Lọt danh sách 20 đề cử Gương mặt trẻ tiêu biểu 2014 với những sáng tạo, cống hiến không mệt mỏi Nguyễn Thủy Tiên đã ghi dấu ấn với những số phận đặc biệt.

Tốt nghiệp khoa Luật (Trường ĐH Đà Lạt), Nguyễn Thủy Tiên (SN 1988) làm trợ lý giám đốc của một khách sạn Pháp. Khi chị gái Tiên bị ung thư vú, cả gia đình cô chao đảo, Tiên bỏ tất cả ra Hà Nội chăm sóc chị.

Những ngày cùng chị gái chiến đấu lại căn bệnh quái ác, Tiên không khỏi hoang mang khi cả gia đình cô thiếu thông tin và phải vất vả tìm hiểu từng giai đoạn chữa trị. Từ việc tìm kiếm thông tin giúp chị và những bệnh nhân khác cùng cảnh ngộ, Tiên nhận ra chưa có tổ chức nào đứng ra hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú. Bằng sự nỗ lực của 2 chị em, chị gái Tiên là Thương Sobey, giảng viên khoa Báo chí, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), Ths ngành Quản lý Truyền thông tại ĐH Công nghệ Sydney (Australia) đã sáng lập và điều hành dự án “Mạng lưới ung thư vú ở Việt Nam”.

  {keywords}
Nguyễn Thủy Tiên

Nhờ các mối quan hệ bạn bè, sức mạnh của cộng đồng mạng, chị em Nguyễn Thủy Tiên tổ chức sự kiện “Ngày chiếc nơ hồng” cho bệnh nhân ung thư vú vào tháng 10 hằng năm, lần đầu tiên vào năm 2013 thu hút hàng nghìn người tham gia.

Hai chiến dịch lớn nhất thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia như “Vượt qua nỗi sợ hãi” (2013) và “Mạnh hơn sợ hãi” (2014) với nhiều hoạt động như: hội thảo, đạp xe diễu hành, hội chợ gây quỹ, các hoạt động xây dựng các câu chuyện của bệnh nhân ung thư vú qua các bức ảnh (photo voice), kể chuyện bằng video (video story) và ghi lại các chia sẻ của người bệnh, người thân của họ (chia sẻ chỉ bằng giọng kể) khiến cả xã hội quan tâm.

Từ vị trí bệnh nhân, chị gái của Tiên được Hội đồng Ung thư của Úc tại bang News South Wales tuyên dương là trưởng nhóm xuất sắc trong chiến dịch gây quỹ phòng chống và nghiên cứu ung thư Daffodil Day và Pink Ribbon Day năm 2010; Gương mặt trẻ Tiêu biểu Thủ đô 2012, Gương mặt Phụ nữ Thủ đô Tiêu biểu 2013. Với những cống hiến, đồng hành thầm lặng, mới đây, Thủy Tiên được trao Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2014.

Tổ chức Mạng lưới ung thư vú Việt Nam do chị em Tiên sáng lập trở thành thành viên Tổ chức kiểm soát ung thư thế giới với nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bệnh nhân ung thư như: Cho mượn miễn phí tóc giả trong thời gian hóa trị; tặng miễn phí hàng chục bộ vú giả cho những người phẫu thuật đoản một hoặc hai bên, để chạy thử nghiệm (Các sản phẩm này được một Cty sản xuất vú giả ở Úc hỗ trợ thiết kế và tài trợ). Và hàng ngàn người trẻ được cung cấp miễn phí, cung cấp các thông tin về ung thư vú miễn phí thông qua các hoạt động của chương trình...

(Theo Tiền phong)