Theo bà Hoa, từ tháng 9/2020, bà đứng ra tố cáo bà P.T.H, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, về những sai phạm về tài chính, trù dập cán bộ, giáo viên công tác tại trường, không trả lương và các khoản thu nhập cho bà đúng theo quy định... Việc này, Chủ tịch UBND Quận 7 đã có thông báo. Tuy nhiên, bà P.T.H không bị xử lý kỷ luật mà còn được điều động lên phòng GD-ĐT Quận 7. Trong khi bà Hoa vẫn chưa được nhận lại những khoản tiền lương, thu nhập theo quy định mà trong quá trình bà H. giữ chức hiệu trưởng không trả.

>>> Vụ cô giáo tự tử trước mặt hiệu trưởng: Hàng loạt tố cáo đúng

Sau đó, theo bà Hoa, hiệu trưởng mới của Trường THCS Hoàng Quốc Việt đã kỷ luật bà mặc dù không có chứng cứ chứng minh bà vi phạm. 

{keywords}
 

Ngày 27/12/2021, Hiệu trưởng ký quyết định thành lập hội đồng kỷ luật buộc bà thôi việc trong khi Tòa án nhân dân Quận 7 đang thụ lý hồ sơ. Ngày 31/12/2021, ông ký quyết định chính thức buộc thôi việc bà Hoa.

Theo quyết định kỷ luật, lý do buộc thôi việc là bà Hoa đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo với hành vi không thực hiện nhiệm vụ hiệu trưởng phân công, tiếp tục vi phạm vắng mặt không phép liên tục từ ngày 1/11/2021 đến ngày 27/12/2021, áp dụng khoản 1, Điều 19 Nghị định 112/2020/NĐ CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ "Áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với viên chức: Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với viên chức quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý mà tái phạm".

Cho rằng mình không hề được phân công công việc và vẫn đến trường bình thường, việc “có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đồng nghiệp”, thì hiện tại cơ quan điều tra vẫn đang trong quá trình xác minh, chưa có kết luận cuối cùng, bà Hoa gửi đơn khởi kiện Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt  lên Toà án nhân dân Quận 7, TP.HCM với yêu cầu hủy quyết định kỷ luật buộc thôi việc mình.

Trong đó, bà đề nghị Trường THCS Hoàng Quốc Việt phải nhận bà trở lại làm việc với vị trí công việc trước đây và chi trả đầy đủ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách mà bà được hưởng.

Đồng thời, bồi thường thiệt hại hơn 222 triệu đồng. Trong đó có các khoản được hưởng theo Nghị quyết 3 của HĐND thành phố và lãi suất; bồi thường thiệt hại số tiền ước tính khoảng 40 triệu; Bồi thường thiệt hại số tiền lương bậc 6 từ tháng 9/2021 đến trước thời điểm bị buộc thôi việc  (T12/2021 khoảng hơn 7 triệu đồng); bồi thường thiệt hại số tiền lương bậc 6 từ tháng 1/2022 (thời điểm bà bị buộc thôi việc đến tháng 12/2022 hoặc đến ngày tòa án nhân dân Quận 7 giải quyết với số tiền hơn 96 triệu đồng), …..

Trước đó, Phòng GD-ĐT Quận 7 thông tin, theo báo cáo của Trường THCS Hoàng Quốc Việt, ngày 5/1/2022 bà Hoa có vào trường trong khoảng thời gian ngắn để xem các bảng thông báo tại hội trường và ra về, không có việc “cô vẫn đến trường để làm nhiệm vụ”.

Đối với các hành vi vi phạm của bà Võ Thị Như Hoa trong thời gian vừa qua, Trường THCS Hoàng Quốc Việt xem xét xử lý kỷ luật đúng thẩm quyền và thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật. Đến nay, Trường THCS Hoàng Quốc Việt đã ban hành các quyết định kỷ luật viên chức đối với các hành vi sai phạm của bà Võ Thị Như Hoa.

Theo Phòng GD-ĐT Quận 7, việc phân công nhiệm vụ bà Hoa trước thời điểm ngày 31/12/2021 đã được nhà trường thông tin bằng nhiều phương thức đến bà Hoa nhưng bà Hoa không phản hồi thông tin và cũng không đến trường thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài.

Về các nội dung tố cáo nguyên hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt trước thời điểm tháng 3/2021, UBND Quận 7 đã xem xét giải quyết; có kết luận, chỉ đạo xử lý theo quy định và luân chuyển, điều động, kiện toàn nhân sự quản lý của nhà trường.

Phòng GD-ĐT đã theo dõi, hướng dẫn nhà trường thực hiện đầy đủ chỉ đạo trong kết luận nội dung tố cáo của UBND quận. Theo đó, nhà trường đã thực hiện cũng như có báo cáo UBND quận, Phòng GDĐT và các phòng ban liên quan từ thời điểm tháng 5/2021 về kết quả thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với một số cá nhân có liên quan, xem xét xử lý kỷ luật đối với viên chức nhà trường thực hiện chưa đúng quy định theo kết luận nội dung tố cáo; tiến hành rà soát, khắc phục, chấn chỉnh một số nội dung nhà trường tổ chức thực hiện chưa đúng quy định.

Như vậy, việc thực hiện các nội dung kết luận tố cáo là độc lập với việc xem xét xử lý kỷ luật đối với các hành vi vi phạm của bà Võ Thị Như Hoa.
 
Minh Anh

Chính thức buộc thôi việc cô giáo 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng

Chính thức buộc thôi việc cô giáo 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng

Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt, Quận 7, TP.HCM đã ký quyết định buộc thôi việc đối với cô Võ Thị Như Hoa - giáo viên Ngữ văn, người được cho đã uống thuốc 'tự tử' trước mặt hiệu trưởng.

Chính quyền lên tiếng vụ cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng

Chính quyền lên tiếng vụ cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng

Theo báo cáo, nữ giáo viên uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng ở quận 7, TP.HCM từng nhiều lần vắng mặt không phép, xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp, gây rối trật tự công cộng.