Được biết, cô giáo “hiện tượng mạng” này tên thật là Trần Thanh Nga, sinh năm 1998, quê Hà Nội, tốt nghiệp loại Giỏi ngành Sư phạm Vật lý của Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Hiện, Nga đang làm giáo viên hợp đồng tại Trường THPT Việt Nam – Ba Lan (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chia sẻ với VietNamNet, cô giáo trẻ cho hay, chỉ vừa mới có ý định livestream dạy học để nhiều bạn học sinh có thể tiếp cận được kiến thức môn Vật lý trong những ngày dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, khó lường.

Nga chia sẻ em rất bất ngờ khi được mọi người quan tâm nhiều qua buổi livestream đầu tiên với nhiều bình luận tích cực.  Em cũng nhận được sự so sánh với một bạn trẻ khác cũng dạy Vật lý trực tuyến nổi tiếng thời gian gần đây (cô giáo Minh Thu) của một số cư dân mạng.

“Em nghĩ là không ai trong số chúng ta muốn bị đưa ra để so sánh với người khác cả, cho dù là tích cực hay tiêu cực. Chúng em đều có những công việc riêng và lựa chọn hướng phát triển riêng. Thế nên em cũng mong mọi người dừng việc so sánh chúng em với nhau và em nghĩ Minh Thu cũng như vậy”.

{keywords}
 

Sau khi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội, Nga cho hay, cuộc sống của em có chút xáo trộn, song không nhiều. 

“Có chăng lúc này, những lời mình nói hay những việc mình làm sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn và nhiều người biết đến hơn, do đó em luôn tự nhủ phải cẩn trọng và chỉn chu hơn trong những bài giảng và cả trong cuộc sống. Em sẽ cố gắng để xây dựng và giữ hình tượng một người giáo viên tốt”, Nga nói.

{keywords}
 

Nga tâm sự, khi livestream cũng không ít lần bản thân gặp phải những lời trêu ghẹo hay bình luận những câu từ phản cảm, khiếm nhã.

“Cũng có nhiều anh chị, bạn bè đưa ra cho em những lời khuyên và mặc dù cũng đã chuẩn bị trước tinh thần nhưng khi đọc được những bình luận trêu ghẹo, phản cảm và thậm chí là quấy rối, em cảm thấy rất khó chịu, bực mình và có cả chút sợ hãi. Cũng may là có các bạn học sinh và nhiều người ủng hộ, đặc biệt cũng có những người trực tiếp lên án những hành động đó. Thời gian tới, em cũng sẽ có những tiêu chuẩn nhất định trên kênh của mình và sẽ xóa hoặc chặn những bình luận như vậy. Em không cần quá nhiều người quan tâm hay theo dõi mà chỉ mong nhận được những bình luận “sạch” và có văn hóa” - cô giáo trẻ khẳng định.

{keywords}
 

Xuất thân trong gia đình có truyền thống sư phạm nên từ bé Nga đã có ước muốn trở thành cô giáo. “Nhân vật truyền cảm hứng cho em là một nhân vật thầy giáo trong phim “Cao thủ học đường” của Hàn Quốc. Trong phim, người thầy đã rất tận tâm tận lực, bằng tình yêu thương của mình để có thể dạy dỗ những đứa trẻ hư nhất, kém nhất nên người".

Nga nhìn nhận, có trò ngoan và cả chưa ngoan và đôi khi là ương bướng nhưng mỗi học sinh sẽ có những câu chuyện riêng của mình.

“Vì vậy em luôn muốn dạy học sinh bằng sự cảm thông và tình yêu thương chứ không phải với những áp lực nặng nề”, Nga chia sẻ.

{keywords}
 

Nói về quyết định trở thành giáo viên môn Vật lý, Nga cho hay lý do ban đầu có phần hơi... trẻ con.

“Hồi cấp THPT, trong một cuộc tranh luận, có một bạn nam tỏ ra coi thường chúng em khi cho rằng con gái thì sẽ không thể học tốt môn tự nhiên bằng con trai. Vì vậy, em quyết tâm chọn học khối tự nhiên để chứng tỏ bản thân và cho bạn ấy biết giới nữ hoàn toàn có thể học tốt. Càng học, càng tìm hiểu, em càng thấy môn Vật lý hay và hấp dẫn, bởi kiến thức môn học này giúp em lý giải được cách mà mọi thứ xung quanh ta vận hành ra sao, từ rất nhỏ như nguyên tử hay rất lớn như hệ mặt trời, vũ trụ, từ những vật dụng quen thuộc trong cuộc sống đến những cỗ máy phức tạp”.

Theo Nga, điều quan trọng nhất để có thể học tốt môn học này chính là học bằng bản năng khám phá của con người, hiểu bản chất vật lý và liên hệ thực tiễn. 

{keywords}
 

Nga có quan điểm rõ ràng trong dạy học và không muốn chỉ hướng học sinh luyện thi. Bởi nếu chỉ tập trung luyện thi thì đồng nghĩa học sinh có thể thi tốt, nhưng nếu dạy theo cách hiểu bản chất thì học sinh vừa có thể thi tốt mà vẫn có một nền tảng kiến thức vững chắc hơn để phát triển xa hơn. 

Do đó, điều quan trọng là phương pháp và cách tiếp cận vấn đề. 

“Kiến thức cơ bản là giống nhau nhưng mỗi giáo viên lại có cách dạy khác nhau. Em luôn đề cao việc liên hệ thực tế và dẫn dắt học sinh bằng những câu hỏi gợi mở. Em không áp đặt kiến thức mà cố gắng cho học sinh tự mình khám phá kiến thức. Điều này sẽ giúp các em học sinh hiểu bản chất vấn đề hơn, qua đó có hứng thú với môn học hơn và không cảm thấy khó.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Chia sẻ về dự định, Nga cho hay muốn tập trung tối đa để làm tốt những thứ mình đang xây dựng và chưa nghĩ đến việc dạy học thêm trên các nền tảng khác.

“Giờ đang là kỳ nghỉ hè nên em có khá nhiều thời gian, cộng thêm việc giãn cách xã hội nên em cũng muốn mang lại điều gì đó bổ ích cho các bạn học sinh. Vào năm học, có thể sẽ bận hơn nhưng em nghĩ với sự hỗ trợ của bạn bè và các anh chị đi trước về mặt chuyên môn, em vẫn có thể sắp xếp được việc dạy học trực tuyến”, Nga nói.

Hải Nguyên

Cô giáo xinh đẹp dạy Vật lý thu hút 1,8 triệu lượt xem khi livestream

Cô giáo xinh đẹp dạy Vật lý thu hút 1,8 triệu lượt xem khi livestream

Sau một buổi livestream tối 21/7 với chủ đề "Đại cương con lắc lò xo" đạt 1,6 triệu lượt xem, cô giáo dạy trực tuyến Minh Thu trở thành gương mặt hút sự chú ý và được chia sẻ rần rần trên mạng xã hội.