Những ngày qua, Lệ Thủy là một trong những huyện bị ngập lụt nặng nề nhất trong ở Quảng Bình. Nước dâng từ ngày 17/10 đã khiến nhiều làng xã bị cô lập, đường sá bị chia cắt.

{keywords}
{keywords}
Cô giáo Tân cùng người thân, hàng xóm nấu cơm để phục vụ bà con sơ tán lũ

Tại các xã Thanh Thủy, Cam Liên, thị trấn Kiến Giang, An Thủy, Phong Thủy... nước dâng nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Chỉ trong phút chốc, các làng mạc đã chìm trong biển nước, những ngôi nhà chơi vơi giữa biển trời.

Chính quyền và lực lượng chức năng đã sớm có mặt để sơ tán người dân lên các vùng cao, hoặc di tản về các trụ sở, trường học để đảm bảo an toàn. Lúc này bà con gặp rất nhiều khó khăn, đói và rét.

{keywords}
Chị trực tiếp nấu thức ăn
{keywords}
Món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bữa cơm gà, bữa cơm thịt lợn, kèm đó là rau xào, canh...

Cô giáo Tân kể lại, thời điểm đó, qua mạng xã hội Facebook, cô nghe thấy lời kêu cứu người dân các xã Thanh Thủy, Hồng Thủy… “Cứu tôi với, nhà ngập cả mái rồi”.

"Là phụ nữ, tôi không biết chèo thuyền, không có phương tiện gì nên tôi nghĩ mình phải nấu cơm cứu trợ cho bà con. Lúc này bà con cần nhất là cơm để chống đói” cô Tân chia sẻ.

{keywords}
{keywords}
Nấu nướng xong, mọi người cùng nhau đóng gói đưa đến cho người dân

Cô Tân đã trích tiền cá nhân, huy động bạn bè cùng góp thực phẩm, gạo. Để có những suất cơm ngon và sạch sẽ, hằng ngày chị cùng nhân viên thức dậy từ sớm, nấu nướng đến 3-4h chiều mới được nghỉ.

Trong ngày 19 và 20/10, nhà hàng của chị đã nấu được 700 suất cơm, riêng ngày hôm nay 3 đợt khoảng 140 suất. Ngoài ra, chị còn ủng hộ người dân ở xa đi tránh lũ 2 tạ gạo.

{keywords}
{keywords}
Nụ cười vui vẻ của những người phụ nữ đang thực hiện công việc ý nghĩa.

Mỗi suất cơm có nhiều món và đầy đủ chất dinh dưỡng gồm: gà xào, thịt bò xào nấm, thịt kho đậu, măng xào thịt, cá khô xào thịt…

Ông Lê Đức Thu, chủ nhà hàng Thủy Vân (xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy) - anh chồng của cô giáo Tân chia sẻ, những ngày qua ông trở thành shipper cho vợ khi vận chuyển hàng nghìn suất cơm tới bà con.

{keywords}
Đóng thùng, ghi địa chỉ để anh Thu trực tiếp mang đi
{keywords}
Cơm được chất lên thùng xe mang ra bến nước để đưa lên thuyền.

 

{keywords}
Biết được việc làm thiện nguyện này, nhiều người đã đến quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm cùng chung tay.

Sau khi đóng gói những suất cơm cẩn thận, chị Tân bỏ vào những thùng xốp rồi liên hệ thuyền trực tiếp vào các vùng ngập lũ để trao cho người dân.

“Những ngày qua, gia đình đã nấu hơn 1.500 suất cơm, đưa đến cho bà con ở các vùng lũ Cam Thủy, Thanh Thủy, Hưng Thủy, Tân Thủy… Hôm nào liên lệ được đò thì mình đều đi đưa cơm vào vùng xa nhất", ông Thu nói.

{keywords}
Anh Thu đang liên hệ thuyền để vào với dân
{keywords}
Anh Thu làm shipper mang cơm cho bà con chiều nay

Anh Thu cũng chia sẻ thêm, lúc này, đỉnh lũ qua rồi nên thứ bà con thiếu nhất là nước uống, nhu yếu phẩm, chăn, áo quần, áo phao, đèn pin. 

Quang Thành - Thanh Tâm  

Trường học tan hoang vì mưa lũ, sách vở, máy tính ngập trong bùn

Trường học tan hoang vì mưa lũ, sách vở, máy tính ngập trong bùn

Sau khi lũ rút, các trường học ở Quảng Trị ngập trong bùn non, giáo viên khẩn trương dọn dẹp trước khi học sinh quay lại lớp.