hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết qua khảo sát số liệu lệch nhau trong hồ sơ đã có và đòi hỏi phải chính xác cao nên nhà trường cần nỗ lực hơn. Vấn đề nữa là việc quản lí và dạy để đảm bảo các môn không thi tốt nghiệp cũng là khó khăn.

Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang cho hay có những lớp 40 học trò những chỉ có 2 em thi môn Sinh học, còn lại 38 em không thi. Như vậy môn này sẽ được dạy như thế nào, vấn đề này Bộ và sở nên tháo gỡ.

Ông Khang cho rằng nên tôn trọng thực tế, nếu những môn không thi thì cho kết thúc sớm và cho học sinh chia nhóm ôn thi.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. (Ảnh: Văn Chung).

Tuyệt đối không cắt xén chương trình

Để chuẩn bị kế hoạch tốt nhất về cơ sở vật chất cho kỳ thi, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường, các phòng giáo dục lên kế hoạch, báo cáo số lượng các trường, giáo viên THCS có đủ điều kiện tổ chức thi, coi thi để có phương án chủ động.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường tuyệt đối không thu tiền phụ đạo với học sinh yếu; Tuyệt đối không được cắt xén chương trình, các trường nghiêm túc đánh giá xếp loại học sinh (văn hoá và đạo đức) theo quy định.

Đặc biệt lưu ý, việc phụ đạo ôn tập cho những học sinh yếu kém tuyệt đối không được thu tiền. Thi và kiểm tra thử tuy không cấm các trường tổ chức nhưng cấm các trường thu tiền dưới mọi hình thức, kể cả núp bóng Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ chỉ đạo: Quá trình ôn tập các trường không được cắt xén chương trình, nội dung ôn tập cho học sinh và phụ đạo cho học sinh yếu kém là trách nhiệm của nhà trường.

“Đây là kỳ thi có nhiều đổi mới, từ phương thức, cách thức và thời gian thi. Do đó, các thầy cô cần nắm vững những điểm mới của kỳ thi, cương quyết không cử các thầy, cô không nắm vững quy chế tham gia công tác thi” – ông Độ nhấn mạnh.

  • Văn Chung