Trong đợt xét tuyển đại học năm nay, em Hồ Thị Sương (SN 2003, trú bản Rào Tre, dân tộc Chứt, xã Hương Liên) may mắn có tên trong danh sách trúng tuyển, khi đạt được 22,88 điểm khối M01 (Ngữ Văn, Năng khiếu đọc diễn cảm, kể chuyện, năng khiếu hát, nhạc). Em vui mừng nhận giấy báo trúng tuyển của Đại học Hà Tĩnh và cũng là cô gái Chứt đầu tiên ở Hà Tĩnh đỗ đại học.

Nữ sinh Hồ Thị Sương chia sẻ: “Thấy các em nhỏ ở bản thiếu thốn nhiều thứ, ít được đi ra học hỏi. Vì thế em nhận thấy cần phải cố gắng học tập. Ước mơ của em trở thành giáo viên mầm non để sau này về dạy dỗ các học sinh, trẻ em dân tộc của mình. Nhận được giấy báo trúng tuyển, em thật sự vui mừng và hạnh phúc”.

Hồ Thị Sương là chị cả, sinh ra trong gia đình có 4 chị em. Từ nhỏ, mấy chị em thiệt thòi bởi thiếu vắng tình cảm của người bố. Một mình mẹ Sương chăm lo, nuôi dạy các con ăn học.

{keywords}

Cô gái người dân tộc Chứt - Hồ Thị Sương

“Ở bản Rào Tre, em được các chú bộ đội và thầy cô giúp đỡ, định hướng nên em cố gắng học tập với hi vọng sau này có thể thay đổi được điều gì đó trong cuộc sống của mình. Nghĩ vậy nên em khao khát được đi học, được ra môi trường lớn hơn để trải nghiệm, để trưởng thành”, Sương tâm sự.

Ông Đinh Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Hương Liên cho biết: “Cả bản làng ai cũng vui cho niềm vui của cô học trò nhỏ. Việc bước vào đại học của Sương mở ra ra một hành trình, một chặng đường tươi sáng hơn cho người Chứt. Mấy hôm nay bà con dân bản ai cũng rộn ràng, vui vẻ bởi có người trong bản đỗ đại học”, ông Sảnh nói.

Cũng theo ông Sảnh, hoàn cảnh của gia đình em Sương rất khó khăn.

"Bố Sương bỏ đi từ lâu. Một mình mẹ nuôi 4 người con. Người mẹ thì ai thuê gì thì đi làm nấy, thu nhập rất bấp bênh. Cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào khoản trợ cấp của Nhà nước", 

Thầy Đặng Bá Hải, Hiệu phó trường THCS - THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh (đóng tại huyện Hương Khê) cho biết, Sương là cô học trò chăm ngoan, cầu tiến.

"Việc đỗ vào đại học của em Sương thực sự là một điều tuyệt vời. Ngoài sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ của các thầy cô giáo thì bản thân em Sương đã có một sự nỗ lực rất lớn", thầy Đặng Bá Hải cho biết.

Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ Sương mỗi tháng 1 triệu đồng trong suốt 4 năm đại học.

Tộc người Chứt được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện từ rừng sâu vào năm 1991 và đưa về bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê) sinh sống. Hiện, dân tộc Chứt nơi đây có 46 hộ dân và 157 nhân khẩu.

Vốn sống du canh, du cư trong tận rừng sâu, tách biệt hoàn toàn với xã hội nên sau khi được Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đưa về định cư tại bản Rào Tre, đồng bào dân tộc Chứt đã biết trồng trọt, chăn nuôi và làm chủ cuộc sống.

Thiện Lương

Ngã rẽ của nam sinh 10 năm chăm mẹ liệt giường đạt gần 28 điểm khối A

Ngã rẽ của nam sinh 10 năm chăm mẹ liệt giường đạt gần 28 điểm khối A

Dù đạt gần 28 điểm khối A00 nhưng em Nguyễn Quý Đài, lớp 12A, Trường THPT Lê Hữu Trác (Hương Sơn - Hà Tĩnh) không thể theo học ở Học viện Hậu cần như dự định vì căn bệnh về mắt.